4 ม.ค. 2022 เวลา 01:47 • ครอบครัว & เด็ก
คาร์ซีทความปลอดภัยที่ต้องใส่ใจ !
เสียงกรีดร้องร่ำไห้ปานใจจะขาดของหญิงสาววัยกลางคน ทำให้กลุ่มคนที่กำลังชุลมุนช่วยเหลือเธอนั้น รู้สึกหดหู่ใจตามไปด้วย โดยเฉพาะคนที่มีลูกวัยแบเบาะ
ภาพตรงหน้า คือ ร่างไร้วิญญานของเด็กหญิงตัวน้อยๆ นอนหลับตาแน่นิ่ง ศรีษะ และผ้าอ้อมที่คาดไว้ด้านหน้าอกเต็มไปด้วยเลือดสีแดงฉาน
"ลูก ... ลูกแม่ แม่ขอโทษๆ" หญิงสาวพร่ำพูดคำนี้ตลอดเวลา คงหวังว่าเด็กหญิงตัวน้อยนั้นจะฟื้นขึ้นมา แล้วยิ้มหัวเราะเริงร่าอย่างที่เคยเป็น
อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดขึ้นบนท้องถนน คงไม่มีภาพบาดตาบาดใจไหนจะเท่ากับภาพเด็กเล็กๆ ที่ต้องจบชีวิตโดยไม่ตั้งใจ เพียงเพราะความประมาท และความไม่ใส่ใจในรายละเอียดชีวิตของผู้เป็นพ่อแม่
คาร์ซีท (Car Seat) หรือเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยชีวิตผู้โดยสารวัยละอ่อนได้ดีเยี่ยม เพราะคาร์ซีทได้รับการออกแบบเพื่อรองรับสรีระของเด็กเล็ก โดยเฉพาะส่วนศรีษะ เนื่องจากอุบัติเหตุอาจทำให้กระดูกต้นคอหักหรือเลือดออกในกะโหลกศีรษะ และอวัยวะภายในแตกได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่
คาร์ซีทช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ และลดการบาดเจ็บทุกส่วนของร่างกาย นั่นเพราะการติดตั้งคาร์ซีทในบริเวณกึ่งกลางของเบาะหลังได้ช่วยป้องกันแรงกระแทกที่เกิดจากทุกด้าน
แม้หลายคนมองว่าการจ่ายเงินหมื่นเพื่อแลกมากับเบาะคาร์ซีทแพงเกินไป ยอมอุ้มลูกน้อยไว้แนบอกทุกครั้งที่โดยสารพาหนะต่าง ๆ
แต่...เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และได้รับแรงกระแทก อ้อมกอดนั้น รักษาชีวิตใคร ๆ ได้ยาก
ปลอดภัยไว้ก่อน...ดีกว่าเสียใจภายหลังเพราะอาจจะต้องเสียใจตลอดชีวิตก็เป็นได้ !
→→→→→→→→→←←←←←←←←
ขอบคุณ วีดีโอ โดย Kampus Production จาก Pexels
โฆษณา