27 ธ.ค. 2021 เวลา 18:10 • ความคิดเห็น
สมัยก่อน ผมเคยโดนบ่อยๆ
ถ้าเราโดนตำหนิกลางที่ประชุม
ก็ต้องพิจารณาดูก่อน หากเรามีข้อบกพร่องจริง
ก็ต้องยอมรับข้อตำหนินั้น
ส่วนเรื่องความรู้สึก เราก็ต้องวาง "อคติ" ลงก่อน
แล้วเอาระบบขององค์กรเป็นหลัก
ไม่ต้องอาย ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องรู้สึกแย่
นี่เป็นเรื่องปกติของการทำงานครับ
ถ้าเราพิจารณาแล้วว่า ข้อตำหนินี้ใช้ไม่ได้
เราก็ต้องอธิบายให้หัวหน้า
ทีนี้ การอธิบายให้หัวหน้านั้น
จะต้องมีอารยะในการโต้แย้ง
อย่าพยายามจงใจหักหน้าหรือทำให้อับอาย
อันนี้เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คือ
น้ำเสียง ภาษาที่ใช้ ต้องฟังดูซอฟต์
ถ้าเราคิดถึงใจเขาใจเรา คิดว่าถ้าเราเป็นหัวหน้า
แล้วโดนลูกน้องหักหน้าคงจะรู้สึกแย่มาก
เพราะฉะนั้นเราต้องคิดว่า หัวหน้าก็เป็นมนุษย์
แล้วมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนๆนึง
จะต้องมีผิดและพลาดบ้าง ในบางจุด
ไม่ใช่ว่า ใส่เอาใส่เอา หัวหน้าพูดอะไรไม่ได้เลย
แบบนี้งานเดินไม่ได้แน่ แล้วเราก็จะดับด้วย
แต่ถ้า เรื่องที่โดนตำหนิ เป็นเรื่องที่จะต้อง
มีการถกประเด็น อาจจะเกิดการโต้เถียงรุนแรง
ที่อาจจะมีบางอย่างที่เกิดการคาดเคลื่อน
ระหว่างความเข้าใจหัวหน้ากับเรา
ผมขอแนะนำให้น้อมรับข้อตำหนิไว้ก่อน
แล้วขอพูดหลังไมค์ครับ
เพื่อเป็นการให้เกียรติหัวหน้า และสถานที่ด้วย
แล้วอย่าลืมจดบันทึกไว้นะ
อย่าลืมจนปล่อยงานให้เกิดความเสียหาย
ให้น้อมรับข้อตำหนิไว้ก่อน
แล้วเอาไว้คุยกันหลังบ้านอีกที
เรื่องการโดนตำหนินั้น
ไม่ต้องกลัวไม่ต้องอายหรอกครับ
หัวหน้าเขาจะมีวิธีจัดการ ที่จะไม่ให้เราอาย
หัวหน้าเขาจะชมเราก่อน
จากนั้นเขาก็จะค่อยๆเสริม
ว่าขาดตรงนั้นไปนิดนึงนะ
เสริมตรงนี้ให้พี่หน่อยนะ
จะเพิ่มตรงนี้จะโอเคเลยอะไรประมาณนั้น
หัวหน้าเขามีวิธีพูดที่จะไม่ทำให้เรารู้สึกแย่ในห้องประชุม ไม่ต้องกลัวหรอก
โฆษณา