30 ธ.ค. 2021 เวลา 01:19 • ธุรกิจ
#WarmNews
เจ้าของแบรนด์ แม่ค้า ครีเอเตอร์ IG เตรียมปรับหน้าฟีดด่วน!
CEO Instagram ประกาศปีหน้าปีของวีดีโอ ไม่ใช่แค่รูปเฉยๆ อีกต่อไป!
ในอดีต IG เป็นเพียงแพลตฟอร์มเพื่อการแชร์รูปภาพเป็นหลัก และค่อยๆ พัฒนาฟังก์ชั่นเพิ่มมาเรื่อย ๆ จากอัพรูปภาพ เป็นอัพวิดีโอ เป็นพัฒนาช่องแชท จนมีสตอรี่ไอจีที่เราใช้กันแทบทุกวัน ต่อยอดเป็นไลฟ์สตรีมมิ่ง ฝั่ง Commercial เอง ก็มีฟังก์ชั่น Store สำหรับร้านค้า แถมมีแถบชอปปิงเพิ่มมาอีก และการอัพเดทครั้งสำคัญคือการคลอด Reels ออกมา หลังจาก Tiktok กลายเป็นแพลตฟอร์มดาวรุ่งพุ่งแรงได้ไม่นาน
ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านราย ต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่สวยหรูมากๆ สำหรับการมุ่งโฟกัสมาที่ Video Content ไม่เพียงแค่ Reels แต่คอนเทนต์วิดีโอก็มีแทบแยกออกมาในหน้าโปรไฟล์ของเราอีกด้วย ถือว่าไอจีเอาจริงแน่นอน (ขนาด CEO ยังมา Annouced ใน Reels เล้ยเอากับเค้าสิ)
สิ่งที่ได้เปรียบอย่างมากของ IG คือฟังก์ชั่นการแชทที่สะดวกกว่าและใช้งานอย่างหลากหลายมากกว่า และหน้า Feed ที่จะแสดงโพสคอนเทนต์ของเพื่อนๆที่เราฟอลโลวเท่านั้น (แต่ก็เริ่มมีโพสจากคนอื่นๆ โผล่มาแล้วนะ ในรูปแบบของการวิเคราะห์พฤติกรรมของเรานั่นแหละ) แตกต่างไปจากหน้าฟีดของ Tiktok ที่ For you Page เป็นการเสริฟคอนเทนต์ให้คุณในรูปแบบโอมากาเสะ ตามใจเชฟ (ตามใจ Algorithym) ที่สำคัญคือ Story IG ที่ได้รับความนิยมมากกว่า ถึงแม้ว่า Tiktok จะพยายามสร้างฟังก์ชั่นแบบเดียวกันนี้แต่ยังถือว่าขั้นของการ Excecution ยังถือว่าสอบตกอยู่
ในโอกาสนี้ขอมองว่ามันคือโอกาสสำหรับผู้ที่พร้อมปรับเปลี่ยนอย่างมาก เพราะอะไร? เพราะแน่นอนว่าหากคุณกระโดดเข้ามาในเกมส์นี้ เริ่มผลิตเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอมากขึ้น คุณจะเป็นที่น่าสนใจของ Algorithym ของ IG เป็นอย่างมาก ถ้านึกไม่ออกให้ลองนึกถึงช่วงที่ Facebook พยายามดันหลัง Live Streaming นั่นแหละครับ ตอนนั้นไม่ว่าเพจไหน แบรนด์ไหน กระโดดเข้ามาเล่นในเกมส์การไลฟ์สตรีมมิ่งกันแทบทั้งนั้นหลายคนเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อย่างมากในช่วงเวลานี้เลยทีเดียว
และนอกจาก Video แล้ว CEO ของ Instagram ยังบอกอีกว่าจะโฟกัสที่ฟังก์ชั่นของการแชทหรือ Messaging มากขึ้นอีกด้วย นี่แหละครับที่ผมบอกว่าเป็นโอกาสแน่นอน โดยเฉพาะแบรนด์ที่ยังไม่เริ่มในแพลตฟอร์มนี้ หรือแบรนด์ที่อยู่ใน IG แล้วก็ตาม เพราะ IG เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้าง Branding ในแง่มุมของ Visualise และสร้าง Identity ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี มีหน้า Profile ที่ Organize กว่า Facebook ด้วยซ้ำ และผมขอเดาว่าในส่วนของ Messaging จะเป็นการพัฒนาเพื่อให้ใช้งานได้ดีขึ้นในแง่ของการสร้างความสะดวกสบายให้แก่แบรนด์แน่นอน ในแบบที่ Facebook สามารถทำได้
เดี๋ยวคราวหน้า จะมาแนะนำวิธีการทำการตลาดในไอจีแบบง่ายๆ พร้อมกับเทคนิคการตลาดใหม่ๆ อัพเดทแบบปัจจุบันให้ทุกคนอ่านกัน แต่อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ให้กันด้วยนะฮะ 🤎
#กอดอุ่นมาร์เก็ตติงเฮ้าส์ #การตลาด #ข่าวการตลาด
โฆษณา