30 ธ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
หางสัตว์ ใช้ทำอะไร?
1
ภาพโดย g3gg0 จาก Pixabay
หางสัตว์ สิ่งที่ติดอยู่กับสัตว์หลายๆชนิด ตั้งแต่สัตว์น้ำ อย่างปลา หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อย่างสุนัข แมว ลิง หรือสัตว์ใหญ่อย่างช้าง สิงโต ก็มีหางเช่นกัน
นับว่าหางแทบจะมีในสัตว์ทุกประเภท เคยสงสัยกันหรือเปล่าครับ ว่ามันใช้ทำอะไร ทำไมสัตว์แต่ละชนิดใช้หางไม่เหมือนกัน
อย่างปลาใช้ว่ายน้ำ สุนัขใช้ไล่แมลง สื่ออารมณ์ แล้วสรุปว่า หางใช้ทำอะไรกันแน่มีประโยชน์อะไร มาไขข้อสงสัยไปด้วยกันครับ
ภาพโดย InspiredImages จาก Pixabay
#1 หางสัตว์ใช้ไล่แมลง
ภาพโดย 👀 Mabel Amber, who will one day จาก Pixabay
การใช้หางไล่แมลง เป็นอะไรที่เราเห็นได้ใกล้ตัวที่สุด ปกติถ้าแมลงมากวน เราจะใช้มือปัด มือพัดแมลงออกใช่ไหมครับ
ซึ่งสัตว์บางชนิดไม่สามารถแกว่งแขนไปถึงข้างหลังได้ ก็จะมีหางนี่แหละที่จะช่วยปัดแมลงได้เป็นอย่างดี ลองสังเกต สุนัข วัว แมว ดูครับ เวลามีแมลง มากวน มันจะปัดหางไปมาเพื่อไล่แมลง
#2 หางสื่ออารมณ์
ภาพโดย PicsbyFran จาก Pixabay
ข้อนี้ ก็สังเกตได้ใกล้ๆ ตัวเหมือนกันครับ ปกติแล้วสัตว์บางประเภท จะใช้หางสื่อสารกันในเผ่าพันธุ์ตนเอง หรือสัตว์บางประเภทก็ใช้หางสื่อสารข้ามสายพันธุ์ได้
อย่างสุนัข เวลาดีใจที่เจอเรา มันจะสะบัดหางไปมา หรือเวลาหางสุนัขตั้งตรงขึ้นไปข้างบนและหางฟู แปลว่าอารมณ์ไม่ดีสุดๆ อย่าเข้ามาใกล้
แมวก็เหมือนกัน แต่อาจจะใช้หางแสดงอารมณ์แตกต่างจากสุนัข แมวเวลาโกธรจะเอาหางปัดขึ้นลง แต่ถ้าเวลาดีใจจะชูหางตรงขึ้นฟ้า ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากสุนัขอยู่พอสมควร
#3 ใช้โหนหรือปีนป่ายต้นไม้
ภาพโดย Andre Mouton จาก Pixabay
ข้อนี้จะเห็นได้ชัดในลิงครับ หลายๆคนคงเคยลิงใช้หางในการช่วยในการปีนป่าย ระหว่างห้อยโหนต้นไม้ และยังมีประโยชน์ในตอนที่ลิงพลัดตกต้นไม้อีกด้วย ใช้การช่วยจับยึด เกี่ยวกับต้นไม้เวลาจะตกสู่พื้น
หลายคนอาจจะสงสัยว่ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิง แล้วหางหายไปไหน จริงๆแล้ว มนุษย์ไม่ได้อยู่ชนิดเดียวกับลิงมีหาง
เมื่อก่อน ก่อนที่มนุษย์วิวัฒนาการขึ้นมาบนบกหางก็ถูกทำให้หายไป และอีกครั้งตอนวิวัฒนาการมาเดิน2ขา แต่มันก็ยังทิ้งร่องรอยไว้ในกระดูกก้นกบของเรา
กระดูกก้นกบ
#4 ใช้ในการเคลื่อนไหว
ภาพโดย Zucky123 จาก Pixabay
สัตว์จำพวกปลาหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิด ที่มีครีบหาง ใช้หางเคลื่อนไหว และเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหว คล้ายๆกับหางเสือของเรือเลยครับ ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับสัตว์น้ำ จำพวกปลา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิด
#5 ใช้หลบหนี เวลาที่เกิดภัย
ภาพโดย Marcel Langthim จาก Pixabay
หลายๆคน คงได้ยินหรือได้เห็นเรื่องที่จิ้งจกสลัดหาง หรือจิ้งจกหางขาดบ่อยๆครับ สัตว์จำพวกจิ้งจก ตุ๊กแก เป็นสัตว์ประเภทที่สามารถสลัดหางได้ง่ายและงอกใหม่ได้เร็ว เป็นสัตว์ที่ปรับสีตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้
ก็จบไปแล้วสำหรับ หางสัตว์ใช้ทำอะไร หางสัตว์เป็นส่วนสำคัญของสิ่งมีชีวิตหลายๆชนิด แม้แต่มนุษย์ก็ยังเคยมี ถือว่าเป็นอวัยวะสำคัญสิ่งหนึ่งเลยครับ
อ้างอิง
โฆษณา