31 ธ.ค. 2021 เวลา 05:44 • ประวัติศาสตร์
• ทำไมพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย กับพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งอังกฤษ ถึงมีหน้าตาคล้ายกัน?
เชื่อว่าหลายคน จะต้องมีความสงสัยอย่างแน่นอนว่า ทำไมพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Tsar Nicholas II of Russia) กะบพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งอังกฤษ (George V of England) ทำไมทั้งสองพระองค์ ถึงได้มีพระพักตร์ และลักษณะอื่น ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกัน
1
คำตอบก็คือ กษัตริย์ทั้งสองพระองค์ ทรงมีความสัมพันธ์ทางเครือญาตินั่นเอง
1
พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (ซ้าย) กับพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งอังกฤษ (ขวา)
กล่าวคือ พระราชมารดาของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 คือ เจ้าหญิงดักมาร์แห่งเดนมาร์ก (Princess Dagmar of Denmark) ทรงเป็นพระขนิษฐา (น้องสาว) ของเจ้าหญิงอเล็กซานดร้าแห่งเดนมาร์ก (Princess Alexandra of Denmark) ผู้ซึ่งเป็นพระราชมารดาของพระเจ้าจอร์จที่ 5
ด้วยเหตุนี้ พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 กับพระเจ้าจอร์จที่ 5 จึงทรงมีศักดิ์เป็นพระภราดร หรือลูกพี่ลูกน้องกันนั่นเอง
นอกจากนี้แล้ว กษัตริย์ทั้งสองพระองค์ยังมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติ กับจักรพรรดิไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2 แห่งจักรวรรดิเยอรมัน (Kaiser Wilhelm II of German) อีกด้วย
1
จักรพรรดิไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมัน
นั่นก็เพราะ พระราชมารดาของจักรพรรดิไกเซอร์ วิลเฮล์มที่ 2 คือ เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเยอรมัน (Princess Victoria of German) ทรงมีศักดิ์เป็นพระเชษฐภคินี (พี่สาว) ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 (Edward VII of England) ผู้เป็นพระราชบิดาของพระเจ้าจอร์จที่ 5
หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือ ทั้งพระเจ้าจอร์จที่ 5 ,พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 รวมไปถึงจักรพรรดิไกเซอร์ วิลเฮล์มที่ 2 ต่างก็มีความสัมพันธ์เป็นพระภราดร หรือลูกพี่ลูกน้องกันทั้งหมดนั่นเอง
แผนผังความสัมพันธ์ทางเครือญาติของกษัตริย์ทั้งสาม
ทว่าเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้นในปี 1914 กษัตริย์ทั้งสามพระองค์ ต่างก็นำพาชาติของตน เข้าสู่สมรภูมิรบ
อังกฤษของพระเจ้าจอร์จที่ 5 และรัสเซียของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 รวมตัวกันเป็นฝ่ายสัมพันธมิตร (Alliance) เข้าต่อสู้กับฝ่ายมหาอำนาจกลาง (Central Power) ซึ่งนำโดยจักรวรรดิเยอรมัน ของจักรพรรดิไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2
ท้ายที่สุดกษัตริย์ทั้งสามพระองค์ ต่างก็มีเรื่องราวและชะตากรรมที่แตกต่างกันไป
พระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงครองราชบัลลังก์อังกฤษอย่างยาวนาน จนเสด็จสวรรคตในปี 1936
ส่วนพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ถูกการปฏิวัติรัสเซียในปี 1917 ก่อนที่พระองค์และราชวงศ์โรมานอฟจะถูกสังหารโหด โดยฝีมือของคอมมิวนิสต์บอลเชวิคในปี 1918
1
ขณะที่จักรพรรดิไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2 ผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้ระบอบกษัตริย์ของเยอรมันถึงกาลอวสาน พระองค์ลี้ภัยไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ จนสวรรคตในปี 1941
** ในภาพยนตร์ King's Man ที่ออกฉายในตอนนี้ นักแสดงที่รับบทเป็นซาร์นิโคลัส พระเจ้าจอร์จ แล้วก็ไกเซอร์ ก็คือนักแสดงคนเดียวกันครับ (รับบทโดย Tom Hollander) เรียกได้ว่ารับบทซะคุ้มเลย
3
Tom Hollander รับบทเป็นพระเจ้าจอร์จที่ 5 , ไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2 และพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ในภาพยนตร์ King's Man
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา