28 ธ.ค. 2021 เวลา 07:33 • ความคิดเห็น
Paradox แปลว่าอะไรกันนะ???
ได้ดูหนังเรื่องอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่เค้าพูดกันถึง Paradox พอดีดูอันที่ไม่มี subtitle แล้วอธิบายกันเร็วมาก ซึ่งยังติดใจอยู่ว่า มันแปลว่าอะไรกันแน่
ลองสอบถามกูเกิ้ล แบบไม่มีฟอร์มเลยว่า “Paradox แปลว่าอะไร” จากนั้นอากู๋ก็ร่ายเวทย์มนต์โยนข้อมูลมาให้เราเสียมากมาย แต่ที่ใช้ได้จริง ๆ มีเพียงไม่กี่ลิงค์ว่า มันคือ ความย้อนแย้ง พร้อมทั้งมีตัวอย่างของการใช้บางประโยคให้เราเข้าใจ
“เพื่อที่จะเป็นผู้หญิงสมบูรณ์แบบ ทั้งหมดที่เธอต้องการก็คือข้อบกพร่องสักอย่างหนึ่ง”
ทำให้เข้าใจคำว่า Paradox หรือความย้อนแย้ง ก็ตรงประโยคนี้นั่นแหละ – กวนตีนกันชัด ๆ – อย่างที่ในบทความนั้นอธิบายเป๊ะ
“ประโยคแบบ Paradox จะทำให้เรารู้สึกสะดุดชะงัก มึนงง และยากจะเชื่อในทันทีจนต้องคิดกลับไปกลับมาอีกหลายๆ ครั้ง”
ถัดมาอีกวัน อันความบังเอิญที่หลายคนยื่นคำขาดว่ามันไม่มีในโลก ก็ได้นำทางให้ไปพบกับลิงค์นี้เข้า
👉http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X9224852/X9224852.html
(ขอโทษด้วยค่ะ ปัจจุบันลิ้งค์นี้ถูกลบไปแล้ว มันนานเกิน 10ปี - น่าเสียดาย)
เป็นลิงค์ที่พี่ ๆ ในกลุ่มหว้ากอแห่ง Pantip.com เค้าคุยกันเกี่ยวกับ Paradox ในเชิงคณิตศาสตร์ (พี่ ๆ แปลเป็นไทยว่า ความจริงขัดแย้ง – แค่ชื่อก็ paradox แล้ว) โดยยกตัวอย่างของ Paradox ในเคสต่าง ๆ มาคุยกัน
มันทำให้รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นอลิส ที่ตกลงไปอยู่ในดินแดนมหัศจรรย์ ดินแดนที่เรารู้สึกว่ามันมีอยู่จริง แต่ไม่เคยเจอ การที่เราเป็นคนนอก เป็นเพียงผู้จับตา ทำให้สนุกไปกับมัน ด้วยความกระหายใคร่รู้ ด้วยความพิศวง และด้วยความอัศจรรย์ใจ
ไม่ได้กำลังพูดถึงเรื่องอื่นนะ กำลังพูดถึงเรื่อง Paradox ในคณิตศาสตร์นี่แหละ เพราะเราไม่ได้สนใจ ไม่ได้ลึกซึ้ง รอบรู้ในเรื่องนี้ ทำให้มันใหม่ และน่าค้นหาเป็นอย่างมาก แม้ว่าบางเคสจะต้องใช้เวลาคิดทบทวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้ง ๆ มีคนมาเฉลยซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่นั่นเอง
นอกจากความรู้ที่ได้มาใหม่แล้วนั้น ยังได้ตระหนักถึงอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า ผู้คนที่สนใจและศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์กลุ่มนี้ มี EQ เยอะมาก นี่คือผลพลอยได้จากการคิดอะไรเป็นตรรกะกระนั้นหรือ???
สารภาพตามตรงว่าส่วนตัวเป็นแฟนประจำของห้องเฉลิมไทย ห้องที่ผู้คนติดกระแสและชอบแห่ไปด่าอะไรตามกัน เมื่อมาเจอพี่ ๆ ห้องหว้ากอเค้าคุยกัน มันเป็นบรรยากาศที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพี่เจ้าของกระทู้ตั้งกระทู้เกี่ยวกับ Paradox พร้อมยกเคสต่าง ๆ มาแสดงพร้อมคำอธิบาย ก็มีพี่คนอื่น ๆ ยกเคสอื่น ๆ มาแจมด้วย แจมกันไปแจมกันมาอยู่หลายคนตอบ อยู่ดี ๆ ก็มีพี่คนนึงเข้ามาทิ้งข้อความไว้ว่า
***ผมอ่านตั้งแต่ต้น จนตอนนี้พบว่า***
“ข้อ คิด และการค้นหาคำตอบเรื่อง Paradox ในกระทู้นี้จุดประกายจากหนังซีรี่เรื่องหนึ่งของ US”
แต่ถ้าเป็นของ ไทย มีบ้างไหมที่จะจุดประกายความคิด อยากจะค้นคว้าหาความตอบให้อาหารแก่สมองเช่นนี้ให้กับเยาวชน ?ฤาแต่จะตบ ตีกัน แย่งผัว แย่งเมีย แย่งสมบัติ ปลูกฝังความรุนแรงหลังข่าวภาคค่ำไปวันๆ
พร้อมลงท้ายว่า ** เบื่อ ละครไทยหลังข่าว **
ถ้าพี่คนนี้ไปตอบในห้องเฉลิมไทย รับรองเจอลูกคู่เข้ามาเออออห่อหมก สาปส่งละครหลังข่าวไทยร่วมด้วยอีกเป็นสิบแน่นอน แต่ปรากฎว่าไม่มีใครซักคนที่จะสนใจพี่ขี้เบื่อ ทุกคนยังมุ่งหน้ามุ่งประเด็นคุยกันอยู่แต่เรื่อง Paradox เท่านั้น – เรื่องไร้สาระอื่นใดล้วนไม่จำเป็น – โคตรเท่ห์เลย
2
อีกเรื่องที่ประทับใจก็คือ ผู้คนเหล่านี้ล้วนใจเย็น และใจดี เพราะมีในบางเคสที่มีการขัดแยังกัน บ้างไม่เข้าใจ บ้างคิดต่าง ก็ยังเห็นพี่ ๆ อดทน อดกลั้นอธิบายเรื่องเดิม ๆ โดยเปลี่ยนการยกตัวอย่างให้ง่ายขึ้น เมื่ออธิบายเป็นตัวอักษรไม่เข้าใจ ก็อุตสาหะทำเป็นรูปให้ดู เมื่อยังไม่เข้าใจอีก ก็พยายามอีก โดยไม่มีถ้อยคำระคายเคือง ประชดประชันกัน ทั้งคนที่อธิบาย และคนที่เห็นต่าง จนสุดท้ายก็เข้าใจกันด้วยดี
แม้ว่าตอนนั้นจะอ่านเรื่อง Paradox-ความจริงอันขัดแย้ง แต่จิตใจกลับไพล่ไปคิดถึง ความขัดแย้งของผองพี่น้องไทยเรา ฤาประเทศไทยควรสนับสนุนให้คนไทยเรียนคณิตศาสตร์มากกว่านี้กันนะ
2
ป.ล. เขียนเรื่องนี้ไว้เมื่อปี 2010 - สิบปีผ่านไปทุกอย่างยังเหมือนเดิม ว่ามั้ย
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา