3 ม.ค. 2022 เวลา 13:37 • ประวัติศาสตร์
• ชื่อของมหาสมุทรต่าง ๆ บนโลก มีที่มาจากอะไรบ้าง?
1
แปซิฟิก แอตแลนติก อินเดีย ... ชื่อต่าง ๆ เหล่านี้ ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่า เป็นชื่อของมหาสมุทรที่อยู่บนโลกของเรา
แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า ชื่อของมหาสมุทรต่างเหล่านี้ มีประวัติความเป็นมา และเพราะเหตุใดถึงต้องมีชื่อตามนี้ด้วย ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับที่มาของชื่อมหาสมุทรเหล่านี้กันครับ
โดยก่อนอื่น เราจะต้องทราบกันก่อนว่า บนโลกของเรานั้น ประกอบไปด้วยมหาสมุทรจำนวนทั้งสิ้น 5 แห่งด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย (เรียงลำดับจากขนาดใหญ่สุดไปหาเล็กสุด)
1
(1) มหาสมุทรแปซิฟิก (Pacific Ocean)
(2) มหาสมุทรแอตแลนติก (Atlantic Ocean)
(3) มหาสมุทรอินเดีย (Indian Ocean)
(4) มหาสมุทรใต้ (Southern Ocean)
(5) มหาสมุทรอาร์กติก (Arctic Ocean)
1
• มหาสมุทรแปซิฟิก
2
ที่มาของชื่อมหาสมุทรแปซิฟิก มาจากการตั้งชื่อโดยนักสำรวจชาวโปรตุเกสนามว่า เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน (Ferdinand Magellan) ที่เขาได้ตั้งชื่อไว้เมื่อปี 1513
2
โดยคำว่าแปซิฟิก มาจากคำว่า "Mar Pacífico" ซึ่งเป็นคำผสมระหว่างภาษาโปรตุเกสกับสเปน ที่มีความหมายว่า ทะเลที่เงียบสงบ
3
สาเหตุที่ทำให้มาเจลลันได้ตั้งชื่อให้กับมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น ก็เพราะว่า ในตอนที่กองเรือของมาเจลลันได้แล่นผ่านมหาสมุทรแห่งนี้นั้น การเดินทางเป็นไปด้วยความสงบและไม่มีอุปสรรคร้ายแรงใด ๆ ดังนั้นชื่อที่มีความหมายว่า ทะเลที่เงียบสงบ จึงกลายเป็นชื่อของมหาสมุทรแปซิฟิกนับแต่นั้นมา
2
• มหาสมุทรแอตแลนติก
2
ชื่อของมหาสมุทรแอตแลนติก ปรากฏขึ้นครั้งแรกในบันทึกของนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกอย่าง เฮโรโดตัส (Herodotus) เมื่อราว 450 ปีก่อนคริสตกาล
3
โดยชื่อของมหาสมุทธ มีความหมายตามภาษากรีกว่า "ทะเลแห่งแอตลาส" (Sea of Atlas) ซึ่งแอตลาส เป็นชื่อของเทพไททันตามตำนาน
เทพปกรณัมกรีก โดยเป็นเทพแห่งการนำทางและดาราศาสตร์
2
นอกจากนี้ในช่วงยุคกลาง ชาวยุโรปยังได้เรียกมหาสมุทรแอตแลนติกว่า มหาสมุทรตะวันตก (Western Ocean) เพื่อควบคู่กับมหาสมุทรตะวันออก (Eastern Ocean) อย่างมหาสมุทรอินเดีย อีกด้วย
2
• มหาสมุทรอินเดีย
1
ชื่อของมหาสมุทรอินเดีย ปรากฏขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 โดยมีที่มาจากคำในภาษาละติน "Oceanus Orientalis Indicus" ซึ่งมีความหมายว่า มหาสมุทรตะวันออกของอินเดีย
2
ส่วนสาเหตุที่ทำให้มหาสมุทรแห่งนี้ มีชื่อว่าอินเดีย สัญนิษฐานว่า อาจจะมาจากการที่อินเดีย เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญของมหาสมุทรแห่งนี้
3
นอกจากชื่อมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแห่งนี้ยังได้ถูกเรียกอีกหลายชื่อ อาทิ มหาสมุทรตะวันออก (คู่กับมหาสมุทรแอตแลนติก ที่เป็นมหาสมุทรตะวันตก) , มหาสมุทรฮินดู (Hindu Ocean) หรือมหาสมุทรแอฟราเชีย (Afrasian Ocean : แอฟริกา+เอเชีย) เป็นต้น
2
• มหาสมุทรใต้
1
มหาสมุทรใต้ หรือมหาสมุทรแอนตาร์กติกา (Antarctica Ocean) เป็นมหาสมุทรใหม่ล่าสุดของโลก ที่ถูกประกาศให้เป็นมหาสมุทรอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2000 ที่ผ่านมา โดยมหาสมุทรใต้ เป็นมหาสมุทรที่มีอาณาเขตรายล้อมทวีปแอนตาร์กติกา (Antarctica) หรือขั้วโลกใต้
2
ดังนั้นที่มาของชื่อมหาสมุทรใต้ ก็มาจากการที่มหาสมุทรแห่งนี้ ตั้งอยู่ทางทิศใต้หรือบริเวณขั้วโลกใต้นั่นเอง (คำว่า แอนตาร์กติกา มาจากคำในภาษากรีก antarktiké มีความหมายว่า ทิศใต้)
2
• มหาสมุทรอาร์กติก
1
ชื่อของมหาสมุทรอาร์กติก มาจากคำว่า "arktikos" ในภาษากรีก ซึ่งมีความหมายว่า ทิศเหนือ เพราะมหาสมุทรแห่งนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณขั้วโลกเหนือของโลก
3
นอกจากนี้ คำว่า arktikos ยังมีส่วนเชื่อมโยงกับคำว่า "arktos" ที่แปลว่าหมีได้อีกด้วย โดยอาจจะเกี่ยวข้องกับการที่ขั้วโลกเหนือ เป็นแหล่งอยู่อาศัยของหมีขั้วโลก หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มดาวลูกหมี ซึ่งเป็นกลุ่มดาวที่พบเห็นได้ในบริเวณขั้วโลกเหนือ
1
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา