30 ธ.ค. 2021 เวลา 09:17 • หนังสือ
หนังสือที่ชอบที่สุด 10 เล่ม ของปี 2021
เนื่องในโอกาสวันสุดท้ายของปี 2021 ผมจึงขอเลือกหนังสือที่ได้อ่านในปีนี้ ที่ชอบมากๆมา 10 เล่ม มา review สั้นๆ เผื่อใครอยากจะหาหนังสือดีๆอ่านในช่วงปีใหม่กันนะครับ
2
1. Tuesdays with Morrie : วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี่
เล่มนี้เป็นหนังสือที่ดังมายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว ที่เขียนโดย มิตช์ อัลบอม (Mitch Albom) โดยเป็นเรื่องของ มิตซ์เองที่ได้มีโอกาสกลับไปพูดคุยกับครูสมัยมหาวิทยาลัยอีกครั้ง หลังจากจบมากว่า 16 ปีแล้ว เนื่องจากครูของเขาก้คือ ครูมอร์รี่ กำลังป่วยหนักด้วยโรคร้ายที่รักษาไม่หายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน
ที่หนังสือชื่อ Tuesdays with Morrie ก็เพราะว่า มิตซ์ จะมาพบครูมอร์รี่ ในทุกๆวันอังคาร ทุกครั้งที่เขาได้มาพูดคุยกับครูมอร์รี่ มิตซ์จะได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตกลับไปทุกครั้ง พร้อมๆกับการที่เห็นครูที่รักมีสภาพร่างกายที่ทรุดโทรมลง แต่ในทางกลับกันจิตใจของครูมอร์รี่ กลับเบิกบานอย่างไม่น่าเชื่อว่าเป็นคนที่กำลังเข้าใกล้ความตายเข้าไปทุกที ราวกับว่าครูมอร์รี่นั้นได้พบสัจธรรมของชีวิตแล้ว
ในแต่ละบท ครูมอร์รี่ ได้ให้ข้อคิดดีๆมากมาย ผ่านบทสนทนาที่ดูคล้ายพ่อคุยกับลูกมากกว่า ศิษย์-อาจารย์
ผมแนะนำให้ลองหามาก่อนกันนะครับ เป็นหนังสือเล่มเล็กๆที่อ่านง่าย กินใจ พร้อมกับให้ข้อคิดดีๆในปีที่ยากลำบากแบบปีนี้ครับ
1
2. นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ
หนังสือเล่มนี้เหมือนชวนคุณไปนั่งฟังเพื่อนสนิทของคุณเล่าเรื่องราวชีวิตของเขา ประสบการณ์ต่างๆในชีวิตของ "ฮาวัน" นักเขียน นักวาดรูปประกอบชาวเกาหลีที่เรียกได้ว่าชีวิตพบเจอกับความผิดหวังมากกว่าความสำเร็จ ผู้เขียนชวนเราตั้งคำถามมากมายกับชีวิตในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ความที่ต้องประสบความสำเร็จ ชีวิตที่ต้องพยายามมากเกินไป (ในความคิดของผู้เขียน) ผ่านสำนวนการเขียนที่เรียบง่าย คล้ายการเล่าให้เพื่อนฟัง ทั้งยังมีรูปประกอบที่เป็นการ์ตูนสุดฮาโดยฝีมือของผู้เขียนเอง
3
เล่มนี้ ทั้งสนุกและได้ข้อคิด ที่แตกต่างจากหนังสือ how to เล่มอื่นมากเลยครับ
3. The Lost Skill ทักษะที่หายไปในศตวรรษที่ 21
หนังสือของ นภดล ร่มโพธิ์ Podcaster ชื่อดัง ที่พูดถึงโลกอนาคตที่ความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว บังคับให้เราต้องฝึกฝนและเพิ่มพูนทักษะใหม่ๆมากมาย แต่มันกลับทำให้เรามองข้ามหรือกระทั่งหลงลืมทักษะสำคัญที่สุดของศตวรรษนี้ไปเช่นกันทั้งๆที่มันเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้เรานั้นอยู่รวดได้ในศตวรรษที่ 21
หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปร่วมค้นหาคำตอบกันว่า อะไรคือทักษะที่หายไป และเราจะเรียนรู้ทักษะเหล่านั้นได้อย่างไร
เล่มนี้อ่านง่าย แถมมีเทคนิคมากมายให้เราลองนำไปใช้ด้วยครับ
4. โปรดโอบกอดมนุษย์ลูก
หนังสือของ วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรส์ 2 สมัย ที่จะมากระตุกเราแรงๆว่า นี่เรากำลังทำร้ายลูกของเราอยู่หรือเปล่า พ่อแม่ครอบงำลูกมากเกินไปหรือไม่ ตกลงแล้วพ่อแม่กำลังช่วยให้ลูกมีความสุขหรือกำลังเป้นสาเหตุหนึ่งในความทุกข์กันแน่
อ่านเล่มนี้แล้ว จะทำให้พ่อแม่ทุกคนได้ขบคิดในมุมมองที่อาจจะไม่เคยได้คิดมาก่อน เช่น อย่าพยายามเข้าใจลูกมากเกินไป การขอโทษลูกให้เป็น การใส่ใจในการสร้างค่านิยมให้มากขึ้น คำพูดของพ่อแม่มีผลอย่างมากต่อตัวลูก แ
เล่มนี้สำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ ขอบอกเลยครับว่า "ห้ามพลาด" ด้วยประการทั้งปวงครับ
5. Eat Move Sleep
หนังสือเล่มนี้รวบรวมงานวิจัยนับพันและนำเสนอเคล็ดวิธี "กิน หลับ ขยับตัว" ที่ใช้ได้จริง ขอแค่เพียงคุณตัดสินใจปรับเรื่องเล็กๆ อย่างการกิน หลับ ขยับตัว วันละนิด ชีวิตของคุณก็จะดีขึ้นแบบมหาศาล
อ่านเล่มนี้แล้ว เชื่อเลยว่าคุณจะอยาก กินของดีๆมากขึ้น อยากขยับตัวให้มากกว่าเดิม และหาเวลานอนหลับให้ดีขึ้นกว่าเดิม แน่นอนครับ
6. เชื่อเถอะ อย่าเยอะเกิน
เมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีต จะมีสักกี่คนที่พึงพอใจกับชีวิตที่ตึงเครียดขนาดนั้นของตัวเอง เวลาผู้คนนึกถึงชีวิตที่ผ่านมา ขณะนอนรอความตาย เกือบทุกคนจะอยากจัดลำดับสิ่งสำคัญของชีวิตเสียใหม่ แม้จะมีข้อยกเว้นอยู่บ้าง แต่คนส่วนใหญ่ก็อยากให้ตนไม่มัวเสียเวลากับเรื่องเล็กๆจนเกินไป อยากใช้เวลากับผู้คนและกิจกรรมที่ตนรักอย่างแท้จริงมากขึ้น และเสียเวลาน้อยลงกับการวิตกกังวลถึงแง่มุมต่างๆของชีวิต ซึ่งเมื่อพิจารณาอย่างลึกซึ้ง จะพบว่ามันไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น การจินตนาการว่าคุณอยู่ที่งานศพของตัวเอง จะทำให้คุณย้อนมองชีวิต ในขณะที่ยังมีโอกาส สร้างความเปลี่ยนแปลงสำคัญบางอย่างอยู่
ภายใต้ความเรียบง่ายและท่วงท่าสบาย ๆ ของหนังสือ "เชื่อเถอะ! อย่าเยอะเกิน : Don't Sweat the Small Stuff and It's All Small Stuff" เล่มนี้ มีความเข้าใจทางจิตวิทยาและข้อสังเกตพฤติกรรมมนุษย์แฝงไว้อย่างสำคัญยิ่ง รวมถึงความเข้าใจว่าจริง ๆแล้วในชีวิตคนเรา อะไรที่สำคัญแท้จริง และอะไรที่ให้ความหมายแก่ชีวิตเรา
7. The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน
เล่มนี้เป็นนิยายของ เปาโล คูเอลยู ที่โด่งดังมากๆ เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มเลี้ยงแกะคนหนึ่ง ที่ฝันถึงขุมทรัพย์ในพีระมิดที่อียิปต์ และตัดสินใจออกเดินทางตามฝันของตัวเอง โดยตลอดการเดินทางเด็กหนุ่มได้ผ่านเรื่องราวมากมาย ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้โลกมากขึ้น
เล่มนี้ภาษาในการเล่าเรื่องดีมาก และตัวนิยายยังแฝงด้วยแนวคิดเชิงปรัชญาอันลึกซึ้งอีกด้วย
8. งานประจำสอนทำธุรกิจ
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยน้องนาฟิส อิสลาม เจ้าของเพจ "สมองไหล" ที่มาเล่าประสบการณ์จริงในการทำงานที่น่าสนใจมากๆ เพราะกลายเป็นว่าการทำงานประจำนั้นเป็น "ครู" ชั้นดีที่มาสอนทำธุรกิจส่วนตัว โดยผู้เขียนได้มีการสรุปข้อคิด เทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
ใครที่มีฝัน อยากทำธุรกิจส่วนตัว ต้องอ่านเล่มนี้เลยครับ
9. โชคดีที่มึงได้อ่าน
"โชคดีที่มึงได้อ่าน" เป็นการรวบรวมเรื่องราวที่มีคุณค่าจากรายการ "อย่าหาว่าน้าสอน" ในช่อง "NANAKE 555" ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามของ "น้าเน็ก" ที่ถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษรบรรจุอยู่ในหนังสือเล่มนี้
อ่านแล้วรู้เลยครับว่าทำไมคนถึงชอบโทรเข้าไปคุยกับน้าเน็ก เพราะการตอบในแต่ละคำถามนั้น ผ่านการคิดและเรียบเรียงมาอย่างดี เป็นคำตอบของคนที่ผ่าน "โลก" มามากจริงๆ
10. สงครามที่ไม่มีวันชนะ
เป็นอีกเล่มของ หมอเอ้ว ที่จะพาเราไปดูประวัติศาสตร์ของการแพทย์ เป็นมหากาพย์แห่งสงคราม ระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรคที่ดำเนินมาแล้วนับเป็นพันๆ ปี และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เราจะเดินทางไปดูกันตั้งแต่โลกในยุคสมัยก่อนที่จะมียาปฏิชีวนะนั้นเป็นอย่างไร สู่การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คน จนเกิดเป็นทฤษฎีเชื้อโรคหรือ germ theory of disease ขึ้นมา และนำมาสู่การค้นพบยาปฏิชีวนะเมื่อประมาณ 70-80 ปีก่อน มนุษย์ "เกือบ" เอาชนะเชื้อโรคได้อย่างไร และทำไมทุกวันนี้จึงค่อนข้างชัดเจนแล้วว่ามนุษย์ไม่มีทางชนะด้วยวิธีการรบแบบที่เราใช้กันมาเกือบร้อยปีอย่างแน่นอน
โฆษณา