8 ม.ค. 2022 เวลา 14:00 • หนังสือ
"ใจหายและผิดหวังกับการจากไปของนักสืบที่ติดตามมาอย่างยาวนานมากๆ" 🪦
.
#ชวนอ่าน #อ่านจบแล้วเอามาเรียงๆ
.
🌟 บทสุดท้ายของปัวโรต์ (Curtain: Poirot's last case)
👵🏻 ผู้เขียน อกาธา คริสตี้ (Agatha Christie)
🖨 ผู้แปล ธนิษฐ์
📚 สนพ.สร้างสรรค์บุ๊คส์
.
🖌 เรื่องราวกลับไปที่จุดตั้งต้นในคดีแรกที่ทำให้เรารู้จัก "แฮร์คูล์ บัวโรต์" นั่นคือคดี "ความลี้ลับเหนือเคหาสน์สไตลส์" ในคดีนั้น เรื่องราวสิ้นสุดลงด้วยโศกนาฏกรรมของเศรษฐินีหญิงและเรื่องราวซับซ้อนได้ถูกทำให้กระจ่างโดยนักสืบปัวโรต์ พร้อมด้วยตัวละครสำคัญอย่าง "เฮสติ้ง" เพื่อนรักของปัวโรต์
🖌 ผ่านไปหลายปีเคหาสน์สไตลส์ได้เปลี่ยนมือไปสู่เจ้าของคนใหม่ และได้เปลี่ยนจากเคหาสน์มาเป็นเกสต์เฮ้าส์ ที่มีกลิ่นอายของความอึมครึมรายล้อม ต้อนรับการกลับมาของแขกมากหน้าหลายตาที่ทั้งถูกสงสัยว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังฆาตกรรมหลายคดีและผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นเหยื่อฆาตกรรมคนใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเคหาสน์แห่งนี้
.
🖌 อีกทั้ง การกลับมาของปัวโรต์และเฮสติ้งในครั้งนี้ นอกจากจะมาเพื่อเฝ้าดูการฆาตกรรมที่จะเกิดขึ้นแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าการกลับมาครั้งนี้ของปัวโรต์แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับครั้งที่แล้วมา #ปัวโรต์แก่ลงและป่วยหนัก ทำให้เพื่อนรักอย่างเฮสติ้งสงสัยว่าจะมีการฆาตกรรมเกิดขึ้นจริงหรือเป็นเพียงแค่จินตนาการของชายคนหนึ่งที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต
🖌 การฆาตกรรมในครั้งนี้ จะแตกต่างจากคดีที่ผ่านมาในอดีต สำหรับปัวโรต์แล้ว คนที่ทำความผิด เขาสามารถนำพาไปสู่บทลงโทษได้ในวิธีทางใดวิธีทางหนึ่่ง หากแต่ผู้อยู่เบื้องหลังคดีฆาตกรรมในครั้งนี้ ถูกต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับคดีที่ดูเหมือนธรรมดา แต่มีเบื้องหลังถึงห้าคดี ทุกคดีล้วนมีผู้รับผิดไปแล้ว และไม่สามารถหาความเชื่อมโยงระหว่างกันของคดีเหล่านี้ได้ ทำให้ถึงรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ก็จะไม่สามารถเอาผิดใดๆ ได้เลย เมื่อเป็นแบบนี้ จึงต้องตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าจะจบเหตุการณ์นี้อย่างไร
🖌 สำหรับเราที่ผ่านมากับการอ่านคดีของพ่อหนวดงามปัวโรต์ แรงจูงใจหลักๆในการก่อคดี จะไม่ใช่สิ่งที่ซับซ้อนเท่าไหร่ หลักๆมีไม่กี่อย่าง เงิน ความรัก แก้แค้น อำนาจ อะไรแบบนี้ แต่สำหรับคดีนี้ อกาธาจะพาเราไปรู้จักกับแรงจูงในการก่อฆาตกรรมอีกแบบ รวมถึงแนวทางการก่ออาชญากรรมที่ท้าทายมากๆ ที่จะทำการพิสูจน์ในยุคสมัยนั้น นั่นทำให้ อกาธายังคงเป็นผู้หญิงที่เรานับถือว่าเก่งมากๆในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มากมาย งานของอกาธา นอกจากความละเอียดในทริกคดีต่างๆแล้ว ในแง่ของการบอกเล่าความรู้สึกของคน ก็เป็นอีกสิ่งที่เราชอบ
🖌 อีกประเด็นหนึ่ง หลังจากอ่าน เราค่อนข้างเสียใจกับการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของปัวโรต์ สำหรับเราที่เริ่มอ่านหนังสือของอกาธาตั้งแต่เด็ก ภาพของปัวโรต์ในใจเรา เป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากลุงใจดี ที่ฉลาดและเด็ดขาดกับคน สามารถใช้เหตุและผลในการไขคดีได้เหมือนกับเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า หากแต่ครั้งนี้ การตัดสินใจของปัวโรต์ทำให้เรามองปัวโรต์ไม่เหมือนเดิมอีกเลย
.
🖌 ชวนอ่านเล่มนี้ค่ะ จากชื่อคงพอเดาได้ว่าลาโรงแน่ๆ แต่จะลายังไงชวนอ่านได้ในเล่ม เราไม่รู้ว่าที่อัมรินทร์เอามาพิมใหม่ จะพิมถึงเล่มนี้ไหม แต่ยังไงก็ยังอยากหามาให้อ่าน ปิดจบเรื่องราวการสืบสวนมาอย่างยาวนานกับบทสุดท้ายของปัวโรต์ #แนะนำ
.
#บทสุดท้ายของปัวโรต์ #CurtainPoirotsLastCase) #อกาธาคริสตี้ #AgathaChristie #ธนิษฐ์ #สร้างสรรค์บุ๊คส์ #พิมพ์ครั้งที่สอง #2552
โฆษณา