30 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
"ทักษะ" ที่พึงมี เมื่อโลกไม่เหมือนเดิม
1
อีกไม่กี่วันโลกจะหมุนสู่ พ.ศ.ใหม่ 2565 แล้ว เป็นปีที่ความท้าทายยังรออยู่อีกมากมาย แม้เศรษฐกิจปีหน้าอาจจะยังไม่ฟื้นตัวดี แต่สิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตและธุรกิจรอดพ้น "โอมิครอน" ไปได้ คือ “ทักษะ” ที่ถูกเคี่ยวกรำมาจากวิกฤติตลอดปีที่ผ่านมา
1
บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
"ทักษะ" ที่พึงมี เมื่อโลกไม่เหมือนเดิม
‘โอมิครอน’ กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญส่งท้ายปี 2565 จากเดิมที่เรามองว่า วิกฤติโควิดปลายปี 2564 จะเริ่มคลี่คลาย ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงตามลำดับ ธุรกิจเริ่มเปิด และมีความหวังที่จะอาศัยช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี เป็นช่วงเวลาของการพลิกฟื้นการจับจ่าย
แต่สุดท้าย “โอมิครอน” ที่ถูกระบุว่า ไม่ใช่สายพันธุ์ที่รุนแรง กลับกำลังส่งผลกระทบในวงกว้าง แพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศ และสร้างความหนักใจเพิ่มขึ้น กระทั่งเริ่มมีเสียงขอความร่วมมือให้มีการเวิร์คฟรอมโฮม หรือยกการ์ดให้สูงขึ้นเหมือนครั้งที่สายพันธุ์เดลตาระบาดอย่างรุนแรง
1
ท่ามกลาง “กำลังใจ” ของบางธุรกิจที่กำลังจะพองฟูขึ้นอีกครั้ง จากวิกฤติที่ผ่านมาอย่างยากลำบาก และเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ กลับต้องทบทวน และปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อรองรับในสถานการณ์ที่อาจเลวร้ายขั้นสุด
1
หากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเชื่อว่าระหว่างทางของวิกฤติองค์กรในไทยได้บทเรียนมากมาย มีการปรับตัวท่ามกลางความไม่แน่นอนอยู่ตลอด และครั้งนี้ก็เช่นกัน เราเชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจหรือแม้แต่ตัวเราเองต้องทำใจยอมรับความเป็นจริงให้ได้ว่า โลกในแบบเดิมที่คุ้นเคยไม่มีอยู่อีกต่อไป
มีแต่โลกที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ผันผวน คาดเดายาก การปรับเปลี่ยนได้เร็วตามสถานการณ์ จึงเป็น “ทักษะ” ที่ทุกธุรกิจพึงมี
1
ในโลกยุคใหม่ เทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญมาก และวิกฤติที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าเทคโนโลยี และ คน คือ “ฮีโร” นั่นหมายถึง คนและเทคโนโลยีต้องทำงานสอดประสานกัน
1
ผู้นำองค์กรธุรกิจต้องเปลี่ยนแนวคิดสร้างการเติบโตแก่องค์กร ผ่านการเชื่อมต่อ ‘เทคโนโลยีดิจิทัล’ อย่างเป็นรูปธรรม ยักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยีประเมินว่า “เทคโนโลยี ทาเลนท์ และความไว้วางใจ” จะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับองค์กรในปี 2565
และก้าวต่อจากนี้ คือ ก้าวที่มนุษย์และเทคโนโลยีต้องหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ องค์กรที่จะแข่งขันได้ในวันนี้ต้องมีแนวคิด Digital-first คิดว่าทุกอย่างเป็นดิจิทัลอันดับแรก
อีกไม่กี่วัน โลกจะหมุนสู่ พ.ศ.ใหม่ 2565 ปีที่ความท้าทายยังรออยู่อีกมากมาย แม้ที่ผ่านมาเราจะเจอปัจจัยลบมาตลอด จนใกล้ส่งท้ายปีก็ยังสาหัสไม่เลิก
แต่คนเราอยู่ได้ด้วยความหวัง ความหวังเล็กๆ ว่าสถานการณ์ปี 2565 อาจจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แม้จะไม่ดีเท่าก่อนเกิดโควิด แต่สิ่งที่มั่นใจได้แน่นอน คือ โลกไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิม
4
ชีวิตและธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ด้วย “ทักษะ” ที่ถูกเคี่ยวกรำมาจากวิกฤติตลอดปีที่ผ่านมาเท่านั้น จะเป็นเกราะป้องกันชั้นดี
โฆษณา