30 ธ.ค. 2021 เวลา 13:54 • กีฬา
ลบลอยสักเพื่อรักชาติ!!! จีนเตรียมลงดาบให้นักฟุตบอลลบลอยสักทิ้งให้หมด
1
เมื่อโลกเปิดกว้างมากขึ้น การสักบนร่างกาย กลายเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนเลือกที่จะทำเพื่อแสดงออกถึงศิลปะ หรือข้อความที่ตนยึดถือ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้คิดเช่นนั้น โดยทางการจีนได้สั่งให้นักฟุตบอลมืออาชีพทุกคนไปลบลอยสักทิ้ง ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนจากวงการลูกหนังครับ
ประวัติศาสตร์การปกปิดรอยสักของจีน
การแบนไม่ให้นักฟุตบอลมีรอยสักเข้าลงเล่นไม่ได้เริ่มต้นครั้งแรก แต่ทางการจีนมีความพยายามจะดำเนินการดังกล่าวในปี 2018 สมาคมฟุตบอลจีนดำเนินนโยบายไม่ให้นักฟุตบอลเปิดเผยรอยสักระหว่างการแข่งขัน หากทำการแข่งขันพวกเขาต้องทำการปิดเทปพันรอยสักไว้ โดยเริ่มต้นครั้งแรกในนัดเปิด China Cup ในปี 2018 เมื่อคุณ Zhang Lingpeng ต้องสวมเทปเพื่ออำพรางรอยลักของเขาไว้
นอกจากวงการลูกหนังแล้ว ทางการจีนยังสั่งห้ามวัฒนธรรมฮิบฮอบด้วย โดยศิลปินดังๆ หลายคน เช่น GAI ถูกถอดออกจากรายการโทรทัศน์โดยทันที
คุณ Gao Changli ผู้อำนวยการของ Administration’s publicity department ได้แจ้งถึง 4 ข้อห้าม (4 don’t rules) ว่าไม่ควรให้นักแสดงที่ทางการจีนเห็นว่าไม่มีอารยะ หรือขัดต่อวัฒนธรรมอันดีงามออกมาสู่สาธารณาชน ซึ่งการที่มีรอยสักหรือการเป็นนักร้องฮิบฮอบก็อาจตกอยู่ใน 4 ข้อห้ามดังกล่าวก็เป็นได้ ซึ่งก็มีเสียงวิพากศ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อห้ามดังกล่าวมากมายในเรื่องของความเหมาะสมในการบังคับใช้แนวทางดังกล่าวในจีน
1
เอาออกเลยดีกว่า
ปัจจุบันทางหน่วยงานการบริหารการกีฬา (General Administration of Sport: GAS) ของจีนได้ออกมาให้นโยบายเพิ่มเติมโดยเสนอให้นักเตะจีนไปลบลอบสักทิ้งให้หมดจดทันที และทีมชาติจีนจะต้องดำเนินการตามนโยบายนี้อย่างเคร่งครัด เพราะทาง GAS อยากให้นักฟุตบอลเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม
1
นักฟุตบอลทีมชาติและทีมเยาวชนจะต้องไม่สักรอยไม่ว่าที่ใดก็ตาม และคนที่มีรอยลักต้องไปหาทางลบออก ยกเว้นแต่ในสถานการณ์พิเศษที่ได้มีการตกลงระหว่างนักเตะและทีม นักเตะดังกล่าวต้องหาทางปิดบังลอยสักไม่ให้มองเห็นทั้งระหว่างการซ้อมและระหว่างการลงสนามโดยเด็ดขาด ใครที่ไม่ทำตามอาจโดนจัดระเบียบทางวินัยโดยสมาคมฟุตบอลจีน
ทาง GAS ยังเสริมอีกว่านักกีฬาทีมชาติจะต้องดำรงและประพฤติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้คนในด้านอุดมการณ์และการเมือง ซึ่งภาพลักษณ์ของพวกเขาจะเป็นตัวเสริมความแข็งแกร่งของความรักชาติ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ทราบว่าแนวทางดังกล่าวจะถูกปรับใช้เมื่อไร แต่มีโอกาสสูงที่จะเริ่มใช้ในนัดที่ทางการจีนจะแข่งกับญี่ปุ่นในรอบที่สามของการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกในวันที่ 27 มกราคม 2022
ส่วนตัวผมคิดว่ารอยสักไม่ใช่ปัญหาและทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงออกผ่านทางร่างกายของตนเองโดยไม่กระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของคนอื่น แต่อย่างไรก็ตามตงต้องจับตาดูว่าแนวทางการปฏิรูปทางวัฒนธรรมของจีนจะเป็นอย่างไร และจะบังคับอย่างไรบ้างครับ
1
ขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอโอกาสให้ sticker น้อง Qubit ได้เป็น sticker แทนความรู้สึกของทุกท่านนะครับ
สามารถสนับสนุนได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา