17 ธ.ค. 2021 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์
🔥 อย่าพูดสิ่งเหล่านี้เพราะชีวิตอาจพังไดั
2
บ่อยครั้งเลย ที่เรามักจะคิดว่า ทำไมคนอื่นเก่งเหลือเกิน ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ดี ก้าวมาเป็นคนสำคัญบนโลกได้ ส่วนเราเทียบไม่ติดเลยแม้แต่น้อย เป็นแค่คนธรรมดาหาเช้ากินค่ำ ชาตินี้คงไม่มีโอกาสเทียมหน้าเทียมตากับคนอื่นเขาได้ ก็คนเราโชคดีไม่เท่ากัน คนมันเกิดมาไม่เท่ากันนี่นะ ต้องทำใจยอมรับมันไปถึงจะถูกต้อง
โอเค ถ้าคุณคิดแบบนี้ หยุดเลย! หยุดการกระทำอันโง่เขลานี้โดยด่วน หยุดซ้ำเติมตัวเองด้วยการปลอมประโลมความขี้แพ้ของตัวเองด้วยคำหลอกลวงตัวเองพวกนี้เสียเถอะ
1
รู้ไหมว่า คุณกำลังต่อบันไดให้ตัวเองก้าวลงหลุมเหวลึก และกำลังก้าวลงไปเรื่อยๆ อีกหน่อยก็จะขุดดินปิดฝาหลุมนี้ด้วยตัวเองเสียด้วยซ้ำ ถ้ายังคอยย้ำคิดย้ำทำเรื่องนี้อยู่
2
เมื่อ "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" อะไรที่เราคิดไว้ ย้ำเตือนจิตให้คิดถึงมันตลอด มันก็ไม่ต่างกับเราร่างโครงร่างลายเส้นให้กับชีวิตตัวเราเอง กำหนดให้ชีวิตเราเป็นไปตามนั้น ยิ่งนานวันเส้นที่ร่างเอาไว้มันก็ยิ่งชัดเจนขึ้น ที่เหลือก็แค่ลงสีบนโครงร่างที่ย่ำแย่นั้นต่อไปเรื่อยๆ ก็แค่นั้น
เอาละ น่าจะมองภาพรวมออกกันแล้วละนะ มาดูกันดีกว่า คำพูดแบบไหนที่จะสั่งจิตใจคุณให้กลายเป็นคนที่คุณกำลังเป็นอยู่ ขอโทษที่กล่าวแบบนี้ แต่เราทุกคนต่างเคยใช้ประโยคเหล่านี้มาแน่นอน จึงทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้นี่ละ
มาคะ มาดูกัน ว่ามีอะไรที่คุณไม่ควรคิดและไม่ควรพูดมันออกมาเลยโดยเด็ดขาด
1. ทำไม่ได้หรอก
2
คำพูดสุดคลาสสิคที่กวนใจคนฟังสุดๆ อะไรก็ทำไม่ได้ อะไรก็ไม่พยายามเลย มันน่าจะปล่อยให้กองอยู่ตรงนั้น ไม่ต้องไปช่วยเหลืออะไรคนแบบนี้เลยน่าจะดีกว่า ขนาดตัวเองยังไม่รักเลย แล้วจะคิดว่าใครจะมาสู้แทนให้ละ
เมื่อไหร่ที่คุณใช้คำว่า ทำไม่ได้มาเป็นข้ออ้างกับอะไรซักอบ่าง คุณก็ไม่ต่างกับปิดประตูให้กับความสำเร็จ ยังไม่ได้พยายามเลย แค่คิดจะสู้ก็ยังไม่อยากจะทำเลย มันไม่มีวันสำเร็จแน่นอนเพราะคุณปฏิเสธที่จะเริ่มต้นไปเรียบร้อยแล้ว
1
ขอยกตัวอย่าง "ผู้พันแซนเดอร์ส" หรือ ผู้ก่อตั้งไก่ทอดชื่อดัง อย่าง Kentucky Fried Chicken (KFC) ผู้พันแซนเดอร์ส นับว่าเป็นผู้ที่ล้มเหลวมาเกือบทั้งชีวิต เขาเคยทำงานที่หลากหลาย เช่น คนขับเรือกลไฟ พนักงานขายประกัน งานรถไฟ พนักงานดับเพลิง รวมถึงชาวนา แต่ก็ล้มเหลวจนถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย แต่เขากลับสู้มาตลอด ไม่เคยมีคำว่า ทำไม่ได้ในหัวของเขา
2
เขาคือ ต้นฉบับของคำว่า ไม่มีทางที่จะทำไม่ได้ ของแท้จริงๆ ขนาดด้วยวัย 65 ปีเขายังก่อตั้ง KFCได้ แล้วคุณละทำไมถึงจะไม่สู้บ้างละ
1
2. ไว้พรุ่งนี้ค่อยทำ
อีกเรื่องหนึ่งที่จะทำให้คุณเป็นคนฉ่ำแฉะตลอดกาล คือ เอาไว้ก่อนเอาไว้พรุ่งนี้ค่อยทำ ถ้าคิดแบบนี้ ชีวิตคุณจะไม่ก้าวไปไหน จะมีข้ออ้างให้ตัวเองตลอดเวลา จะไม่มีโอกาสได้เริ่มต้นอะไรเลยในชีวิตเลย เพราะพรุ่งนี้ไม่เคยมาถึง ชีวิตเรามีแค่ปัจจุบัน มีแต่วันนี้เท่านั้นที่เรามองเห็นอยู่ตรงหน้า
ยกตัวอย่าง ทอมัส แอลวา เอดิสัน นักวิทยาศาสตร์ ผู้ประดิษฐ์ หลอดไฟ คนแรกของโลก เขาเคยต้องออกจากโรงเรียน เนื่องจากโดยครูกล่าวว่า เขาไม่สามารถเรียนคณิตศาสตร์ได้
2
มารดาของเขาจึงจำเป็นต้องเป็นผู้สอนเขาเอง แล้วทีนี้มาลองมาคิดดูกันว่า ถ้ามารดาของเขาติดงานและคิดว่า พรุ่งนี้ค่อยสอนหนังสือลูกชายเอาก็ได้ มาวันพรุ่งนี้ก็คิดแบบเดิม การสอนก็จะไม่เกิดขึ้น แล้วคุณคิดว่า โลกนี้ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟคนแรกของโลกหรือไม่ละ
2
3. ไม่ได้โชคดีเหมือนคนอื่น
2
อันนี้มันเลือกกันไม่ได้แน่นอน โอกาสของแต่ละคนมาไม่เหมือนกัน แตกต่างกันออกไป มันอยู่ที่จังหวะของแต่ละบุคคลที่จะหยิบฉวยมันได้
แต่บอกก่อนเลยน้อยคนมากที่โอกาสมาหาถึงหน้าประตูบ้านแล้วเขาคนนั้นมีความพร้อมรออยู่แล้ว เพราะคนส่วนมากจะติดปัญหาเรื่องเงิน เรื่องเวลาหรือภาระที่ต้องดูแลครอบครัว
1
แต่ก็ยังมีคนส่วนหนึ่งก็กระโดดหยิบโอกาสนั้นโดยทุ่มสุดตัวเพื่อสิ่งที่ต้องการนั้น ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยความเหนื่อยยากขนาดไหนก็ตาม
1
ถ้าพูดถึงความโชคดีในชีวิต คนหนึ่งที่ไม่มีมันแน่นอน ก็คือ คุณEminem นักร้องแร็ปชื่อดัง กับชีวิตที่แสนรันทด เขาต้องออกจากโรงเรียนมัธยม และมีประสบการณ์การพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน
3
แต่คุณEminem ก็ยังก้าวผ่านและฝ่าฟันจนเขามีทุกวันนี้ได้ เขาเป็นแร๊ปเปอร์ผิวขาวคนแรกที่โด่งดังอย่างถล่มทะลายเป็นประวัติกาล อย่างเพลงที่ดังของเขา คือ "Lose Yourself" มีคนรับชมถึง 1.1 พันล้านครั้งในปัจจุบัน (ลิ้งค์อยู่ในแหล่งข้อมูล)
4
4. ต้นทุนชีวิตไม่ดีเหมือนคนอื่น
1
ข้ออ้างสุดคลาสสิคอีกอันหนึ่งที่คนชอบใช้มันในการอ้างถึงชีวิตระทมทุกข์ของเขา ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบคิดแบบนี้ แสดงว่าคุณกำลังทำร้ายตัวเองอย่างน่าสงสารและไม่รู้ตัวอีกต่างหาก มีคนอีกมากมายในโลกใบนี้ ที่ไม่ได้มัวแต่โทษโชคชะตาฟ้าลิขิตที่ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวร่ำรวย แต่กลับใช้ความมุมานะต่อสู้ด้วยกำลังของตัวเอง จนประสบความสำเร็จจนได้
ขอยกตัวอย่าง คุณแฮร์ริสัน ฟอร์ดนักแสดงชื่อดัง ก่อนที่ชีวิตของเขาจะกลายมาเป็นนักแสดงชื่อดังก้องโลกอย่าง ฮัน โซโล (Star Wars) และอินเดียน่า โจนส์ แฮร์ริสันเคยต้องเรียนรู้การเป็นช่างไม้ด้วยตัวเองในวัย 29 ปี
1
เพราะเขาต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อดูแลคนในครอบครัว ซึ่งในขณะนั้นเขาเป็นเพียงตัวละครเล็กๆ ตัวหนึ่งในละครทีวี และแทบจะไม่มีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงดูคนในครอบครัวได้เลย
2
และจุดนี้เองเลยทำให้เขาผันตัวมาเป็นช่างไม้ นี่ก็นับว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่ชีวิตก็ไม่ได้มีต้นทุนมาเหมือนคนอื่นๆ เช่นกัน แต่เขาก็ข้ามผ่านอุปสรรคเรื่องนี้ไปได้อย่างสวยงาม
5. เกิดมาไม่มีพรสวรรค์
คุณคงเคยได้ยินมาบ้างว่า คนมีพรสวรรค์คือ คนที่เกิดมาแบบไม่ต้องทำอะไรเลย มีความพร้อมที่จะสำเร็จได้อย่างไม่ต้องสงสัย อันนี้น่าจะเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ในอดีต เพราะตอนนี้หลายๆ อย่างได้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว
คนอัจฉริยะที่มีไอคิวสูงหลายคน ก็มีชีวิตจบลงด้วยความเศร้า และก็มีคนที่ไม่ได้มีความพร้อมในสิ่งที่อยากจะทำก็ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างชายที่ตัวเตี้ยกว่ามาตรฐานของนักบาสเกตบอลทั่วไป ก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไม่น่าเชื่อ
เขาคือ คุณไมเคิล จอร์แดน ในวัยเด็กของเขา เขาคลั่งไคล้การเล่นบาสเกตบอลอย่างมาก และอยากจะมีอาชีพเป็นนักบาสเกตบอล แต่ไม่มีครูฝึกคนไหนเลยที่จะรับเขาเข้าทีม เพียงเพราะเขาตัวไม่สูงเท่านักบาสเกตบอลคนอื่นๆ แม้จะเคยถูกปฏิเสธจากทีมตัวแทนบาสเกตบอลของโรงเรียน แต่เขากลับไม่เคยย่อท้อ เขานำมันมาผลักดันให้ตัวเองประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด
1
หรือ ถ้าจะเอาเป็นตัวเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 66,150 ล้านบาท) คือมูลค่าทรัพย์สินของจอร์แดนจากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes และปัจจุบันเขาคือมหาเศรษฐีอันดับ 1,001 และขึ้นแท่นเป็นอดีตนักกีฬาที่รวยที่สุดอันดับ 1 ของโลก (2563)
4
และนี่ละ เรื่องราวเบื้องหลังของเหล่าผู้คนที่ไม่ยอมให้คำพูดง่ายๆ หรือ ความเชื่อเรื่องโชคชะตาฟ้าลิขิต มามีอิทธิพลเหนือชีวิตพวกเขา
ไม่ยอมแพ้ในชีวิต คือ สิ่งที่ผู้คนที่ร่ำรวยและโด่งดังเหล่านี้ใช้มันนำทาง เปรียบเหมือนคำพูดที่ดังก้องอยู่ใต้จิตสำนึกของพวกเขา อย่าปล่อยให้ตัวคุณพลาดโอกาสดีๆ ด้วยคำพูดเพียงไม่กี่คำเหล่านี้ เลี่ยงใช้คำเหล่านี้
โปรแกรมสมองคุณเสียใหม่ด้วยคำ อย่างเช่น ฉันต้องทำได้ ลองดู! มันจะไปยากอะไร(อ้างอิง จากพี่ปู😁) คำพูดที่ให้กำลังใจตัวคุณเองให้สู้ และก็สู้จนสุดใจ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ
3
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
เพิ่มเติม :
คำว่า จิต (ใจ)เป็นนาย กายเป็นบ่าว หมายถึง จิตใจของเรานั้น สามารถสั่งให้กายทำในสิ่งที่ต้องการได้ เช่น คนที่คิดดี กายย่อมแสดงออกมาในทางดี คนที่จิตใจเข้มแข็ง กายก็จะสามารถอดทนต่ออุปสรรคต่างๆ ได้ คนที่ร่างกายป่วย แต่จิตใจไม่ป่วยตาม ก็ยังสามารถมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ เป็นต้น
โฆษณา