29 ธ.ค. 2021 เวลา 23:56 • ศิลปะ & ออกแบบ
ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่ก็กำลังจะเข้ามาทดแทน ที่ผ่านมา หลายคนตั้งเป้าหมายไว้ต่างๆนานาเช่น อยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากมีเงินเก็บส่งให้ลูกเรียน ใครเคยตั้งเป้าหมายอะไรไว้ ถึงแม้ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไรค่ะวันนี้ ในปีใหม่ที่จะถึงนี้ แอดมินจะขอท้าทายตัวเองกับ 10 เป้าหมาย เริ่มต้นปีใหม่สู่ชีวิตใหม่ คุณเองก็สามารถลองมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ไปพร้อมกับแอดมินก็ได้นะคะ แอดมินเชื่อว่าคุณก็สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สู่ชีวิตใหม่ที่ดีได้ค่ะ
อย่าปล่อยให้ช่วงเวลาของการเริ่มต้นปีใหม่ผ่านพ้นไป หากคุณยังไม่ได้ออกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากสิ่งแวดล้อมจากสังคมใหม่ๆ ที่คุณยังไม่เคยได้สัมผัส หากใครยังนึกไม่ออก แอดมินแนะนำให้คุณลองเริ่มจากการเปลี่ยนร้านกาแฟในการอ่านหนังสือ หรือนั่งทำงาน คุณก็จะได้เรียนรู้ถึงสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นหน้าคุ้นตาในร้านกาแฟแห่งใหม่ เพราะอย่างน้อยๆก็มีอะไรให้คุณดูแปลกตาจากร้านกาแฟที่คุณเคยไปนั่งอ่านหนังสือเป็นประจำ แค่คุณดึงตัวเองออกไปข้างนอก แค่นี้คุณก็จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆจากสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา อย่าลืมนะคะ ว่า"การเรียนรู้"ไม่ได้มีอยู่แค่ใน"ตำราเรียน"เพียงอย่างเดียวค่ะ
แอดมินขอบอกไว้ก่อนเลยค่ะว่า "มีเงินน้อย...ไม่น่ากลัวเท่า...มีเงินเยอะ...แต่ไม่รู้จักวิธีบริหารจัดการกับเงินให้ดี" แบบนี้น่ากลัวกว่านะคะ ในแต่ละวัน ต่างคนต่างมีรายรับ-รายจ่ายที่แตกต่างกัน ทีนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีวิธีการจัดการกับเงินที่เรามีอย่างไร ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ เราลองมานับหนึ่งใหม่อีกรอบนะคะ สำหรับนักเรียน-นักศึกษา เราไม่ต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะออมเงินจำนวนเยอะๆเหมือนคนวัยทำงานหรอกค่ะ ให้ใช้กฎเน้นความสม่ำเสมอ โดยเริ่มจากออมวันละนิด แต่เราออมทุกวัน เหลือมากออมมากเหลือน้อยออมน้อย พอมาเปิดกระปุกเงินอีกที ดีไม่ดี อาจจะมีเงินเก็บไว้ไปเที่ยวเป็นหมื่นเลยนะคะ
ไม่ใช่ว่า social media ไม่มีประโยชน์กับเรานะคะ social media ให้ทั้งความรู้ ให้ความบันเทิง ให้ความผ่อนคลายกับสมองและจิตใจของเรา แต่ถ้าหากเราไปติดกับดักอยู่บนโลก social media มากเกินไป กลับกลายเป็นว่า คุณดันไปเสพติดกับสื่อทั้งหลาย ซึ่งอาจแยกแยะไม่ออกว่า อันไหนเป็นเรื่องจริง อันไหนเป็น fake news อาจทำให้คุณหยุดโฟกัสในการทำงานที่อยู่ตรงหน้า หรือใช้เวลาน้อยอยู่กับครอบครัวอยู่กับคนที่คุณรักของคุณได้นะคะ ลองจำกัดการใช้เวลาบน social media ให้พอดี แล้วรีบดึงตัวเองกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่คุณควรต้องจัดการให้เสร็จนะคะ
ในยุคสมัยนี้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจกับการฟัง podcast มากขึ้น แทนที่จะใจจดใจจ่อกับการอ่านหนังสือ แต่เพียงแค่เรามีหูฟังแล้วเปิด podcast ก็เหมือนกับว่า มีคนมาบอกสิ่งดีๆเล่าเรื่องราวดีๆให้เราฟังในทุกๆวัน สำหรับใครที่ชอบที่ชื่นชอบการอ่านหนังสืออยู่แล้ว ลองหันมาฟัง podcast ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ดู ไม่ว่าจะเป็นตอนที่คุณกำลังนั่งกินข้าว นั่งรถไปทำงาน หรือนั่งทำโปรเจคตามร้านกาแฟ แค่คุณลองเปิด podcast ประกอบไปด้วยนั่งฟังแบบเพลิน แอดมินว่ามีประโยชน์มากกว่าการที่คุณเปิดฟังเพลงได้มากเลยนะคะ
พวกอาหารขยะทั้งหลาย นี่แหละค่ะตัวการที่ทำลายสุขภาพ ส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพในระยะยาว สำหรับคนที่ติดอาหาร fast food หรือ junk food ยังไม่ต้องตัดขาดหักดิบนะคะ แอดมินแนะนำให้เราลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยการลดจำนวนกินให้น้อยลงใน 1 สัปดาห์ อาจจะเป็น 2 ครั้งต่อสัปดาห์หรืออาจจะกินเฉพาะช่วงที่มีงานเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนๆ แบบนี้ก็ได้ค่ะ
ต่อเนื่องมาจากข้อที่ 5 ที่เราต้องลดปริมาณการกิน junk food ให้น้อยลง แล้วเราลองหันมาสนใจทานผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะผักผลไม้ที่มีวิตามิน และไฟเบอร์สูง ส่งผลให้ผิวพรรณดี หน้าตาแจ่มใส สมองโล่งปลอดโปร่ง ควบคุมน้ำหนักได้ ทำให้ไม่มีภาวะตึงเครียดในเรื่องของปัญหาสุขภาพ
ที่ผ่านมาหลายคนทุ่มเวลาไปกับการทำงาน เรื่องอาหารการกินก็กินอะไรก็ได้ เอาที่สะดวกรวดเร็ว แต่ไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพ อีกทั้งไม่มีเวลาหันมาออกกำลังกาย ทำให้รูปร่างเปลี่ยนไปอ้วน ปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็ตามมา คำว่า"ไม่มีเวลา"เป็นคำยอดฮิตที่ได้ยินกันมาทั้งปีแต่เชื่อไหมคะ "ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน" แน่นอนค่ะว่า "ทุกคนมีเวลาออกกำลังกายได้เหมือนกันค่ะ" ขึ้นอยู่ว่าใน 24 ชั่วโมงนี้คุณจะแบ่งเวลาไปทำอะไรบ้าง และ คุณจะแบ่งเวลาส่วนไหนมาออกกำลังกาย หันมาใส่ใจกับรูปร่างให้เฟิร์มกระชับ ลองแบ่งเวลาให้ดีๆนะคะ แล้วคุณจะมีความสุขกับการลงทุนเรื่องเวลาในการดูแลรูปร่างของตัวเองค่ะ
เคยได้ยินไหมคะว่า "การนอนหลับ เป็นยาขนานเอกที่สวรรค์ประทานพรมาให้" เพราะการนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้รับการฟื้นฟูกระบวนการทำงานภายในของร่างกายให้กลับมาดีขึ้น หลายคนมีปัญหาสุขภาพก็ต้องไปหาหมอหรือไม่ก็ไปซื้อยาจากเภสัชกร แต่รักษายังไงก็ยังเป็นอยู่เหมือนเดิม เพราะเป็นผลมาจากการพักผ่อนของเราไม่เพียงพอ ส่งผลให้การเรียนหรือการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ทีนี้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใส่ใจกับการพักผ่อนให้เต็มที่นะคะ คนที่พักผ่อนได้เต็มที่นั้นจะรู้สึกเหมือนกับว่าร่างกายได้ชาร์จพลังงานพร้อมที่จะลุยกับวันใหม่ๆค่ะ
ที่ผ่านมา หลายคนบ่นว่า ในแต่ละวันทำไมเราเจอแต่เรื่องแย่ๆ ไม่มีความสุขเลย ทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า ความสุขเป็นสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ ความสุขเกิดขึ้นได้จากตัวเราเอง โดยการที่เราเป็นผู้ให้กับคนอื่นก่อน มีผลการวิจัยบอกว่า คนที่เป็นผู้ให้ มักมีความสุขมากกว่าคนที่เป็นผู้รับ เพราะจิตใจของผู้ให้นั้นไม่มีความขุ่นเคืองหมองใจกับผู้อื่นใดๆ ปีใหม่ที่จะถึงนี้ ให้คุณลองเริ่มเป็นผู้ให้ก่อน อยากให้เพื่อนทักทายเรา ก็ต้องเริ่มจากที่เราไปทักทายเพื่อนก่อน เพราะว่าการที่เราให้สิ่งใดกับคนอื่น เรามักจะได้รับสิ่งนั้นจากคนอื่นกลับคืนมาเช่นกันค่ะ
ใช่ค่ะ คุณไม่ได้อ่านผิด ในข้อที่ 10 นี้ แอดมิน อยากให้คุณกลับไปอ่านทบทวนตั้งแต่ข้อ 1 ถึงข้อ 9 แล้วลองทำซ้ำแบบนี้ในทุกๆวัน เชื่อไหมคะว่า "การทำซ้ำ" มันคือ "การสร้างวินัย" เกิดขึ้นใหม่ในตัวเรา จากวินัย...นำไปสู่นิสัย ที่เราจะทำจนคุ้นชินแบบนี้ได้ทุกๆวัน ใน 9 ข้อนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ แต่ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่แอดมินไม่ได้กล่าวถึง แอดมินอยากให้คุณลองเริ่มจาก 9 ข้อนี้ก่อน หาก 9 ข้อนี้ เราทำสำเร็จ จะเป็นบ่อเกิดไปสู่การดำเนินชีวิตที่ดีได้ในทุกๆวันได้ค่ะ
แอดมินขอให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่คุณรักในช่วงปีใหม่นะคะ เสร็จจากช่วงปีใหม่แล้ว ก็อย่าลืมกลับมาโฟกัสเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ในปี 2565 นะคะ แอดมินก็หวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆคนนะคะ
#อดรีวิวไม่ได้
#passion
#สวัสดีปีใหม่2565
#happynewyear2022
ขอบคุณรูปภาพจาก :
ไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆ :
โฆษณา