1 ม.ค. 2022 เวลา 11:02 • ไลฟ์สไตล์
🎁 ของขวัญปีใหม่ 🎁
จะมีอะไรดีกว่ามอบวินัยให้ตนเอง
1
การยืนมองตัวเองอยู่หน้ากระจก ให้ความรู้สึกที่ดีงาม ทำให้เรานึกย้อนระลึกไปว่า ทำไมเราถึงอดทนมีวินัยควบคุมน้ำหนักและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องมาตลอดปี
ใครจะบอกว่าให้รักตัวเองรักร่างกายในแบบที่มันเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ สำหรับเรามันไม่ใช่ เราจะรักร่างกายตอนที่มันเปล่งประกายแบบนี้แหละ แบบที่มันไม่เผละ ฟิต ดูดี แข็งแรง มันทำให้เราไม่เสียดายเวลา อารมณ์ หยาดเหงื่อที่ทุ่มเทไปกับมัน
1
เราจำได้ว่าเมื่อก่อนจะมีลูก เราชอบแต่งตัว เราชอบมองตัวเองในกระจก เรามีความมั่นใจ แต่หลังจากมีลูก ความกระตือรือร้นมันหายไป อาจจะเพราะเราต้องพลางรูปร่างตัวเองด้วยชุดที่หลวม กางเกงตัวใหญ่ เสื้อที่ปิดสะโพก และก็บอกกับตัวเองว่า เอาล่ะ! งามจากภายในก็แล้วกัน
🙅🏼‍♀️มันไม่ใช่อ่ะ งามจากภายในอะไรกัน??!!
พอเรามุ่งมั่นเอาจริงว่าจะกลับมาดูดีอีกครั้ง เราทุ่มเทใจและกายลงไปมากกับการทดลองนี้ ระหว่างทางมีความท้อ มีอุปสรรคมากมาย จนอยู่ดีๆก็มีความคิดผุดขึ้นมาว่า ถ้ากูผ่านตรงนี้ไปได้ก็ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ละ เพราะมันคือการต่อสู้กับจิตใจในเกือบทุกวัน ทั้งเรื่องกิน วิ่ง เวท นอน พักผ่อน ไม่มีอะไรมากหรือน้อยไปกว่านี้
ตอนนี้เรารู้ความลับในบางอย่างแล้วล่ะ ถ้าเรามุ่งมั่นอดทนทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าผลของมันจะออกมาสมบูรณ์ตามใจหรือไม่ อย่างน้อยๆ จิตใจเราแข็งแรงขึ้นแน่
☝️วินัยคือการที่จิตใจเราต่อสู้กับกิเลส ตัณหา ต่างๆนานา พอผ่านมาสักระยะ ถึงหุ่นจะยังไม่เฟิร์ม แต่ข้างในใจเราพูดได้เต็มปากว่า "งามจากภายใน"
1
☝️มันไม่ใช่ความงามอย่างที่เรารู้จักกันทั่วไป มันคือความงามที่เราชนะความขี้เกียจ ความท้อแท้ ท้อถอยในใจ มันคือความงามของชัยชนะ
1
เอออย่างนี้สิงามจากภายในที่แท้ทรู นี่ไม่ได้พูดถึงเรื่องจิตใจที่ดีงามตามศีลธรรมอะไรนะ แต่พูดถึงความงามจากภายในของคนที่อยากมองกระจกแล้วเห็นสภาพร่างที่งดงาม
คือแม้เรามองกระจกแล้วยังไม่งามเต็มที่ แต่เราผ่านการอดทนตรากตรำเพื่อมัน จิตใจเราย่อมรู้ดี ความภูมิใจ ความเชื่อมั่นจากภายในนี่แหละที่จะเปล่งประกายออกมาเอง เพราะเรารู้ว่าเราจะไปถึงจุดนั้นได้แน่ และจะไม่ยอมกลับไปพ่ายแพ้แก่มันอีก
เมื่อวานเพิ่งคุยกับเพื่อน นางบอกว่า พอเริ่มหันมาออกกำลังกายแล้วรู้สึก สภาพจิตใจดีขึ้น รวมไปถึงชีวิตดีขึ้น มีแต่เรื่องดีๆเข้ามา
1
เราได้เฉลยไปว่า ไม่ใช่ชีวิตดีขึ้นจริงๆหรอก ชีวิตมันก็เหมือนเดิม แต่เราต่างหากมองมันดีขึ้น พอเราเอาชนะตัวเองได้ มันก็รู้สึกดีกับตัวเอง และก็รู้สึกดีกับชีวิต มองเห็นแต่เรื่องดีงามของมัน เรื่องแย่ๆในชีวิตมันก็มีบ้างนั่นแหละ แต่เราจะให้ความสำคัญมันน้อยลงกว่าเดิม
1
และนี่แหละคือของขวัญที่เรามอบให้ตัวเองในปีใหม่นี้ ของขวัญที่ซุ่มซ้อมอดทนทำมาตลอดทั้งปี ขอบคุณตัวเองที่สร้างพลังขึ้นด้วยร่างกายและจิตใจของตัวเอง จะมีของขวัญอะไรที่ดีไปกว่านี้
1
สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน ขอให้ทุกคนเข้มแข็งและมีวินัย
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา