26 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
🔥 ยิ่งทำชีวิตยิ่งดิ่งลงเหว
3
ยอมรับเถอะ เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น สิ่งแรกที่คุณจะทำ คือหงุดหงิดและโมโห อยากจะระบายมันออกมาว่า ทำไมมันต้องเกิดขึ้น แล้วคุณก็จะเริ่มกล่าวโทษโน่นนี่นั่นไปเรื่อย บ่นๆ จนคุณหนำใจ แล้วค่อยเริ่มต้นแก้ปัญหา
2
รู้ไหม ในการระบายความรู้สึกออกมา อาจเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณคลายเครียดลงได้บ้าง ช่วยลดแรงกดดัน ในช่วงเวลานั้นๆ เป็นเวลาสั้นๆ แต่ในระยะยาวยิ่งทำชีวิตยิ่งแย่ลง
การคิดด้านลบและมอบคำพูดลบให้ตัวเองฟังตลอดเวลา ไม่ต่างกับคุณเอาเชือกมาผูกขาตัวเองไว้กับเสาซักต้น ชีวิตคุณจะพันอยู่ใกล้ๆ เสาต้นนั้นไปไหนได้ไม่ไกล
แต่ที่แย่ที่สุดคือ มันคือเสาแห่งความโชคร้าย เสาที่ทำให้คุณคิดแหง๊กกับเรื่องราวแย่ๆ เมื่อไหร่ที่มันมีพลังเหนือคุณเต็มที่แล้ว วันนั้นเชือกที่เสามันจะพันรอบตัวคุณจนแกะไม่ออกนั่นเอง
เอาว่า ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องแย่ๆ อะไร คำพูดแย่ๆ แบบไหน ที่จะสร้างให้ชีวิตคุณหลีกไม่พ้นเรื่องเลวร้ายต่างๆ ได้ ถ้าอยากรู้ มาคะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. การกล่าวโทษ
การทำงานต่างๆ ไม่มีทางที่จะไม่เกิดข้อผิดพลาดได้ อย่างที่มีคำกล่าวว่า คนที่ไม่เคยผิด คือ คนที่ไม่ทำอะไรเลย อันนี้เรื่องจริงเลยแหล่ะ ยิ่งทำเยอะโอกาสพลาดยิ่งเกิดได้เยอะขึ้น
1
ที่นี้พอทำอะไรพลาดลงไป ทางที่ดีคือ เริ่มต้นแก้ไขปัญหาในทันที แก้ให้ไว ให้ทันก่อนเกิดความเสียหายมากขึ้น
1
แต่จะมีคนบางจำพวกที่ชอบโยนความผิดให้คนอื่น ทำให้บรรยากาศการทำงานไม่น่าพิศมัยเลย น่าหงุดหงิดกับคนแบบนี้มาก
1
เพราะยิ่งกล่าวโทษยิ่งเสียเวลา เสียความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน ก็ในเมื่อมันเกิดปัญหาขึ้นแล้ว จะทำได้ก็แค่แก้ไข หยุดเสียเวลามาทำเรื่องไร้สาระแบบนี้จะดีกว่า ยิ่งเพ่งโทษกันยิ่งแย่ไปกันใหญ่
1
2. การแก้ตัว
1
หากเกิดข้อผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างทำงาน คนที่คนอื่นเบื่อหน่ายอีกจำพวกคือ พวกแก้ตัว ไม่ชอบแก้ไข ใช้ปากทำงาน สร้างมลพิษทางเสียงให้คนที่อยู่ใกล้
พอเกิดปัญหาขึ้นตัวเองไม่เคยผิดเลย มีข้ออ้างมากมาย เพราะคนนั้นเลยทำให้เป็นแบบนี้ เพราะอุปกรณ์มันไม่ดี หรือเพราะลูกค้าอย่างั้น อย่างงี้ไปเรื่อย
3
เอาว่า ถ้าคุณทำนิสัยแบบนี้บ่อยๆ เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ต้องแก้ตัวให้เหนื่อย คนอื่นเขารู้มุกคุณหมดแล้ว ยิ่งทำยิ่งลดความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง น้องๆ เด็กเลี้ยงแกะน่ะ รู้ไหม!
2
3. การบ่น
1
ปัญหาคลาสสิคอีกอัน คนขี้บ่นนี่น่าสงสารนะ ไม่เคยรู้เลยว่า การบ่นมันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมาเลย คนฟังก็เบื่อ คนบ่นยิ่งบ่นก็ยิ่งหงุดหงิด ยิ่งเห็นแต่ข้อผิดพลาดเยอะแยะไปหมด
1
หยุดบ่นเถอะ! บอกแบบนี้เลยละกัน ยิ่งบ่นยิ่งเหนื่อยแถมมันยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรได้ เราบ่นเพราะมันเกิดเรื่องขึ้นแล้ว คนอื่นไม่ทำเราถึงต้องบ่นถูกไหมล่ะ งั้นบ่นไปเขาก็ไม่ทำอยู่ดีนั่นละ
3
มันเสียเวลาน่ะรู้ไหม เอาแรง เอาเวลาที่จะบ่น มาแก้ปัญหา มาหาวิธีป้องกันปัญหาน่าจะเวิร์คกว่านะ ว่าไหม
1
4. การนินทาว่าร้าย
พวกที่เห็นใครดีกว่าเป็นไม่ได้ ต้องได้นินทา เอามัน เอาสะใจ วันๆ ก็จับกลุ่มนินทาคนโน้นคนนี้
แล้วก็จะมาระแวงกันเอง กลัวโดนเองบ้างถ้าวันไหนไม่ได้อยู่ในกลุ่ม เอาเข้าไป นี่เพื่อนที่ดีเขาทำแบบนี้กันเหรอ
6
เลือกออกมาจากกลุ่มพวกนี้เถอะ มันไม่ก่อผลดีอะไรเลย แค่สนุกปากแต่ไม่ได้การพัฒนาสติปัญญาอะไร ยิ่งอยู่ยิ่งชวนกันเข้ารกเข้าโพรง ไร้เรื่องดีที่จะเกิดขึ้นได้แน่นอน
2
5. การรับปากไปเรื่อย
1
อันนี้ก็นะ พวกที่ชอบรับปากคนอื่นจนติดปาก ว่าได้ ไม่มีปัญหา พวกที่ชอบใช้ "ใช่ครับพี่ ดีครับผม" ทำกันไปเรื่อยเลย
1
อย่ารับปากหากทำไม่ได้ มันจะเสียทั้งชื่อ เสียทั้งความรู้สึกคนฟัง ไหนว่ารับปากว่าทำได้แต่ทำไมทำไม่ได้ ใครเจอก็มีเบื่อหน่ายบ้างแหล่ะนะ
3
เครดิตทางคำพูดของคุณจะเป็นศูนย์ทันที คนเขาจะรู้แนวคุณว่า แค่รับปากแต่ทำไม่ได้ ไม่น่าเชื่อถือ ต่อไปพอมีอะไรดีก็จะข้ามคุณไป ไปให้คนที่ดี ที่น่าคบหาสมาคมด้วยดีกว่า เพราะงั้นอย่าทำอีกเลย มันไม่ดีน่ะ
2
📚และนี่ละ สิ่งที่ยิ่งทำชีวิตก็ยิ่งสามารถดำดิ่งสู่ก้นเหวของความเนิ่นช้าแห่งความสำเร็จ ความมั่งมีและความสุข
1
ยิ่งทำยิ่งพบเจอแต่เรื่องลบๆ คนไม่น่ารัก เหมือนมันมีแรงดึงดูด ดึงแต่สิ่งไม่ดีต่างๆ เข้ามาหาคุณมากยิ่งขึ้น หยุดทำร้ายตัวเองน่าจะดีกว่า
เพราะอีกาไม่สามารถอยู่ในฝูงหงส์ฉันใด คนดีกับคนไม่ดีก็ไม่อยู่ด้วยกันแบบนั้นนั่นละ
อยากจะมีแต่เรื่องดีๆ ก็ต้องคิดแต่สิ่งดีๆ สร้างแต่เหตุดีที่จะส่งผลดีในอนาคต เลือกอยู่แต่กับคนคิดบวก จะได้พากันสำเร็จและสมหวังในชีวิตต่อไป
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
2
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา