1 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มหาเศรษฐีพันล้าน “เรย์ ดาลิโอ”
คาดภัยเศรษฐกิจครั้งใหม่กำลังมา! พร้อมแนะนำวิธีลงทุน
ดูเหมือนว่าจะมีข่าวร้ายตอนรับปีใหม่กันเลยนะครับ เพื่อนๆ ทราบไหมครับว่า ล่าสุดมีการคาดการณ์กันว่า ภัยเศรษฐกิจครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้น! ซึ่งเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจในช่วงที่มีการตกต่ำและถดถอยอย่างรุนแรง อีกทั้งยังส่งผลกระทบเป็นระยะเวลานานและเป็นวงกว้าง
โดยการคาดการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นของ “คุณเรย์ ดาลิโอ” มหาเศรษฐีนักลงทุนพันล้านและเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Bridgewater Associates กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่สุดในโลก ซึ่งเหตุผลที่คุณเรย์ให้ไว้ ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะครับ aomMONEY ขอสรุปเล่าให้ฟังด้านล่างนี่เลย
2
ประเด็นเรื่องภัยเศรษฐกิจครั้งใหม่ที่กำลังมา! คุณเรย์เขามองว่ามันจะเกิดขึ้นจากสงครามการค้าของจีนกับสหรัฐฯ ครับ เพราะทั้ง 2 ประเทศ พยายามแข่งขันคงความเป็นประเทศมหาอำนาจ ซึ่งเราจะเห็นได้จาก สมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้า และแบนสินค้าจากจีน ทำให้จีนตอบโต้ด้วยมาตรการกีดกันทางการค้าเช่นกัน ส่งผลให้ทั้ง 2 ประเทศนี้ ขัดแย้งกันมาเรื่อยๆ และอาจจะนำไปสู่ภัยเศรษฐกิจได้ในอนาคต
1
ซึ่งก็น่าสนใจไม่น้อยนะครับ เพราะถ้าเราติดตามข่าวสารสองประเทศนี้ เราจะรู้ว่า เขาแข่งขันกันเป็นที่หนึ่งของโลกกันดุเดือดมาก แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ นักลงทุนตัวเล็กๆ อย่างพวกเราควรทำอย่างไร? คุณเรย์ ดาลิโอ ได้ให้คำแนะนำไว้ 2 ข้อด้วยกันครับ
3
✅ 1. ประเมินความเสี่ยงทางการเงินของตัวเอง
ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า “ความเสี่ยง” หมายถึง ความเสี่ยงด้านสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นหนี้สิน เศรษฐกิจ หรือนโยบายต่างๆ ซึ่งเราควรประเมินความเสี่ยงทางการเงินของตัวเองกับเงินเฟ้อด้วย เช่น ถ้าเราฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นจะต่างจากการลงทุนอื่น เพราะเงินสดจะถูกเงินเฟ้อลดทอนมูลค่าลง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องเลือกลงทุนเสมอไปนะครับ เพราะในสถานการณ์แบบนี้ ความยืดหยุ่นถือเป็นกุญแจสำคัญ
2
✅ 2. กระจายความเสี่ยงในพอร์ต
เราควรประเมินกลยุทธ์ในการลงทุนของตัวเองให้ดีว่า ถ้าเกิดตกงานขึ้นมาจะช่วยให้อยู่ได้กี่สัปดาห์ และต้องมั่นใจว่า เราไม่ได้กำลังเอาเงินไว้ที่เดียว หรือไม่ได้ถือแต่เงินสด โดยเรย์ ดาลิโอ ได้แนะนำว่า ทุกคนควรสร้างพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย และกระจายความเสี่ยงในหลายสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรรัฐบาล ทองคำ รวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีด้วย ซึ่งเขายังบอกอีกว่า ตัวเองได้ถือบิตคอยน์อยู่บ้างและตั้งใจถือเพื่อกระจายความเสี่ยงเท่านั้น
5
และนี่ก็คำแนะนำจากนักลงทุนระดับตำนานอย่าง คุณเรย์ ดาลิโอ มหาเศรษฐีนักลงทุนพันล้าน โดยคุณเรย์เขาก็แอบกระซิบบอกนะครับว่า “การคาดการณ์ของเขาอาจจะผิดก็ได้” แต่สิ่งที่เขาได้พยายามชี้ให้เห็น คือ ให้เราประเมินสถานการณ์ของตัวเองและจัดการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เพื่อให้เรายืดหยุ่นไหวตัวได้เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคตครับ
.
แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ
คิดว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะแย่กว่านี้ตามที่คุณเรย์คาดไหม?
คอมเมนต์มาพูดคุยกันครับ
#aomMONEY
.
.
อ้างอิง
3
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
1
โฆษณา