28 ธ.ค. 2021 เวลา 17:13 • ความคิดเห็น
มารยาทจริงๆ ควรดูที่พื้นฐานแห่งกาละเทศะและสังคม แต่ที่ควรสำนึกสำคัญที่สุด เอาใจเขามาใส่ใจเรา การติชมนั้นลองคิดดูว่าเขาให้เราติชมหรือไม่ถ้าเป็นเราไปดูหนังภาพยนตร์แล้วเอาติชมเป็นเรื่องในการคุยนั้นปกติ แต่เรื่องที่สมควรคุยหรือคนที่ฟัง คนที่ได้ยินสมควรแค่ไหนอยู่กาละเทศะ หรือการเวลากับโอกาสที่เหมาะสม อย่างเช่นคุณไปทานอาหารร้านไหนก็ตาม ลุกออกมาจากร้านจึงควรติชม ไม่ใช่ไปพูดโพล่งกลางร้าน อกเขาอกเรา ลองคิดว่าเป็นเราเราอยากฟังอะไรในเวลานั้น อย่าถ้าคุณไปร้านอาหาร ถ้าอร่อยคุณบอกอร่อย คนขายคนทำเขาก็ชอบ แต่ถ้ามันไม่อร่อย คุณแค่บอกว่าอืมบรรยากาศร้านดีนะ ไม่พูดถึงรสชาดอาหารที่กินเจ้าของร้านจะรู้ได้ทันทีว่า อาหารยังไม่โอเค มารยาทในการติชมเป็นเรื่องที่ใหญ่นะคนเลิกคบกันไป กินใจกันไปก็เยอะ
ดังนั้นการจะติหรือชมควรต้องระวังไว้เอาหลักที่แน่สุดคือใจเขาใจเรา อย่างสมมุติว่าเพื่อนแต่งตัวมา จะพูดอย่างไรที่บอกไม่ให้เพื่อนขาดความมั่นใจหรือเสียสูญไป มารยาทในการพูดอย่าได้คิดว่าติเพื่อก่อแต่จงชมเพื่อให้เปลี่ยนและปรับ...ใจเขาใจเรานั่นแหละที่ตั้งในการรักษามารยาท เราอยากฟังอย่างไหนถ้ามีคนพูดคุยกับเรา ก็เหมือนกับที่เขาอยากฟังจากเราเช่นเดียวกันแหละ
โฆษณา