26 ธ.ค. 2021 เวลา 07:20 • ข่าว
ในกองขี้เถ้านั้น คือชาวพม่าที่ถูกเผาทั้งเป็น
😭😭😭
#WhatsHappeningInMyanmar
3
เผด็จการพม่าเผาสดประชาชนอย่างน้อย 30 คน ในนั้นมีทั้งเด็ก ผู้หญิง และคนชรา 😭😭
1
ภาพศพที่ถูกเผาดำเป็นตอตะโกเรียงรายทับถมกัน ถูกส่งต่อไปทั่วโลกในทวิตเตอร์ เป็นศพของชาวบ้านพม่าที่ถูกเผาทั้งเป็นด้วยน้ำมือของทหารในการควบคุมของเผด็จการพม่า เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา
1
สำนักข่าว Alarabiya News รายงานว่า
🔺ชาวพม่ามากกว่า 30 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก ถูกสังหารโดยการเผาทั้งเป็นในรัฐ Kayah เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ที่ผ่านมา ตามรายงานของชาวบ้านในท้องถิ่น และกลุ่มสิทธิมนุษยชนในท้องถิ่น
2
🔺กลุ่มสิทธิมนุษยชนกะเรนนีกล่าวว่า พวกเขาพบศพที่ถูกไฟไหม้ ใกล้หมู่บ้านโมโซ เมืองพรูโซ เมื่อวันเสาร์ที่ 25
“เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการสังหารที่ไร้มนุษยธรรมและโหดร้าย ซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชน” กลุ่มคนดังกล่าวระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊ก
🔺กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง หนึ่งในกองกำลังพลเรือนที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งที่ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร กล่าวว่าผู้เสียชีวิตไม่ใช่สมาชิกของพวกเขา แต่เป็นพลเรือนที่แสวงหาที่หลบภัยจากความขัดแย้ง
1
“เราตกใจมากเมื่อเห็นว่าศพทั้งหมดมีขนาดต่างกัน รวมทั้งเด็ก ผู้หญิง และคนชรา” ผู้บัญชาการกลุ่มบอกกับรอยเตอร์ โดยขอไม่เปิดเผยชื่อ
🔺ชาวบ้านคนหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยกล่าวว่า เขาทราบเหตุไฟไหม้ในคืนวันศุกร์ แต่ไม่สามารถไปที่เกิดเหตุได้เนื่องจากมีการยิง
“ผมไปดูเมื่อเช้า เห็นศพที่ถูกไฟไหม้ และเสื้อผ้าของเด็กและสตรีก็กระจายไปทั่ว” เขากล่าวกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์
3
นี่เป็นข่าวที่น่าเศร้ารับช่วงเทศกาลมาก ๆ ค่ะ หลังจากดูข่าวที่ส่งต่อกันทั่วในโลกทวิตเตอร์ แต่กลับไม่มีสื่อดัง ๆ ใหญ่ ๆ พูดถึงในบ้านเราเลย
แถมตอนนี้ทางแม่สอดก็มีชาวพม่าอพยพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ระเบิด RPG ที่มาตกฝั่งไทย หาข่าวจากสื่อหลักไม่ได้เลย ต้องมาคอยตามข่าวจากในทวิตเตอร์ที่คนอยู่ที่นั่นคอยส่งข่าวกันเองจากแฮชแท็ก #แม่สอด
2
ส่วนตัวรู้สึกว่าท่าทีรัฐบาลไทยจะเอายังไงกับเผด็จการพม่านี่มันไม่ชัดเจนเท่าไหร่เลย เอ๊ะ หรือจะเป็นแบบที่วัยรุ่นพูดกัน ความไม่ชัดเจน ก็คือความขัดเจนที่สุดแล้ว
1
-UPDATE- เพิ่มจาก ABC News
เจ้าหน้าที่ Save the Children สองคน ถูกจับในเหตุการณ์ เผาหมู่บ้านที่ Mo So อยู่นอกเมือง Hpruso ในรัฐ Kayah ที่ซึ่งผู้ลี้ภัยหลบภัยจากการรุกรานของกองทัพ แหล่งข่าวแจ้งว่า รถส่วนตัวของพวกเขาถูกโจมตีและถูกไฟไหม้
1
“เรารู้สึกตกใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพลเรือนผู้บริสุทธิ์และพนักงานของเรา ซึ่งอุทิศตนเพื่อมนุษยธรรม และช่วยเหลือเด็กหลายล้านคนในเมียนมาร์” อิงเกอร์ แอชชิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Save the Children กล่าว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา