31 ธ.ค. 2021 เวลา 08:28 • การศึกษา
1) เทคนิคการสอนนั้นมีบทบาทสำคัญในการเรียนครับ ผมชอบหลัก “sink or swim” ครับ คือ ถ้าเราสอนให้ใครว่ายนำ้ก็ให้เขาเข้าใจหลักการพยุงตัวในนำ้ไปก่อน อาจจะมีกินนำ้เข้าไปบ้างแต่ไม่ถึงกับจม! คือสอนให้รู้ว่า ไม่เป็นไรถ้าฟังไม่เข้าใจและอ่านไม่รู้เรื่อง ประเด็นคือค่อยๆไล่ไปว่า ที่เราไม่รู้นั้นสิ่งที่เราต้องรู้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง? ถ้าเป็นการว่ายนำ้ก็เริ่มจากพยุงตัวในนำ้ก่อน แล้วค่อยไปถึงท่า free-style, ท่าผีเสื้อ ฯ
ผมเคยได้ยินเรื่องระดับของความสามารถที่มีสี่ขั้น
1.1) ไม่รู้ว่าไม่รู้อะไร
1.2) รู้ว่าไม่รู้อะไร
1.3) รู้ว่ารู้อะไร
1.4) รู้มากจนไม่รู้ว่ารู้อะไรมาบ้าง!
2) ผมมักให้ความสำคัญกับ context หรือปริบทมากกว่าการจำโดยตรงครับ และไวยากรณ์ที่แข็งแกร่งจะทำให้รู้สึกว่า น่าจะพอเดาความหมายของคำนั้นๆออก ถึงแม้เราจะไม่รู้ความหมายโดยตรง เช่น เดาออกว่า เป็น noun หรือ adjective, หรือ adverb, หรือ verb หรือ อาจเดาได้ว่าคำนั้นน่าจะมีความหมายเชิงบวกหรือลบ
กรณีศึกษาจริงที่เกิดกับผมตอนที่ผมดูภาพยนตร์เรื่อง Green Zone เป็นฉากท้ายๆของเรื่องที่ พระเอกซึ่งเป็นทหารต้องการให้อีกฝ่ายที่หลบหนี วางอาวุธ พระเอกพูดขึ้นประมาณว่า I came here to BRING you IN.
ผมเคยได้ยินแต่ bring on แต่นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้ยินคำว่า bring in และผมพอเดาออกว่า น่าจะแปลว่า จับกุม หรือ to arrest someone
คือเป็นการเรียนในลักษณะ senario based learning เช่น การไปร้านอาหาร, การไปเลือกดู apartments หรือห้องเช่า, หรือการไปสอบใบขับขี่ในต่างประเทศ! การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองจะแสดงให้เห็นถึงหลักไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง และง่ายในการจดจำขึ้น
1
3) ผมเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานมาบ้าง แน่นอนว่ามีคำศัพท์ที่ผมไม่รู้อีกมากมาย แต่ผมเคยทำงานกับชาวญี่ปุ่นและเขาสอนผมให้กล่าวว่า
otsukaresama deshita
ซึ่งใช้กล่าวหลังเลิกงาน มีความหมายในลักษณะ “thank you for your hard work”
และผมจำทั้งคำกล่าวนี้และความหมายของมันได้ จากการใช้งานจริงๆ!
4) ตามความเข้าใจของผม ความสามารถเรื่องภาษาต่างประเทศโดยทั่วไปมีสองประเภทคือ
4.1) General
คือ การใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เช่น ไปซื้อของ, ไปหาหมอ ฯลฯ
4.2) Academic
คือ การใช้ในระดับที่สูงขึ้นไปในเรื่องเฉพาะทาง เช่น การศึกษา เป็นต้นว่า ภาษาทางกฎหมาย, ภาษาในวงการธุรกิจแบบ B2B อะไรทำนองนั้นครับ
ดังนั้นถ้าเราสอนให้เด็กๆรู้ ขั้น General แบบแม่นๆ แข็งแรงๆ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ อย่างสูงแล้วครับ
5) ระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษของบ้านเรา อยู่ในระดับน่าเป็นห่วงครับ อยากให้ทุกท่านชมคลิปด้านล่างสองคลิปนี้ จาก อาจารย์ สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ แห่ง TDRI ครับ
โฆษณา