26 ธ.ค. 2021 เวลา 10:09 • การศึกษา
อาจตอบไม่ตรงประเด็น ส่วนตัวชอบถกเถียงนะครับ เพราะจะได้เรียนรู้อีกมุมนึงว่าประเด็นนี้ทำไมถึงคิดอย่างนี้ ยิ่งเรียนรู้ยิ่งมีมุมมองที่กว้างและเป็นกลางมากขึ้น
1
ปัญหาคือมักเอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง (ซึ่งต้องพยายามเตือนตัวเองบ่อยครั้ง) คิดว่าตัวเองถูก เลยพยายามเอาชนะ บังคับให้อีกฝ่ายต้องเปลี่ยนความคิดและยอมรับความพ่ายแพ้ สุดท้ายก็ไม่ได้เรียนรู้อะไรเท่าไหร่ ได้ก็แต่ความบาดหมาง
1
เพราะฉะนั้นถึงจะเห็นต่างก็สามารถอยู่ร่วมกัน พูดคุยกันได้ แต่ที่เกิดความขัดแย้งจนไม่ลงรอยกันก็มาจากอัตตาที่สูง สูงจนไม่เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น (เคารพในนิยามที่ว่าคือการยอมรับสิ่งนั้นอย่างที่เป็น) มองความคิดเห็นที่หลากหลายเป็นเพียงความคิดเห็นที่ถูกและผิด สุดท้ายก็เกิดความขัดแย้ง
1
น่าเสียดายที่ดูระบบการศึกษาอำนาจนิยมเองก็ไม่ได้สอนให้เคยชินและเคารพในความเห็นต่างรวมถึงสนับสนุนให้มีการถกเถียงเท่าไหร่นัก(จากที่เคยประสบ) ซึ่งอาจเป็นเพราะการที่ผู้มีอำนาจถูกท้าทาย อาจนำไปสู่การสั่นคลอนจนอาจถึงขั้นเสื่อมสลายของอำนาจนั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการได้มาและการคงอยู่ของอำนาจนั้นไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักการหรือแก่นสารที่สมเหตุสมผลมากพอที่จะเผชิญกับการท้าทายหรือตั้งคำถาม
1
โฆษณา