29 ธ.ค. 2021 เวลา 07:18 • ธุรกิจ
🧚‍♂️ความท้าทายที่อยากบอกต่อ...ธุรกิจจากGenพ่อสู่Genลูก กับภูมิสิริ ฮิลล์ เขาใหญ่
ป้อ กชพรรณ youbrandexpert
..ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ป้อมีโอกาสพูดคุยกับคุณไพโรจน์ และคุณจิ ภรรยา หนึ่งในผู้บริหารภูมิสิริ ฮิลล์...รีสอร์ทท่ามกลางธรรมชาติของครอบครัวสำหรับสังสรรค์ปาร์ตี้ ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวรุ่นพ่อ ที่วันนี้ คุณไพโรจน์ในฐานะลูกคนโตได้เข้ามาช่วยบริหารงานต่อ
.🦋จากที่ได้สัมผัส ป้อต้องขอชื่นชมคุณพ่อนะคะว่า ได้วางรากฐานให้กับแบรนด์ได้อย่างแตกต่างและโดดเด่นเลย และมีการผสมผสานสร้างสิ่งต่างๆ ให้สอดรับกับแบรนด์ เพื่อนำเสนอเป็นจุดขายของแบรนด์ให้กับกลุ่มลูกค้าครอบครัวได้เป็นอย่างดี
🐞🐇🌳.ภูมิสิริ ฮิลล์เป็นรีสอรท์ท่ามกลางธรรมชาติของครอบครัวสำหรับสังสรรค์ปาร์ตี้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้ดีทีเดียวค่ะ ตั้งแต่ บ้านพักสร้างเป็นวัสดุไม้เป็นหลังๆ หรือบ้านพักกระโจมหลังเล็กๆ ตกแต่งเป็นคอนเซ็ปท์ของการผจญภัย บรรยากาศแวดล้อมด้วยต้นไม้ เสียงหริ่งเรไร กับอากาศเย็นๆ
🟡แลนด์สเคปของรีสอร์ทที่รังสรรค์พื้นที่สำหรับครอบครัว มีกิจกรรมให้แด็กๆ เล่น มีสระว่ายน้ำใหญ่เล็ก การตกแต่งบริเวณรอบๆ รีสอร์ทมีการ์ตูนดังๆ ให้ถ่ายรูปประหนึ่งหลงอยู่ในดีสนีย์แลนด์...
📍ตรงจุดนี้ ป้อต้องขอบอกเลยนะคะ.. คุณไพโรจน์ควรรักษาไว้ซึ่งจุดแข็งที่โดดเด่นแตกต่างของสิ่งที่คุณพ่อสร้างเพราะนั่นคือ brand & product positioning ของ ภูมิสิริฮิลล์
…แต่วันนี้ ธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง โรงแรมทันสมัยใหม่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดบนเขาใหญ่ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากอดีต.... แน่นอน ต้องมีความท้าทายที่ผู้บริหารอย่างคุณไพโรจน์ได้ขบคิดและวางกลยุทธ์บริหารจัดการผสามผสานกับสิ่งที่ตัวคุณพ่อได้สร้างมาได้อย่างไรให้ราบรื่น
🔐🔗ป้ออยากแชร์มุมมอง..ในฐานะคนสร้างแบรนด์และทำการตลาด เผื่อเป็นไอเดียช่วยต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์และธุรกิจที่ยั่งยืนในวันหน้าค่ะ...
✅พัฒนาและเสริมจุดแข็ง เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
...คุณพ่อทำได้ดีมากค่ะที่รังสรรค์กิจกรรมในรีสอร์ทเพื่อครอบครัวในอดีตที่ผ่านมา แต่มาณ วันนี้ กิจกรรมในวันนั้นอาจจะไม่เพียงพอตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หรือความชอบของครอบครัวยุคใหม่ อาจจะพิจารณากิจกรรมเสริมที่ครอบครัวรุ่นใหม่หรือลูกๆ หลานๆ สนใจ เช่น กิจกรรมเชิงผจญภัย กิจกรรมปีนเขา หรือ ปรับภูมิทัศน์การตกแต่งให้ทันสมัยขึ้นเป็นจุดถ่ายรูปที่คนรุ่นใหม่อยากโพสต์อวดสื่อ เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ความทันสมัยของรีสอร์ท และเป็นการผสมผสานกิจกรรมความชอบของกลุ่มครอบครัวเป็นทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น
✅เสริมเทคโนโลยีเพื่อสามารถแข่งขันได้และสร้างการมองเห็นในตลาด
...อย่าลืมว่า ลูกค้าวันนี้อยู่บนออนไลน์เป็นหลัก หากเราไม่เอาตัวเองไปอยู่ในที่ลูกค้าอยู่ แบรนด์เราก็จะไม่ปรากฎหรือไม่เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะลูกค้าหาเราไม่เจอ ดังนั้น ใช้สื่อออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ FB IG หรือ Line เข้ามาช่วยส่งต่อเรื่องราวของ brand story ของภูมิสิริ ฮิลล์ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอด้านคุณภาพสินค้าที่แตกต่าง การบริการที่ประทับใจ ให้กับกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าหาเราเจอ กระตุ้นความอยากใช้บริการ และเป็นตัวช่วยส่งต่อเรื่องราวดีๆ ของภูมิสิริ ฮิลล์แทนตัวแบรนด์
..อีกสิ่งที่สำคัญคือ เราควรเข้าใจเส้นทางการซื้อของลูกค้าของเรา วันนี้ ลูกค้าใช้แพล็ตฟอร์มออนไลน์เป็นการหาข้อมูลและจองที่พัก นอกจากสร้างการมองเห็นในสายตาลูกค้าแล้ว ควรต้อง leverage ให้ออนไลน์เป็นช่องทางการขายหลักอีกหนึ่งช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการขายตรงผ่านเว็บไซต์หรือ FB IG ตรงของแบรนด์ หรือการเข้าไปอยู่ในตลาด market place ของกลุ่ม Travel Agency ต่างๆ ด้วย
..แต่ขอบอกนะคะว่า เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในเชิงการรับรู้และยอดขายต่อไปค่ะ การทำออนไลน์ควรทำอย่างมี passion และทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำ..เพราะตามคนอื่นๆ หรือเห็นเขาทำแล้วทำบ้างนะคะ
✅วันนี้.. หาพันธมิตรเสริมทัพ สร้างแบรนด์ สร้างยอดขาย
..ถ้าเรารู้ว่าเราไม่เก่งตรงไหน แขนขาเราไม่เพียงพอ ..ต้องทำเลยค่ะ...หาพันธมิตร หาคู่ค้า...เพื่อช่วยเราขายของ หรือ ช่วยเราโปรโมทแบรนด์เรา วันนี้ ไม่มีคำว่า คู่แข่งค่ะ.. ให้มองว่า คู่แข่งคือเพื่อนของเรา จับมือกับเขาทำเป็น Resort/Hotel Alliance กับกลุ่มเพื่อนที่ทำธุรกิจเดียวกัน อาจจะอยู่คนละจังหวัด คนละอำเภอ ลุยแลกเปลี่ยนลูกค้า ช่วยกันโปรโมทช่วยกันต่อยอด ใช้ connection เครือข่ายที่มีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
..หรือคู่ค้าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ร้านกาแฟ ติดต่อทำการตลาดร่วมกัน ขอสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าภูมิสิริ ฮิลล์
...หรือในแง่การวางแผนการบริหาร หาคนเก่งมาช่วยวิเคราะห์ วางแผน วางกลยุทธ์ช่วยบริหาร เพื่อการเติบโตของธุรกิจ อย่าลืม เราไม่ได้เป็นซูเปอร์แมนหรือซูเปอร์วูแมน เก่งทุกอย่าง ทำทุกอย่างเองหมด ให้คนเก่งทำงานแทนเรา ผลตอบรับที่ได้อาจจะคุ้มมากกว่า
✅สร้างแบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ให้ขัดแจ๋วมากขึ้น
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด…วันนี้ ภูมิสิริฮิลล์จะสร้างแบรนด์ที่เป็นภาพจดจำในกลุ่มลูกค้า หรือทำการตลาดอย่างไรเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า ในอีก 1-3-5 ปีข้างหน้า เพราะการวางคาแร็คเตอร์ของแบรนด์ที่ชัดเจน จะช่วยทำให้ภาพของแบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ชัดเจน โดดเด่นและเป็นที่ต้องการ ได้ส่งต่อไปยังตลาดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
...และการสร้างแบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ที่ชัดเจนจะทำให้แบรนด์มีกรอบการทำตลาด การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มลูกค้าได้ชัดแจ๋วมากยิ่งขึ้น ภาพที่ส่งต่อถึงลูกค้าก็จะเป็นภาพในทิศทางเดียวกัน การส่ง brand voice สื่อสารถึงลูกค้าก็จะเป็นโทนเดียวกัน ที่จะเป็นช่วยการตอกย้ำความแข็งแกร่งของแบรนด์อย่างยั่งยืน
🦋.ถ้าให้ป้อแนะนำว่า brand character ของภูมิสิริ ฮิลล์ควรเป็นคนประเภทไหน..ก็บอกเลยว่าอยากจะสร้างให้แบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ เป็น The Care Giver เป็นแบรนด์ที่ห่วงใยใส่ใจเสมือนเป็นหนึ่งในครอบครัว เพราะแบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ เกิดจากรากฐานความคิดของการเป็นแหล่งพักผ่อนสำหรับครอบครัวในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และเรื่องราวต่างๆ ของแบรนด์ก็จะถูกสร้างหรือรังสรรค์ขึ้นมาตาม brand character ที่กำหนดไว้
✅ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในอีก 1-3 ปีข้างหน้า วางแผน และลงมือทำ
..เอาแผนหรือสิ่งที่คิดในหัวสมองเขียนออกมาเป็นโฟกัสเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อวางเป็นเส้นทางแห่งความสำเร็จของแบรนด์ภูมิสิริ ฮิลล์ และสำคัญคือ ต้องลงมือทำตามแผนที่วางไว้จริง
🧚‍♂️ทั้งหมดนี้ก็เป็นมุมมองเล็กๆ ที่อยากส่งต่อถึงผู้บริหารภูมิสิริ ฮิลล์ และแบ่งปันไอเดียการสร้างแบรนด์มาแชร์กับเพื่อนๆ ในเพจ youbrandexpert นะคะ
ป้อก็ขอขอบคุณคุณไพโรจน์และคุณจิ ภรรยากับที่พักและการต้อนรับที่อบอุ่นมากๆ นะคะ และยังได้แลกเปลี่ยนไอเดียนำมาเป็นข้อมูลดีๆ ให้กับเพื่อนๆ
เพื่อนๆ ท่านไหนสนใจเยี่ยมชมบรรยากาศหรือสำรองที่พักภูมิสิริ ฮิลล์ได้เลยนะคะ
ป้อ กชพรรณ
youbrandexpert
ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์&การตลาด🦋
..ช่วยสร้างแบรนด์คุณให้โดดเด่น แตกต่าง อย่างมีสไตล์
โฆษณา