30 ธ.ค. 2021 เวลา 12:15 • ธุรกิจ
จงเล่นในสนามที่ตัวเองถนัด และ จงสู้ในเกมที่ตัวเองได้เปรียบ
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปบรรยายเรื่องการตลาดออนไลน์ และ เคล็ดลับติดตั้งเครื่องผลิตเงินด้วยคอนเทนต์ ให้กับผู้ประกอบการของอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น
แล้วมันก็ประจวบเหมาะกับบ้านของพี่บอล เจ้าของ “เพจคลินิก Artist ศิลปะแห่งจิตใจ” ซึ่งเราเคยคุยกันและเชิญกันมาในรายการ Live ในเพจบ่อยๆ ทางออนไลน์
ผมจึงทักไปหาพี่บอลเพื่อนัดเจอกัน เนื่องจากเราไม่เคยเจอตัวจริงกันเลย ที่ผ่านมาคุยกันในออนไลน์ตลอด
ซึ่งปกติแล้วเวลาผมนัดเจอกับใคร ก็ไม่พ้นไปนั่งคุยกันร้านอาหาร หรือไม่ก็ร้านกาแฟ
แต่สิ่งที่พี่บอลทำนั้นแตกต่างออกไป เพราะเขาพาผมไปเดินคุยกันที่สวนสาธารณะ แถมยังชวนผมไปเล่นบาสอีก
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมนั้นพอเล่นบาสเป็น แต่ก็ไม่ได้เก่งอะไร ผลที่ออกมาก็คือ ผมแพ้พี่บอลแบบกระจุยกระจาย เพราะพี่บอลชู้ตกี่ทีก็เป็นเข้า ส่วนผมชู้ดเป็นสิบ แต่เข้าเพียงลูกเดียว
หลังจากที่เราแข่งบาสกันจนเหงื่อท่วม ก็พากันมานั่งพักตรงสแตนเชียร์ใกล้ๆ สนาม
ระหว่างที่นั่งพักผมจึงถามพี่บอลไปว่า “พี่เล่นฟุตบอลเป็นหรือเปล่า”
พี่บอลตอบผมว่า “เอาจริงๆ เลยนะ พี่เล่นเป็นแต่บาส ฟุตบอลพี่เล่นไม่เป็นเลย”
ผมจึงแซวไปว่า “ถ้าพี่มาเล่นฟุตบอลกับผม พี่แพ้ผมแน่นอน”
จะว่าไปการเล่นบาสในวันนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับการทำธุรกิจเลยนะครับ
หากเรารู้ว่าจุดแข็งของเราคืออะไร แล้วเล่นในสนามที่เราถนัด โอกาสที่เราจะชนะก็มากกว่าเป็นเท่าตัว แม้ว่าคู่แข่งจะเก่งกว่าเราก็ตาม
อย่างที่ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่าง อาลีบาบา เคยกล่าวเอาไว้ว่า “eBay เหมือนปลาฉลามในมหาสมุทร ส่วนเราเหมือนจระเข้ในแม่น้ำแยงซีเกียง ถ้าเราสู้กับเขาในมหาสมุทร เราก็แพ้แน่นอน แต่ถ้าสู้กันในแม่น้ำ เราจะชนะเด็ดขาด!”
เพราะก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า เคยไปเปิดสำนักงานใหญ่ที่อเมริกา แต่ก็ไม่สามารถตีตลาดได้ ทำให้ขาดทุนอย่างหนัก
1
นั่นจึงทำให้ แจ็ค หม่า เข้าใจแล้วว่า “ควรทำภายในให้แข็งแกร่งเสียก่อน ค่อยออกไปต่อสู้ยังไม่สาย”
สุดท้ายเขาจึงต้องตัดสินใจปิดสำนักงานในอเมริกาและอื่นๆ เหลือไว้เพียงแต่ในประเทศจีนเท่านั้น
แล้วเมื่อถึงวันที่ eBay ประกาศเข้ามาบุกตลาด e-Commerce ในจีนบ้าง
มันก็ยิ่งทำให้สิ่งที่ แจ็ค หม่า เคยพูดเอาไว้นั้น ชัดเจนมากขึ้น
เพราะเมื่อพวกเขาได้เปรียบในยุทธศาสตร์และชำนาญพื้นที่มากกว่า ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะต้องเกรงกลัว eBay
เพราะเมื่อ ปลาฉลามอย่าง eBay เข้ามาในแม่น้ำแยงซีเกียง eBay มาได้แต่ตัว และ ไม่อาจเอามหาสมุทรที่ตัวเองถนัดเข้ามาด้วยได้
เพราะฉะนั้น พวกเขาต้องต่อสู้ในแม่น้ำ ซึ่งเป็นสนามที่จระเข้ถนัดมากกว่าฉลาม
และในที่สุด eBay ก็สู้ไม่ไหว จนต้องตัดสินใจถอยทัพออกจากจีนไปในปี 2006
เรียกได้ว่า เป็นชัยชนะที่สวยงามมากๆ ของ แจ็ค หม่า เลยทีเดียว
การทำธุรกิจออนไลน์ก็เช่นกัน
คุณต้องรู้ว่าตัวเองเก่งอะไร แล้วถนัดที่จะเล่นในสนามแบบไหน
Facebook Instagram Youtube Blockdit หรือ Tiktok
อย่างตัวผมเอง ที่ไม่ถนัดวิดีโอ พูดไม่เก่ง ตัดต่อไม่เป็น ฝีมือทำกราฟิกก็งูๆ ปลาๆ แค่พอไปได้
1
ผมจึงเริ่มจากการเขียนก่อน ซึ่งเป็นทางที่ผมถนัดที่สุด (แต่ก็ไม่ได้เก่งมากในช่วงแรก)
ที่สำคัญ ผมไปเริ่มต้นในแพลตฟอร์ม Blockdit เป็นที่แรก เพราะตอนนั้น Blockdit เพิ่งเปิดตัวใหม่ๆ และ แน่นอนว่าเมื่อเพิ่งเปิดตัวใหม่ เขาก็จะเปิดการมองเห็น และ ดันผู้ที่มาเปิดเพจในแพลตฟอร์มของเขามากเป็นพิเศษ
มันจึงทำให้ผมมีผู้ติดตามเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลานั้น
จนกระทั่งถึงในระดับหนึ่ง ผมเริ่มคาดการณ์แล้วว่า ในอนาคตเมื่อมีคนเข้ามาใน Blockdit มากขึ้น Blockdit จะต้องเริ่มลดการมองเห็นเหมือนอย่างที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ทำแน่นอน
ที่สำคัญ Blockdit ค่อนข้างเป็นกลุ่มเฉพาะ ซึ่งมันจะมีเพดาลของมัน มันยากมากที่จะทำให้คอนเทนต์เป็นไวรัลได้
ในขณะที่ Facebook มีความเป็น Mass มากกว่า โอกาสเติบโตย่อมมีมากกว่า
1
ผมจึงเริ่มเปิดเพจใน Facebook และนำบทความที่เขียนมาลงใน Facebook อีกทาง
แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ หลังจากที่ผมทำเพจใน Facebook ไปด้วยเกือบๆ 10 เดือน มันก็มีบทความหนึ่งที่เป็นไวรัล จนมีคนแชร์ทะลุ 20,000 แชร์ ทำให้เพจสมองไหลใน Facebook เติบโตอย่างก้าวกระโดดในชั่วข้ามคืน
หลังจากนั้นก็มีคอนเทนต์ไวรัลตามมาเรื่อยๆ อีก 3-4 คอนเทนต์ จนทำให้เพจสมองไหลใน Facebook มีผู้ติดตามทะลุ 100,000 คน แซง Blockdit ทันทีภายในระยะเวลา 1 ปี
หลังจากนั้นผมก็เริ่มหันมาโฟกัสการทำเพจใน Facebook เป็นหลัก บวกกับเริ่มคิดโมเดลธุรกิจขายสินค้า ผ่านการเขียนโพสต์ขายป้ายยา และ ขยายไปทำธุรกิจอื่นๆ จนประสบความสำเร็จในวันนี้
หากวันนั้น ผมไปเริ่มทำคอนเทนต์แบบวิดีโอตามที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำ ผมอาจจะไม่เติบโตอย่างรวดเร็วจนถึงวันนี้
ต่อให้คนบอกว่า ยุคนี้ต้องทำวิดีโอเท่านั้นถึงจะโต บทความยาวๆ ไม่มีใครอยากอ่านหรอก
ในแต่ละวัน มีแต่คนบอกให้ผมไปขายของใน Lazada Shopee เพราะมันมีโปรโมชั่นสนับสนุนเยอะกว่า และ ลูกค้าก็เยอะกว่า
แต่ผมก็ยังยืนยันว่าผมจะขายในโซเชียลมีเดีย เพราะผมไม่ต้องการลงไปเล่นสงครามราคา
ที่สำคัญ ผมไม่สามารถใช้ศิลปะการขายที่ผมถนัด ในการเขียนโพสต์ขายป้ายยาใน Marketplace ได้ด้วย
สุดท้าย ผมก็สามารถทำธุรกิจในโซเชียลมีเดีย ด้วยความสามารถด้านการเขียนจนประสบความสำเร็จอย่างสูงได้ ที่สำคัญคือ ไม่ต้องไปแข่งในสงครามราคาด้วย เพราะต่อให้ของเหมือนกัน แต่ขายแพงกว่า ลูกค้าก็ยังยืนยันที่จะจ่ายเงินซื้อกับผมอยู่ดี
ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่า การทำวิดีโอนั้นไม่ดี หรือ การขายใน Marketplace นั้นทำไม่ได้
แต่ก็เหมือนอย่างที่ แจ็ค หม่า กล่าวเอาไว้
ไม่ใช่ว่า eBay ไม่เก่ง และ ไม่ใช่ว่าตลาดอเมริกัน ไม่มีโอกาส
แต่เพราะเราเล่นในสนามที่เราถนัด และ เกมที่เราได้เปรียบมากกว่า เราถึงมีโอกาสชนะ แม้ว่าคู่แข่งอาจจะเก่งกว่าเราก็ตาม
1
และ เมื่อเราทำภายในจนแข็งแกร่งแล้ว เราก็ค่อยออกไปต่อสู้ในสนามอื่นๆ ต่อ
เพราะหลังจากนั้น ผมเองก็ฝึกฝนทักษะการพูด และ เริ่มขยายไปใน Instagram ก่อนจะไปบุกตลาดของ Youtube เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จนเติบโตแบบก้าวกระโดดเช่นกัน
ที่สำคัญ เมื่อผมสร้างรากฐานจนแน่นแล้ว ผมก็มีเงินทุนพอที่จะจ้างให้คนอื่นมาทำงานในส่วนที่ผมไม่ถนัดแทนอย่างการตัดต่อวิดีโอได้
จะเห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จในออนไลน์ทุกคน ล้วนเริ่มต้นจากสนามที่ตัวเองถนัด และ เกมที่ตัวเองได้เปรียบทั้งนั้น
Khaby Lame ก็เริ่มทำคอนเทนต์จากไอเดียที่เรียบง่าย โดยใช้ คอนเซป “แค่นี้ก็ต้องให้สอน” ใน Tiktok
1
Mission to the mooon หรือ The standard ก็เริ่มจากการทำคอนเทนต์เสียงในช่องทาง Podcast
คุณไอเฟล ที่มีทักษะการพูด และ เล่าเรื่องได้เก่ง ก็เริ่มจากการทำคอนเทนต์ใน Youtube
แล้วเมื่อทุกคนแข็งแกร่งในช่องทางที่ตัวเองถนัด ก็ค่อยๆ ขยายไปในช่องทางอื่น
หรือ ในส่วนของธุรกิจกาแฟ ที่ผมกำลังเริ่มต้นกับหุ้นส่วน เราก็เริ่มกันในจังหวัดที่ตัวเองถนัดก่อน นั่นคือ ปัตตานี และ กำลังจะขยายสาขาให้ครอบคลุม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน เพราะเราเข้าใจคนในพื้นที่ดีที่สุด
ถึงแม้จะมีคนมากมาย แนะนำให้เข้าไปตีตลาดในเมือง ให้เข้าไปในกรุงเทพฯ เพราะมีจำนวนลูกค้าที่มากกว่า และ ตลาดที่ใหญ่กว่า
ซึ่งมันก็จริงที่ตลาดมันใหญ่กว่า แต่เรารู้ดีว่าเราไม่ได้ถนัด และ ยังไม่ถึงเวลาที่จะไปต่อสู้ในมหาสมุทรของปลาฉลาม
เราต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งในสนามของเราก่อน และ เมื่อถึงวันที่รากฐานมันแน่นแล้ว เราพร้อมจะบุกตลาดใหญ่แน่นอน
ดังนั้น ถ้าคุณอยากเริ่มต้นธุรกิจ อย่าทำในสิ่งที่คนอื่นบอกว่าดี และ อย่าไปแข่งในสนามคนอื่นถนัด เพียงเพราะเห็นว่า ใครๆ ก็ทำกัน เขาทำแล้วดี เลยทำตามๆ เขา
ที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องเริ่มทุกอย่างแบบอลังการงานสร้างถึงขนาดต้องมีทีม ต้องใช้คน ต้องหาอุปกรณ์มากมาย ถึงจะเริ่มได้
พยายามเริ่มให้ง่ายที่สุดก่อน ยังไม่ต้องสมบูรณ์แบบอะไรมาก ขอแค่ได้เริ่มต้นก็พออะไรสักอย่างก็พอ
ที่สำคัญ ถามตัวเองให้เคลีย ว่าอะไรคือ “จุดแข็ง” และ “สนาม” แบบไหนที่เราได้ถนัด
แล้วผมรับรองเลยว่า คุณจะประสบความสำเร็จในสนามธุรกิจ ได้อย่างแน่นอน
พร้อมหรือยังครับ สำหรับ ปี 2022
ถ้าพร้อมแล้ว พิมพ์คำว่า “ลุย 2022” มาที่ Comment ได้เลย ..!!
โฆษณา