29 ธ.ค. 2021 เวลา 15:17 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ไวรัล!! อย่าท้า!! ให้แตะปลั๊กไฟ AI มันฉลาดเกิน อันตรายมาก!
3
มันเกิดจากไวรัลแท้ๆ ก่อนหน้านี้มีแฮชแท๊ก #outletchallenge ที่มีการท้าทายเสี่ยงอันตรายกันจนระบาดไปในโซเชี่ยลมีเดีย หลายแพตฟอร์ม จนAI ไปค้นหาเจอ เลยเป็นเรื่องขึ้น
1
เมื่อคุณแม่ชื่อ Kristin Livdahl แม่ของเด็กหญิงวัยสิบขวบ ออกมาเผยว่า Alexa ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยเสมือน ของ Amazon (Alexa voice assistant) ที่อยู่ในลำโพง Echo (ลำโพงอัจฉริยะ)บอกให้พวกเขาลองทำอะไรบางอย่างที่น่ากลัวมาก
ลำโพง Echo
โดยขณะที่เธอและลูกสาวกำลังออกกำลังกายยืดหยุ่นตามวิดีโอบน YouTube เธอเลยอยากหาอะไรที่มันตื่นเต้นทำหรือหาท่าใหม่ๆ เลยออกคำสั่ง ถาม ไปยัง Alexa ให้ AI ค้นหา เผื่อจะได้ท่ากายบริหารเพิ่มเติมจากวิดีโอบน YouTube ที่ดูๆ กันอยู่
และแล้วก็เป็นเรื่อง เมื่อ Alexa กลับพูดออกมา โดยสั่งให้พวกเธอ นำปล๊กไฟเสียบเข้ากับเต้ารับไปแค่ครึ่งหนึ่ง (โดยให้ขาตัวปลั๊กที่เป็นโลหะโผล่ออกมา) จากนั้นให้นำเหรียญไปแตะที่ขาโลหะของปลั๊ก ดูซิว่าจะเป็นยังไง (โอ้วว!! แบบนี้น่ากลัวมากๆ)
1
ข้อความคือ “Plug in a phone charger about halfway into a wall outlet, then touch a penny to the exposed prongs,"
เธอได้ฟังเช่นนั้นตกใจเป็นอย่างมาก คาดว่า Alexa เจ้าลำโพงอัจฉริยะ น่าจะไปสุ่มหาหรือจดจำ Challenge แปลกๆ จากอินเทอร์เน็ตมาให้แน่ๆเลย
แน่นอน ! ใครจะเชื่อไปทำเรื่องอันตรายแบบนั่นละ เธอ จึงได้แจ้งไปยัง Amazon ล่าสุดทางบริษัทออกมาชี้แจงว่า ได้ทำการอัปเดตแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย
1
แต่ก็นั่นแหละถ้าหากลูกสาวเธออยู่คนเดียว แล้วทำตาม AI สั่ง ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น
สำหรับ Challenge นี้คือ "แตะปลั๊กไฟซิ" #outletchallenge ที่คาดว่า เจ้าลำโพงอัจฉริยะ ไปค้นเจอ ได้มีการทำกันจนระบาดไปใน TikTok อยู่ระยะหนึ่ง เมื่อปี 2020 ในลักษณะตามคลิปด้านล่าง ...
ซึ่งคงเหมือนกับ Challenge อื่นๆ การท้ากันแต่ละอย่างมันน่ากลัวมาก บางอย่างก็ส่งผลอันตรายต่อชีวิต และทิ้งซากสิ่งไม่ดีไว้ในโลกออนไลน์ จนเจ้าลำโพงอัจฉริยะ ไปค้นหาเจอ (มนุษย์ หรือ AI ที่ผิด?)
1
#outletchallenge ดังกล่าว....
ซอฟต์แวร์ผู้ช่วย (Voice Assistants) ค่ายต่างๆ มักหาคำตอบโดยอัตโนมัติผ่านข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต โดยเนื้อหาจำนวนมากไม่ได้คัดกรองมาก่อน ในกรณีนี้ทาง Amazon ระบุว่าได้มีการป้องกันไม่ให้ Alexa แนะนำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้อีก
ซึ่ง Alexa ก็เสมือนระบบผู้ช่วยที่มีการสั่งการด้วยเสียงไปยังลำโพง หรือเรียกมันว่า AI เหมือนกับ Siri ของ Apple และ Google Assistants ของ Google นั่นเอง โดยการสั่งการไปยังอุปกรณ์ Smart Hitech ต่างๆ ให้แสดงข้อมูลตลาดหุ้น เล่นเพลง สภาพอากาศ ติดต่อกับบุคคลอื่นๆ ได้ด้วย
เคยมีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่ต่างประเทศ มีเด็กน้อยสั่งซื้อของเล่นผ่าน Alexa และมันก็ได้ทำการตัดบัตรเครดิตของแม่ของเธอ จนสูญเงินไปกว่า 700 เหรียญ หรือประมาณ 20,000 บาท จนส่งของมาที่บ้านและตัดเงินในบัตรเครดิตสมกับความอัจฉริยะของมันจริงๆ
หรือแค่เราพูดออกไปว่า อยากจะจองโรงแรม จองตั๋วหนัง มันก็ลงมือทำให้เราอย่างเสร็จสมบูรณ์เช่นกัน ทำให้ Alexa แตกต่างจากระบบผู้ช่วยเสมือน ชนิดอื่นๆ
Challenge อุทาหรณ์..อย่าหาทำ!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา