21 ธ.ค. 2021 เวลา 15:42 • ไลฟ์สไตล์
🔥 ทำไมถึงไม่ควรแคร์คำคนอื่น
2
บางวันก็เบื่อที่จะต้องเจอผู้คน ขี้เกียจฟังคำคน พูดไปเรื่อย ค่อนแคะสาระพัด ไม่รู้จะต้องทนอีกนานแค่ไหน ถ้าเคยคิดแบบนี้ ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งเครียดไปเลย คนแบบนี้มีมานานแล้ว และก็จะมีต่อไปอย่างแน่นอน
คนที่ต้องทนเรื่องพวกนี้ ก็คือ คนที่ให้ค่ากับมันถูกไหม ถ้าเราไม่สนใจ ไม่แคร์ ไม่ใส่ใจ เราจะไม่รู้สึกอะไรกับมันเลย คนบางคนเกิดมาเพื่อมาทดสอบความอดทนของคนอื่นจริงๆ
เมื่อเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรคนแบบนี้ได้ เพราะเขาเกิดมาบนความขาด มีปมในใจ มีความอิจฉาในใจตลอดเวลา มันอึดอัดถ้าเขาไม่ได้พูดอะไรแย่ๆ ออกมา มันคือความสุขสไตล์นิสัยแย่ๆ ของเขาเหล่านั้น
อย่างเดียวที่เราทำได้ คือทำใจเราเองให้ยิ่งใหญ่กว่าเขา เราต้องใช้สติก้าวผ่านเรื่องพวกนี้ออกมาให้ได้ เพราะว่า "ของ" ถ้ามันหนัก ทำไมเรายังจะถือ ก็แค่ปล่อยมือ วางมันลง จะถือทำไมให้หนักเปล่าๆ ☺️
มาดูวิธีรับมือเรื่องปากของคนไม่น่ารักพวกนี้กัน ว่าทำไมเราไม่ควรให้ความสำคัญกับคำเหล่านั้น ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1
1. ถ้าแน่ใจว่าทำดีแล้ว
3
คงไม่แปลกใช่ไหมที่ข้อนี้มาก่อนเป็นข้อแรก ก็แน่นอนซิ ถ้าเรามั่นใจว่าสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ผิดกฏหมายหรือผิดศีลธรรมแค่นี้ก็จบข่าว
จะต้องไปแคร์คำคนทำไม เขาก็แค่มีปากก็พูดไปเรื่อย ลองคิดง่ายๆ คนที่เก่ง คนที่ประสบความสำเร็จ หรือคนที่ร่ำรวย มีข้อหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือ
8
เขาไม่มานั่งเสียเวลาวิภาควิจารณ์ชาวบ้านให้เสียเวลา ถ้ามีเวลาสู้เอาไปทำมาหากิน เอาไปพักผ่อนยังจะมีประโยชน์กว่าเยอะเลย
3
2. เขาไม่ได้ให้เงินคุณใช้
ข้อนี้ยิ่งชัดเจน พวกที่ชอบพูดถึงคนอื่นต่างๆ นานา คอยแงะแกะเกาเรื่องโน้นเรื่องนี้มาคุย มาเม้าท์คนอื่นสนุกปาก พวกนี้มีเวลาก็ชอบเกาะกลุ่มนินทา ร้อยทั้งร้อยพนันได้ว่า ไม่ใช่หัวหน้างาน ไม่ใช่เจ้าของบริษัท
2
เพราะงั้น ไม่ต้องไปสนใจพวกเขาเหล่านี้ให้เสียเวลา เขาไม่ได้มีอิทธิพลอะไรเหนือคุณได้ เขาไม่ได้ให้เงินคุณใช้เสียหน่อย ได้ยินเสียงอะไรลอยมาตามลมก็ติดไฟเขียวที่หูเสีย คิดซะว่าเสียงนกเสียงกาว่างั้นเถอะ
3
3. ถ้ามัวแต่แคร์ทุกคนชีวิตคงไม่มีความสุข
1
มนุษย์ทุกคนไม่มีทางหนีพ้นคำคน คำนินทา คำครหา หรืออะไรที่สื่อไปเชิงลบกับเราได้หรอก มันเป็นนิสัยของคนที่ยังไม่ได้ยกระดับทางจิตใจ เป็นวิถีชาวบ้านมากๆ อันนี้ต้องพูดตรงๆ แบบนี้แหล่ะ
3
เหมือนสมัยก่อนที่ชาวบ้านอยู่ใกล้กัน ไม่มีโทรศัพท์ พายเรือไปมาหาสู่กัน เจอกันก็ต้องเล่าโน่นเล่านี่ให้กันฟัง ทีวีก็ยังไม่มี อินเทอร์เน็ตก็ยังไม่เกิด ทำนา ทำสวนก็ต้องรอผลผลิต มีเวลาว่างถมถืด ทีนี้จะหาอะไรทำได้ละ นอกจากเม้าท์มอยกันไปวันๆ เพื่อฆ่าเวลา
5
แต่สมัยนี้ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป การสื่อสาร การคมนาคม ลักษณะการทำงาน หรือจะเทคโนโลยีอะไรก็เปลี่ยนไป คนไม่ว่างมานั่งเม้าท์ไร้สาระกันแล้วละ ถ้ายังมีก็จะเป็นพวกที่จิตใจเกินเยียวยา เป็นแบบคนโบราณที่ติดนิสัยโบราณ ไม่สามารถก้าวผ่านโลกที่เปิดกว้างขึ้นได้
3
อันนี้ถ้าเรามัวแต่แคร์ทุกคนชีวิตเราเองนี่ละที่จะไม่มีความสุข ปล่อยผ่านเหมือนคำกล่าวเย้าแหย่ที่ว่า หมาเห่าอย่าเห่าตอบ เดี๋ยวจะกลายเป็นมีหมาสองตัว 😁
3
4. ยอมรับเถอะ คนขี้อิจฉามันมีอยู่จริง
3
ถ้าสามข้อข้างต้นยังไม่ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เอาว่าง่ายๆ เลย ยอมรับเถอะ คนขี้อิจฉามันมีอยู่จริง มันเป็นแบบนี้จริงๆ นะ
1
พวกที่วันๆ เห็นใครมีอะไรเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหรือแปลกไป ก็เอาละ จะเกิดการแซว มีแขวะไปเรื่อย ไม่รู้จริงๆ ทำไปเพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่เพราะอิจฉาละนะ
2
บางทีก็อยากจะถามกลับไปให้ได้สติว่า "ที่พูดโน่นพูดนี่ไปเรื่อย ที่อิจฉานี่น่ะ อยากได้อะไรเหรอ อิจฉาแล้วได้เงินในบัญชีของฉันเหรอ ก็ไม่นะ แล้วจะทำไปเพื่อ! " แต่ก็เท่านั้น ต่อความยาวสาวความยืด รู้อยู่ว่าเขาทำเพื่อความสะใจเท่านั้น พอยท์อื่นคงไม่มี
4
อย่าเอาตัวเราที่มีค่าไปแลกกับคนแบบนั้นจะดีกว่า เปลืองตัว ปล่อยให้เขาดิ้นไปเรื่อยๆ อย่าใส่ใจเพราะมันไร้สาระ!
5. บางคนชอบติคนอื่น แค่จะลบปมตัวเองก็มี
อันนี้ก็คลาสสิคอีกอัน "นี่ฉันเพิ่งไปทำจมูกมา ไม่แพงเลยเธอ พวกไม่ทำอะดูไม่ดีนะ ว่าแมะ" ถ้าได้ยินอะไรแนวนี้ คนที่ไม่ได้ทำคงรู้สึกมั่งละ
แต่ก็อย่าไปสนใจคำคนแบบนี้ ยกตัวอย่าง เราไม่ได้ทำก็อาจเพราะเรามีมากกว่าเขา เราโอเคแล้วถึงไม่ต้องทำ หรือทำไมต้องทำ ในเมื่อทุกคนมีสไตล์ต่างกัน เรามีแค่นี้ก็สไตล์นี้ จะต้องไปทำให้มันเจ็บตัวทำไม อันนี้คือตัวอย่าง
แค่อยากบอกว่า บางคนมีนิสัยชอบติคนอื่น ก็แค่เพื่อจะลบปมด้อยของตัวเอง อย่าไปให้ค่าพวกเขา ถ้าเราใส่ใจ ไปเต้นตามเราเองที่จะเสียใจ จะต้องมาพยายามเป็นให้ได้แบบเขา ทั้งที่เขาไม่ได้มีดีอะไรให้ทำตาม
2
จำไว้ว่า จงเป็นตัวเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดก็พอแล้ว ถ้าจะเป็นตามใครก็ตามคนที่เก่ง ตามแนวคิดของคนที่สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวย หรือศึกษาคนที่ทำดีเพื่อสังคมอะไรแนวนี้จะดีกว่า
4
ส่วนพวกที่เอาแต่พูด เอาแต่เรื่อยเปื่อยติโน่นติงนี่คนไปทั่ว ปล่อยเขาไว้อย่างนั้น อย่าไปแตะต้อง เดี๋ยวมือจะเลอะเปล่าๆ 😂
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา