2 ม.ค. 2022 เวลา 11:50 • การศึกษา
[Pic of the day]ยิงปืนขึ้นฟ้า ก็เหมือนปล่อยของหนัก 5 กิโลกรัมหล่นใส่หัวคน?
2
cr: FB Kee Pattani
ปีใหม่หรือบางเทศกาล ยังคงมีบางคนเฉลิมฉลองโดยการยิงปืนขึ้นฟ้า (น่าจะมีความเชื่อว่า ทำอะไรเสียงดังจะสร้างความปิติยินดี?) จนตกใส่คน หรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน อย่างที่กล่าวขานกันว่า “ยิงปืนขึ้นฟ้า เท่ากับฆ่าคน" ปีนี้ 2565 ก็ยังคงมีให้เห็น แม้ภาครัฐจะออกมาเตือนก็ตาม
-มันหนักแค่ไหนถ้าตกใส่หัวคน-
ในทางทฤษฎี เมื่อลูกกระสุนปืน ถูกยิงขึ้นไปบนฟ้าในแนวตั้งฉาก 90 องศากับพื้นผิวโลก เมื่อพุ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุด ก็จะย้อนกลับลงมาที่ผิวโลกด้วยความเร็วที่เรียกว่า "ความเร็วปลาย (Terminal velocity)" แน่นอนว่าเป็นความเร็วที่น้อยกว่าตอนที่ลูกกระสุนพุ่งออกจากปากกระบอกปืน
แรงต้าน (Fd ; Drag force) หรือ แรงหน่วง เป็นแรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุ
แต่ด้วยความเร็วการตกลงมาของ ลูกกระสุน ในระดับนี้ สามารถให้ผู้คนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้เลย เนื่องจากลูกกระสุนปืนถูกออกแบบมาให้แหวกผ่านอากาศ หรือลดแรงต้านจากอากาศได้เป็นอย่างดี ดังนั้นความเร็วการตกหล่นจึงมีมากกว่าวัตถุอื่นๆ
ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญเช่น มวลของวัตถุ(ขนาดลูกปืน , ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก,ความเร็วต้น / ความเร็วปลาย(ของการยิงปืน)
ในกรณีที่ปากกระบอกปืนไม่ได้ตั้งฉากกับพื้นโลก ความเร็วและความรุนแรงของกระสุนยิ่งมากขึ้น เพราะกระสุนยังคงมีความเร็วในวิถีโค้ง (หรือยังคงมีแรงส่ง) ถ้าองศาการยิงยิ่งตั้งฉากน้อยเท่าไหร่ ความรุนแรงยิ่งเพิ่มขึ้น และความเร็วของกระสุนในวิถีการยิงแบบนี้จะสูงกว่าการยิงขึ้นฟ้าในแนวดิ่งแน่นอน
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้อธิบายหลัก “ฟิสิกส์กับการยิงปืนขึ้นฟ้า” ระบุว่า สำหรับปืน 9 ม.ม. (ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกระสุน 9 ม.ม.) เมื่อยิงออกไปความเร็วของกระสุนคือ 1,080 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความเร็วมากกว่าเครื่องบินโดยสารถึงเกือบ 1.5 เท่า ที่บินอยู่ 850 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
กระสุนที่ยิงขึ้นไปได้สูงถึง 3.4 กิโลเมตรในเวลาเพียง 26.5 วินาที สูงกว่าดอยอินทนนท์ ยอดเขาที่สูงสุดในประเทศไทยราว 1 กิโลเมตร
กระสุนยิงเดินทางได้ไกลเกือบ 4 กิโลเมตร ความเร็วในการชนจะเหมือนกับปล่อยประสุนจากความสูง 3.4 กิโลเมตรตกใส่หัวคน เทียบเท่ากับการปล่อยของหนัก 5 กิโลกรัมจากความสูง 5 เมตรหล่นใส่หัว
cr:http://www.iowahighlandgames.org/wp-content/uploads/2013/04/StupidStone.jpg
-ความผิดด้านกฎหมายละ-
การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็น และเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่ากรณีใด ห้ามมิให้พาอาวุธปืนไปโดยเปิดเผย หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด
มาตรา 72 ทวิ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรค 1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้นั้นฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรค 2 ด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท
เปลี่ยนความเชื่อที่ว่า ทำอะไรเสียงดังจะสร้างความปิติยินดี มาเป็นเข้าวัดทำบุญ ทำทานสงบสเงี่ยมเจียมตัว กันเถอะ!!
ส่วนอาวุธปืนหากครอบครองถูกกฎหมาย(มีใบ ป.4) แต่ไม่มีใบอนุญาตพกพา (ใบป. 12) ซึ่งประชาชนทั่วไปการจะพกพาอาวุธปืนติดตัวไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่สามารถทำได้ ถึงแม้ปืนของคุณจะมีทะเบียนถูกต้องครบก็ตาม
ถ้ามีก็ขายเถอะ !!โอนให้ถูกต้องตามกฎหมาย!! ....มีความดีเป็นอาวุธดีกว่า...
Ref:
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา