31 ธ.ค. 2021 เวลา 08:56 • ไลฟ์สไตล์
วิ่งส่งท้าย วันสิ้นปี ด้วยระยะทาง 20.56 กิโลเมตร
บ้านผมอยู่ แถวพระสมุทร เจดีย์ ไม่ไกล จาก วัดสาขลา ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ตอนนี้ ระยะจากบ้าน ผม วิ่งไป วัด สาขลาประมาณ 10 กิโลเมตร
นี่อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่ผม วิ่งเข้าไป แต่ นี่ เป็นอีกครั้งที่พยายาม จะวิ่ง 20 โล
ผมมีเป้าหมาย ในเรื่องการวิ่งที่ชัดเจน คือการเน้นการะเพิ่มระยะทาง ไม่แคร์ เรื่องความเร็ว เพราะ อายุเรามากแล้วแค่อยากจะ วิ่งๆ เดินๆไปเรื่อยๆ เท่าที่ร่างกายจะทนทานไหว
ดังนั้นแล้ว การฝึกวิ่ง ระยะทางไกลๆ ของผม มันจะเหมือนกับการฝึก สร้าง endurance มากกว่า เพื่อเน้นการ เสริม กล้ามเนื้อ
และ ผมมีเป้าหมาย คือการวิ่ง มาราธอน ด้วยวิธีการฝึกของผม อย่างน้อย ต้องวิ่ง 20 โลให้เป็น ขนม กรุป แบบที่นักวิ่ง ชอบพูดกัน
ตอนนี้ ผมเริ่มด้วยการ ผลักดันตัวเอง พยายาม วิ่ง 20 กิโลเมตร ให้ได้ ทุกอาทิตย์ แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ
Race Note ทางวิ่ง เข้าวัดสาขลา
จริงๆ แล้วทางวิ่งนี้ เป็นทางวิ่งที่สวยนะ ตลอดสองข้างทาง ปลอดภัย จากรถ แต่ไม่ปลอดภัย จากสุนัข ไม่ใช่หมาจรจัด นะ แต่เป็นหมาที่มีคนเลียงนี่แหละ
วิ่งๆไป เจอ ตัวใหญ่ๆ 5 - 6 ตัว เรามองไกลๆ เห็น ป้า 2 คน กำลังให้ข้าวมันกิน เรา ก็ โฉบวิ่งข้ามถนน ไปอีกฝั่ง เพื่อหนี หมากลุ่มนี้ แต่ มันก็ไม่แคล้ว เข้าโจมตีเรา ชนิดชิดใกล้ เลย รุมมาเป็นฝูง
เกือบโดนกัด ผม ทั้งพูดเพราะๆ ว่าอย่าๆๆ กลับไปๆ
พอผมเดินต่อ มันก็ กระโจนเข้าใส่ ผมหยุด ดูท่าพวกมันว่าจะทำอย่างไร เสียงยาย ป้า สองคน หัวเราะ กระซิกๆ แต่ไม่ห้าม หมา ให้อาหาร หมา รักหมาเหมือนลูก แต่ปล่อยให้ ลูก มาเทียว ระราน รังแก ขู่คำราญ คนอื่น แล้ว ยังคิดหลงตัวเองว่า เป็น คนดีอีกเหรอ
สุดท้าย ผม ค่อยๆ เดินถอยหลัง ออกมาช้า มันตามมา เห่า กระโชก ใส่ อยู่ สองสามจังหวะ วินาที นั้น่บอกเลยว่า กลัว และ รู้สึกว่า ไม่โอเค กับ ชีวิต คนรักสุขภาพ อย่างเรา ถนน สาธารณะ ของประเทศไทย ไม่มีพื้นที่ ให้คนสัญจร ทางเท้า ไม่มีพื้นที่ปลอดภัย ให้คนดี
บางคนอาจจะบอกว่า สุดท้าย คุณก็ไม่โดนกัด
ครับ มันก็จริง แล้วถ้า ผม ไม่ทันระวัง แล้วโดนกัดละ หมามันจู่โจม ไม่มีเหตุผล บางตัว ซุ่ม กระโจน มาจากไหน ก็ไม่รู้ ผม กำลังวิ่งๆ อยู่ตกใจ กระโดด ออกจากข้างทาง ไปกลางถนน ดี ที่ตอนนั้น รถวิ่งมาช้าๆ เพราะ เขามองเห็นผม
ผม เจอเหตุการณ์แบบนี้ อีกสองจุด แต่ก็ผ่านมาได้ วันนี้ ดวงดี ไม่โดนกัด
ว่าด้วยเรื่องเส้นทางดีกว่า อยากเล่า บรรยากาศสวยงามที่ผมได้วิ่งผ่าน วิ่งตอนเช้า เห็นแสงพระอาทิตย์ ขึ้นยามเช้า อากาศสดชื่น เห็นชีวิตผู้คน หลายคน กำลังเริ่มต้น เส้นทางเข้าวัดสาขลา กำลังเป็นที่นิยม ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เริ่มเปิดกันมากขึ้น สองข้างทาง เริ่มเตรียมจัดร้าน กัน อย่างน้อย บางช่วง ก็มีคนดีๆ ออกมาช่วย ไล่หมาให้บ้าง..
เส้นทางนี้ นักวิ่งไม่ค่อยมี แต่นักปั่นเยอะอยู่นะ สองข้างทางยังเป็น บ่อปู บ่อหอย หรือ บ่อปลา ไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่แน่ใจ แต่เยอะมาก
ถนนสองเลน รถสวนกัน สองข้างทาง มีไหล่ทางเล็กๆ พอให้คนเดิน คนวิ่ง ได้บ้าง ระยะทางเกือบ 10 กิโล จาก ถนน สุขสวัสดิเข้ามา
ช่วงแรกจะเป็น ช่วง อำเภอพระสมุทรเจดีย์ แล้ว เข้า สู่ ตำบลนาเกลือ มีทางเลี้ยวตัดเข้า ไปยัง วัดขุนสมุทรจีนด้วย
จริงๆ วันนี้ ตามแผน จะวิ่งให้ได้ 30 กิโล แต่ ว่า สุดท้ายแล้ว กำลังขาผมมีปัญหา ตอนแรกที่วิ่งไป ถึง วัดสาขลานั้น หน้าวัดจะมี 7-11 ตอนนั้น ระยะทาง 10 กิโลเมตร ผมยังเหลือๆ
แวะ 7-11 เป็นเหมือน CP ผมว่านักวิ่ง City Run หลายๆคน ใช้ 7-11 เป็น สถานีในการเติม เสบียง
ผมได้ น้ำเกลือแร่ และ น้ำเปล่าเพิ่มเติม วิ่งย้อนกลับเส้นทางเดิม
กะว่าพอสุดทาง จะได้ 20 กิโลเมตร แล้วจะเลี้ยวขวา มุ่งเข้าป้อมพระจุล วิ่งเข้าเส้นป้อมพระจุลฯ ไปกลับได้อีก 8-10 กิโลเมตร ถ้าลัดเลาะนิดหน่อยนะ
แต่สุดทา้าย พอได้ 20 โลแล้ว ผมกับหมดดื้อๆเลย ขาเจ็บไปไม่ไหว ปวดฝ่าเท่า
สรุป อาทิตย์ นี้ ติดไว้ก่อน ไว้ แก้ตัว อาทิตย์หน้า จะทำ 30 กิโลเมตรให้ได
นักวิ่งมือใหม่ หัดวิ่งไกล
ไม่ต้องการจะแข่งกับใคร แค่อยากแข่งกับตัวเองคนเมื่อวาน และ อยาก วิ่งให้ได้ นานๆ เพื่อจะได้ เที่ยวสำรวจ บรรยากาศสองข้างทาง ได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ
โฆษณา