11 ม.ค. 2022 เวลา 07:32 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่า Notion เป็นแอปจดโน้ตที่ดีที่สุดเท่าที่เคยใช้มา จนถึงตอนนี้กว่า 2 ปีแล้วที่ผมได้รับการช่วยเหลือ หรือจะเรียกได้ว่าผมเป็นหนี้บุญคุณกับบริษัทนี้ก็ย่อมได้ครับ
อย่างไรก็ดี Notion ไม่ใช่แอปที่มอบทุกอย่างให้คุณตั้งแต่แวบแรกที่กดคลิกเข้ามาในโปรแกรม การที่จะปลดล็อค full potential ของแอปนี้นั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้ (User) จะสรรค์สร้างขึ้นมาเอง
การที่จะปลดล็อค full potential เราต้องใช้ฟีเจอร์ Notion Formula ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ปลุกความเป็นโค้ดเดอร์ในตัวคุณอย่างแท้จริงครับ
วันนี้ผมจะพาทำสิ่งที่ผมเรียกว่า Countdown Widget ครับ
ผมชอบจดงาน หรือนัดหมายต่างๆ ลงปฏิทินใน Notion แต่ผมคิดว่าการที่มันขึ้นโชว์ว่า "ผมมีงานเขียนเรียงความต้องส่งในวันที่ xx January 2022" มันทำให้ผมต้องคิดบวกลบเลขในใจอีกว่า "นั่นมันคืออีกกี่วันนะ.. อ่ะ? แล้ววันนี้วันที่เท่าไหร่?"
เนื่องจากผมไม่ค่อยเก่งเลข และมักลืมวันที่อยู่บ่อยๆ ผมเลยทำ Formula นี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสะบายให้กับตัวเองครับ
1) สร้าง Date property ชื่อ "Date" ขึ้นมา (อันนี้ไว้ใส่วัน Deadline หรือวันนัดหมายครับ)
2) สร้าง Formula property ชื่อ "Countdown" แล้วใช้สูตรนี้
round((toNumber(prop("Date")) - toNumber(now())) / 86400000)
3) สร้างอีก Formula ชื่อ "Countdown Widget" แล้วใช้สูตรนี้
if(empty(prop("Date")) == true, "None", if(formatDate(prop("Date"), "M/DD/YY") == formatDate(dateAdd(now(), 1, "days"), "M/DD/YY"), "👉 tomorrow", if(formatDate(prop("Date"), "M/DD/YY") == formatDate(now(), "M/DD/YY"), "today", if(formatDate(prop("Date"), "M/DD/YY") == formatDate(dateSubtract(now(), 1, "days"), "M/DD/YY"), "Finished Yesterday", if(prop("Countdown") < 0, concat("Finished ", format(prop("Countdown") * -1), " day(s) ago"), concat("ɪ ɴ ", format(prop("Countdown")), " ᴅ ᴀ ʏ ( ꜱ )"))))))
4) Add a view > Board หรือ Gallery (ตามใจชอบ)
5) กดปุ่มเปิดตา "Countdown Widget" ที่เราเพิ่งสร้าง
Board view of Task manager
เท่านี้ก็ได้ UI ที่เป็นมิตรเรียบร้อยแล้วครับ
ขอบคุณที่อ่านโพสต์แรกของผมใน Blockdit จนจบครับ
#notion

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา