2 ม.ค. 2022 เวลา 05:58 • หนังสือ
The Richest man in Babylon นิทานการเงินเล่มแรกที่พ่อแม่ควรให้ลูกหลานได้อ่าน
หากพูดถึงหนังสือแนะนำด้านการเงินแล้ว เพื่อนๆหลายคนอาจคิดว่าคงจะเป็นหนังสือเล่มหนาที่เต็มไปด้วยตัวหนังสือ กราฟ แผ่นภูมิ รวมถึงศัพท์เทคนิคที่ล้วนแล้วเข้าใจยากมากมาย แต่ถ้ามีโอกาสได้อ่าน The Richest man in Babylon เล่มนี้แล้วความคิดของเพื่อนๆ จะเปลี่ยนไป
George S. Clason ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้จำลองโลกของการเงินอันโหดร้ายมาในรูปแบบของนิทานที่อ่านแล้วสนุก เพลิดเพลิน เข้าใจง่าย เล่าเรื่องผ่านตัวละครต่างๆ ในนครบาบิลอน นครโบราณที่ได้ชื่อว่าเคยมั่งคั่งที่สุดในโลก
ผมเชื่อว่าทุกหน้าของ The Richest man in Babylon ที่ผ่านตาเพื่อนๆ จะสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางไปสู่ความมั่งคั่งแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ การชำระหนี้ การเก็บออม การนำเงินออมไปลงทุนเพื่อต่อยอดไปสู่ความร่ำรวยอย่างยั่งยืนในที่สุด
เพื่อนๆจะได้รู้จักกับเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในนครบาบิลอนอย่าง "อาร์คัด" ที่แม้แต่กษัตริย์ซาร์กอนยังต้องขอร้องให้เขาถ่ายทอดสิ่งที่เขารู้เพื่อให้ประชาชนของพระองค์ที่ฐานะที่ดีขึ้น เพื่อพัฒนานครแห่งที่ให้เป็นนครที่มั่งคั่งที่สุดในโลกต่อตราบนานเท่านาน
อาร์คัด เคยเป็นอาลักษณ์ในหอจดหมายเหตุ ที่บังเอิญได้พบกับ "อัลกามิช" และเขาได้เปิดเผยความลับในการสร้างความมั่งคั่งให้กับอาร์คัด โดยแลกกับงานคัดเอกสารที่เขาต้องทำเสร็จทันเวลา สิ่งที่เขาได้เรียนรู้ก็คือ เงินที่เขาหาได้ไม่ใช่ของเขาเอง เขาต้องใช้จ่ายเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในนครแห่งนี้ ทั้งซื้ออาหาร เสื้อผ้าอาภร ตัดรองเท้า เขาทำงานหนักเพื่อให้ได้สิ่งเหล่านี้มา เขาจ่ายให้กับทุกอย่างยกเว้นตัวเอง เปรียบเหมือนกับพวกเราที่ได้เงินมาก็เอาไปให้รางวัลกับตัวเอง ทั้งกิน ทั้งเที่ยว ทั้งของฟุ่มเฟือย เคล็ดลับง่ายๆคือ ให้เก็บเงินที่หาได้หนึ่งในสิบส่วน และถ้ามีเงินอยู่ในกระเป๋าของเราเงินก็จะทำหน้าที่เป็นทาสอันซื่อสัตย์ในการดึงดูดเงินมาสู่เรานั่นเอง
ยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากใน The Richest man in Babylon ผ่านไปร้านหนังสือครั้งก็ลองหามาอ่านกันดูนะครับ รับรองว่าสนุกสนานและคุ้มค่ากับเวลาที่เพื่อนๆ นั่งอ่านแน่นอน เชื่อผม !!!
โฆษณา