20 พ.ย. 2021 เวลา 14:25 • ไลฟ์สไตล์
🔥 เช็คด่วนว่าคุณเป็นToxicต่อสังคม?
ทุกวันนี้คนดีอยู่ยากเพราะคนไม่ดีเสียงมักจะดังกว่าเสมอ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของคนพาล พวกเขาจะมีอุปนิสัยที่ฝักใฝ่ไปในทางที่ผิดได้ง่ายดาย และที่หนักหนาสาหัสกว่านั้นคือ เขาจะเชื่อว่า สิ่งที่ทำคือสิ่งที่ถูกต้อง!
หลายครั้งที่ผู้คนรอบข้างพยายามตักเตือน ด้วยเห็นว่าเป็นเพื่อน เป็นมิตรสหายแต่คนกลุ่มนี้ก็จะยังยึดมั่นความคิดของตนเป็นหลัก มีความเป็นตัวฉันของฉันสูงปรี๊ด ทำเอาคนอยู่ใกล้อึดอัด รู้สึกอิดหนาระอาใจ ใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง
คนพวกนี้เราจะสังเกตุได้ง่ายๆ เลย คือ ผู้คนจะหลีกหนี พยายามเลี่ยงพบปะพูดคุย หรือทำกิจกรรมใดๆ ด้วย เนื่องจากด้วยนิสัยที่เอาแต่ใจตนเอง ขี้อิจฉา ขี้นินทา และเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน คนอื่นไม่เคยได้อะไรจากเขา มีแต่เขาต้องได้และต้องได้ทุกอย่างถึงจะสาแก่ใจ
แบบนี้เล่า จึงไม่แปลกใจทำไมคนจึงไม่อยากอยู่ใกล้เขาเหล่านั้น เอาว่า เขาที่ว่า เป็นคนแบบไหน มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ขอโทษไม่เป็น
สิ่งแรกเลย เป็นนิสัยที่ยากจะแก้ไขจริงๆ คือ การขอโทษไม่เป็น โดยปกติทั่วไปแล้วมนุษย์คือสัตว์สังคมชนิดหนึ่ง เราอยู่รวมกันกับคนหมู่มาก เราถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันเป็นปกติวิสัย
แต่ถึงยังไงมันก็ต้องมีการปะทะกันทางการกระทำ ทางอารมณ์หรือแม้แต่ทางความคิดกันบ้าง มันย่อมเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่ทำให้คนอยู่ด้วยกันได้อย่างราบรื่น คือ การขอโทษเมื่อทำผิด ซึ่งเป็นเรื่องกล้าหาญ เป็นสิ่งที่ถูกต้องและก็เป็นสิ่งที่ควรทำ
3
แต่ในทางตรงกันข้าม หากใครทำผิดแต่ไม่ยอมรับผิด ไม่ขอโทษ แถมยังแถไปน้ำขุ่นๆ แรกๆ คงพอมีคนทนได้ แต่นานๆไประวังจะไม่มีที่ยืนในสังคม คนไม่ดีไม่มีใครชอบหรอก จำเอาไว้เลย หยุดได้หยุดเถอะนิสัยแบบนี้
3
2. ยินดีกับใครไม่เป็น
อันนี้ก็เรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าภาษาชาวบ้านอาจเรียกว่า เป็นคนขี้อิจฉา ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงละครน้ำเน่าหลังข่าวสมัยก่อนที่นางร้ายจะยื่นหน้ายื่นตาพูดจาแดกดันนางเอกอะไรเทือกนั้น
แต่สมัยนี้ อาจจะไม่ได้แสดงออกนอกหน้านอกตาแบบนั้นหรอก แต่มันออกมาจากคำพูดและการกระทำ หรืออาจมีเป็นน้ำเสียงบ้าง อาจจะแนวพูดกระทบกระทั่ง พูดออกมาลอยๆ ใครรับไปก็ช่าง
3
อันนี้ขอสรุปแบบจบครบเลย คนพวกนี้ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร ทำไปทั้งที่คุณก็ไม่ได้อะไรจากมัน แค่ความสะใจเหรอ แล้วยังไงละ อย่าลืมว่า คนที่คุณอิจฉาเขาก็ยังมีความสุขเหมือนเดิม มีแต่คุณที่ร้อนรุ่ม อยากมีอยากได้
2
คิดง่ายๆนะ สมมุติว่า ถ้าการอิจฉาคนรวยซักคนหนึ่งแล้วคุณได้เงินซัก 10% ของเขา อันนี้ก็ควรน่าอิจฉานะ แต่เปล่าเลย คุณก็ได้แค่อิจฉา ชีวิตคุณก็เท่าเดิม แถมอาจจะแย่ลงด้วยซ้ำ
4
เพราะวันๆ มัวเอาเวลาไปนั่งอิจฉาคนอื่น ไม่มีกระจิตกระใจทำงานให้เต็มที่ คนแบบนี้ใครเจอก็อยากหนีห่างให้ไว เป็นคนคบไม่ได้
3. ชอบตัดสินผู้อื่น
นี่ก็คนอีกประเภทที่ไม่ไหวจะเคลียร์ เคยเจอไหม คนที่วันๆ เที่ยวติคนอื่นไปทั่ว ทำตัวเหมือนป้าข้างบ้านที่ลูกฉันดีอยู่คนเดียว คนแบบนี้ไม่มีใครดีในสายตาพวกเขา คนกลุ่มนี้จะใช้เวลาส่วนมากในการจับผิดคนอื่น
หลายครั้งที่คนจำพวกนี้ ทำให้คนที่กำลังพยายามทำอะไรดีๆในสังคมหมดกำลังใจ สิ่งที่เขาทำแค่ใช้ปากพูดจาถากถางคนอื่น มองแต่จุดเสียของคนอื่นตลอดเวลา จับกลุ่มพูดคุยเรื่องคนอื่น พูดเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง จนเลยเถิดเป็นนินทาคนอื่นไปเลยก็มี
3
คนแบบนี้องค์กรไหนมีให้ระวังให้ดี ยิ่งมีมากองค์กรอาจจะล้มครืนลงมาทั้งระบบ เพราะเขาเอาเวลามานั่งใส่ใจเรื่องไม่เป็นเรื่อง วันๆ ก็พูดคุยเรื่องคนอื่น ยุ่งกับชีวิตชาวบ้าน งานการจะทำก็ต่อเมื่อเจ้านายมองมา อันนี้เป็นtoxicตัวใหญ่ในสังคมเลยก็ว่าได้ ใครมีนิสัยแบบนี้ควรรีบเลิกดีกว่า
4
โบนัส :
4. ชอบโยนขี้ให้คนอื่น
อันนี้ก็แย่ไม่แพ้คนชนิดอื่น เป็นพวกอะไรดีเอาเข้าตัว อะไรชั่วโยนไปให้คนอื่น ฉันไม่เคยผิดฉันดีอยู่คนเดียว อันนี้จะยิ่งแย่ถ้าคนที่เป็นหัวหน้างานมีนิสัยแบบนี้
พวกที่ชอบเอาหน้าเอาตา กับผู้ใหญ่ ลูกน้องนี่ทำผิดหมด 'ผมห้ามแล้ว ผมแนะนำแล้วเขาก็ยังทำ' คุณคะ! ผู้ใหญ่ที่เก่งๆ ฉลาดๆ น่ะมีเยอะนะคะ เขาดูออกค่ะ
1
ถ้าเขาไม่เก่งจะมาเป็นเจ้าของหรือจะเป็นผู้ใหญ่ในบริษัทได้เหรอคะ เลิกได้เลิกเถอะ นิสัยแบบนี้ ไม่เวิร์คแน่นอนบอกเลย แถมถ้าวันไหน ความผิดที่ปกปิดไว้มันแดงออกมา ระวังจะตกงานยามแก่แบบไม่ทันได้ตั้งตัวได้นะ ระวังไว้หน่อยก็ดี
🥞 และนี่ละ คนนี่เป็นToxicต่อสังคม ลองมองดูคนรอบๆตัวคุณดู มีคนแบบนี้ไหม มีใครเป็นบ้าง ถ้าในครอบครัวลองพยายามหาทางพูดคุย ปรับเปลี่ยนนิสัยกันไป เพื่อตัวของคนๆนั้นเองค่ะ
2
เพราะถ้าวันหนึ่งไม่มีใครทนเขาได้แล้ว เขาจะอ้างว้างโดดเดี่ยว สงสารเขาเมตตาช่วยกันดูแลให้เขาเข้าที่เข้าทางน่าจะดีนะคะ ยังไงก็คนกันเอง
3
🧀 ส่วนถ้าเป็นเพื่อนที่ทำงาน บริษัทหรือองค์กรต่างๆ เอาให้เหมาะค่ะ ดูว่าเราอยู่ได้ไหม สังคมเขาเป็นยังไง ถ้ามีคนtoxicเป็นส่วนใหญ่ อันนี้น่ากลัวค่ะ คุณน่าจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานยาก อันนี้แนะนำให้หางานใหม่ได้ค่ะ เพราะจะเปลี่ยนพวกเขาคงจะยาก
3
🍰 สุดท้ายใครที่คิดว่าตัวเองอาจเป็นภาระของสังคม ไม่เคยรู้ว่าตัวเองทำให้ผู้คนเหนื่อยหน่ายและอยู่ด้วยลำบากมาก่อน หลังจากนี้มันน่าจะดีกว่าไหม หากคุณจะปรับลดความเป็นตัวคุณลงบ้าง
2
ลองนึกถึงใจเขาใจเรา ลองพยายามทำความเข้าใจว่า ทุกคนไม่มีใครได้ทุกอย่างได้ดังใจ เราต้องยอมให้คนอื่นบ้าง ลองมองหาข้อดีของคนอื่นบ้าง หัดยินดีมีความสุขกับคนอื่นบ้าง เท่านี้สังคมก็น่าอยู่ขึ้นอีกมาก
แรกๆ มันอาจจะยากบ้าง แต่ลองพยายามดูค่ะ ลองทำเพื่อตัวคุณเองค่ะ จะได้ไม่โดดเดี่ยวในอนาคต ลองดูนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
#คำคมคนมีตังค์
โฆษณา