30 ธ.ค. 2021 เวลา 06:06 • ปรัชญา
5 แนวความคิด เพื่อชนะความกลัว ⚡⚡⚡
ถ้าคุณไม่กลัว คุณอยากที่จะทำอะไร ?
พูดอาจจะง่ายแต่เวลาทำคงไม่ง่ายเลย ความกลัวเป็นสัญชาตญาณ ตามธรรมชาติของมนุษย์ เพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายที่เข้ามา ให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้
กลัวอ้วน แต่ก็หิว 😋😄
แต่การข้ามขีดจำกัดของตนเองนั้นก็เป็นความท้าทายในชีวิตที่น่าลิ้มลองเช่นกัน
รูปนี้ไปเดินในสวนแถวบ้าน ตอนที่คิดจะลาออกจากงานที่ทำอยู่ เป็นความกลัวอย่างหนึ่งที่ต้องตัดสินใจ
1. ถามตัวเองว่ากลัวทำไม ? เคยไหมบางทีเราก็กลัวตามคนรอบข้าง กลัวไปก่อนบ้าง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความรู้สึกแรกที่แท้จริงของเราก็เป็นได้
2. ความกลัวส่วนใหญ่เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจ และเกิดจากจินตนาการของเราเองที่จะประเมินผลในขั้นแย่สุดๆ ไว้ก่อน ดังนั้น ถ้าเรากลัวอะไร ก็ให้เพิ่มความสนใจและหาข้อมูลให้มากขึ้นเพื่อรู้จักสิ่งนั้นให้มากขึ้น ก็จะบรรเทาอาการกลัว หรือ อาจทำให้หายกลัวไปเลยก็ได้
3. ฝึกตัวเองให้ออกจากพื้นที่ปลอดภัยบ้าง ( safe zone) คนที่อยู่ในกรอบตลอดเวลากับคนที่ยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต จะมีระดับการยอมรับสิ่งแปลกใหม่ได้ไม่เท่ากัน เมื่อเราฝึกที่จะเปิดใจยอมรับสิ่งที่แตกต่างได้บ่อยๆ อาจเริ่มจากเรื่องเล็กน้อย ถึงแม้จะมีความกลัวอยู่ในใจลึกๆ แต่ก็จะมีความกล้าเข้ามาช่วยพยุงคุณเอาไว้
การออกไปเดิน ไปรับลม ช่วยให้ใจสงบขึ้น
4. สติมาปัญญาเกิด เมื่อตกใจหรือ สั่นกลัว หัวใจเต้นเร็วแรง ให้หายใจเข้า-ออกลึกๆ ตั้งสติให้ดี ความกลัวจะลดลงได้ และยังช่วยทำให้มีสมาธิมากพอในการจดจ่อใช้ความคิดเพื่อผ่านช่วงเวลาวิกฤตที่น่ากลัวตอนนั้นได้
5. เมื่อเราเห็นประโยชน์ของการไม่กลัว เราจะไม่กลัว เช่น ถ้าคุณกลัวที่จะพูดในที่สาธารณะ ต่อผู้คนมากมาย จนคุณไม่กล้าที่จะพูดอะไรออกไป คุณอาจลองคิดว่า ที่คุณมาอยู่ตรงนี้เพื่อจะสื่อสารกับผู้คนที่มาฟังคุณให้ได้รับประโยชน์จากสิ่งที่คุณบอก ดังนั้น คนเหล่านั้นเป็นมิตรกับคุณเป็นเพื่อนของคุณ ซึ่งไม่มีอะไรต้องกลัว ทำให้คุณสามารถพูดได้ง่ายขึ้นและกลัวน้อยลง
ในระยะยาวก็จะช่วยให้คุณได้เริ่มทำสิ่งที่คุณไม่เคยทำ เป็นประโยชน์ในการค้นพบ และพัฒนา ต่อยอด ความสามารถตนเองยิ่งๆ ขึ้นไป เป็นกำลังใจให้คุณผู้อ่านได้ ก้าวผ่านความท้าทายต่างๆ ในชีวิตได้อย่างราบรื่นค่ะ
ขอบคุณทุกการติดตามค่ะ 🙏
ไปขี่จักรยานกันเถอะ !

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา