28 ธ.ค. 2021 เวลา 09:09 • ความคิดเห็น
จิตอ่อนหนอนไช

ในเมื่อกรรมเก่าก็เบียดเบียนกายตนชีวิตของตน กรรมใหม่ก็ไม่ลดละ ใช้อารมณ์โดยไม่พิจารณาอารมณ์ไม่รู้จักอารมณ์จึงมีแต่กรรม กายเวทนาจิตจึงจมอยู่ในคำว่าเวรกรรม จะมีสติตื่นขึ้นมาเพื่อหาทางพ้นจากคำว่าทุกข์กายทุกข์ใจ เพื่อทำความเข้าใจจากคำว่ากาย คำว่าเวทนา ที่ให้ผลต่อจิตของตนเป็นทุกข์หรือเป็นสุขด้วยเหตุอันใดก็มิเคยคำนึงถึง พบธรรมแล้วก็เดินผ่าน ไม่ทำความเข้าใจเพื่อหาเหตุผลจากธรรมที่ชี้ทางเดินให้พ้นทุกข์ จึงได้แต่เพ้อเมื่อกรรมนั้นส่งให้กายป่วยจิตป่วยหรือผจญอุปสรรคในชีวิต
เมื่อไม่รู้จักว่าชีวิตดำเนินไปตามกรรมนั้นเป็นอุปมากรรมบุญบาปส่งผลมาให้แก่กายตน  เวทนาที่เกิดกับตน การจะใช้กายนี้มาคลี่คลายกรรม ปล่อยวางความยึดถือในกายที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยทั้งกรรมอดีตกรรมปัจจุบัน ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ตนเองจึงต้องเป็นผู้รับทุกขเวทนาด้วยจิตของตน เมื่อรู้จักธรรมก็นำกายของตนมาประพฤติธรรม ลดละนิสัยกรรม ลดละอารมณ์ สุขเวทนาที่ตนเองจะได้รับก็เป็นสุขของธรรม ถึงกายจะมีกรรมเบียดเบียน แต่ก็มีธรรมรักษาจิต มิใช่กรรมหล่อเลี้ยงจิตให้สุขทุกข์กินนอนอยู่ในกรรมที่ตนหลง
ชีวิตต้องดำเนินไปตามกรรม ต้องพบอุปสรรค พบอารมณ์ไม่ถูกใจ เมื่อพบบุคคลที่แสดงอารมณ์ด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรมเข้ามากระทบตัวเรา เช่นด้วยวาจาเฉือดเชือน วาจาให้ร้ายตำหนิติเตียนด้วยอารมณ์ มากระทบตาเราหูเรา อารมณ์ไม่พอใจไม่ชอบใจก็เกิดชึ้นมาที่เรา
หากบุคคลนั้นมีอำนาจเหนือกว่าเรา เราก็เก็บกดอารมณ์ไว้ในใจ ถึงกายจะร้อนจิตจะร้อนก็ต้องอดทนไม่ให้ไหลออกมาทางกายวาจาเหมือนเกรงกลัวหรือรักษาน้ำใจกัน หากจิตของเราไม่มีการให้อภัย ปล่อยวางรู้เท่าทันทิฐิความคิดอารมณ์ที่เกิดขึ้นที่ตน ยึดถือเอาแต่อารมณ์ไม่พอใจสะสมไปเรื่อยๆ จิตเรามันก็จะเหมือนเกวียนบรรทุกแต่อารมณ์จนเกวียนนั้นหนัก จะขับเคลื่อนไปทางไหนก็หนักอกหนักใจ เหมือนใจมันบรรทุกของหนักมีแต่อารมณ์ อารมณ์ไม่ถูกใจไม่ชอบใจเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็นำไปสู่อารมณ์คับแค้นใจ อารมณ์เบื่อหน่าย อารมณ์หงุดหงิดรำคาญ
เมื่อพบเจอเหตุการณ์หรือบุคคลที่ส่งอารมณ์ไม่ชอบใจให้บ่อยๆ สติของตนรู้ไม่เท่าทัน คลี่คลายเหตุผลของอารมณ์ไม่ได้ อารมณ์อื่นก็เข้ามาแทรกยุแหย่ปรุงแต่งให้หนีบุคคลหรือสิ่งที่ทำให้เกิดอารมณ์ไม่พอใจไม่ชอบใจ หากอารมณ์ไม่พอใจสะสมบ่อยๆ อารมณ์หักล้างทำลายก็เข้ามาปรุงแต่งให้ทำลายต่อต้านขัดขวางบุคคลทีเป็นต้นเหตุให้เกิดอารมณ์ โดยรู้ไม่เท่าทันอารมณ์เกิดที่ใจตน เป็นเหมือนจิตอ่อนหนอนก็ไช ก็เป็นกรรมของตนที่รู้ไม่เท่าทันอารมณ์เกิดขึ้นที่กายตน
ในเมื่อจิตของเรายังอ่อน สติของเรายังอ่อนต่ออารมณ์ จึงต้องหมั่นเพียรปฏิบัติธรรม สะสมนิสัยเดินตามพระ การปฏิบัติธรรมตามรอยของพระ ให้เกิดเป็นความสงบร่มเย็นด้วยน้ำธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ที่ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่เป็นเหมือนหนอนเหมือนอารมณ์เหมือนกรรมออกไปจากใจเรา
วิธีเอาหนอนมันออก ก็ทำทานบ้าง ทำบุญไปบ้าง สวดมนต์ไหว้พระ ประพฤติปฏิบัติธรรม จิตจะได้เบาบางจากเรื่องราวของอารมณ์ ทีมาข่มเหงจิตเราให้มันอ่อนเปลี้ยกระวนกระวาย ไม่หยุดหย่อน เราก็ต้องรู้จักวิธีที่จะช่วยยับยั้งอารมณ์ หยุดอารมณ์เค้าให้ออกไปจากจิตของเรา บ้าง นิดหน่อยก็ยังดี
โฆษณา