4 ม.ค. 2022 เวลา 07:14 • สุขภาพ
จับตาหลังปีใหม่! ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจก้าวกระโดด
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เชื่อหลังโอมิครอนระบาดครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเคยฉีดวัคซีน-ติดเชื้อสายพันธุ์เดิมมาก่อนจะได้รับเชื้อโอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว
โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าหลังวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะก้าวกระโดดหลายหมื่นคนแต่ละวันในไม่ช้าโดยเชื้อไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์โอมิครอน มีวิวัฒนาการเปลี่ยนไปจากเดิมมากปรับตัวเองให้เข้ากับคนได้ดียิ่งขึ้น แพร่จากคนสู่คนง่ายขึ้น ลดระยะฟักตัวและเปลี่ยนจากการก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบทั้งส่วนบนและส่วนล่างรุนแรงเฉียบพลันกลายเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสที่ทำให้เกิดหวัดเล็กธรรมดา ไม่รุนแรงเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ค่อยลงปอดเหมือนกับเชื้อโคโรนาไวรัสที่เรารู้จักมานานอย่างน้อย 70 ปีแล้ว
โดยเชื้อโคโรนาไวรัสดั้งเดิม 4 ชนิดนี้ก่อให้เกิดโรคหวัดธรรมดาในเด็กเป็นเองหายเอง ส่วนผู้ใหญ่มักไม่ติดเชื้อนี้ เพราะมีภูมิต้านทานตามธรรมชาติเนื่องจากเกือบทุกคนเคยติดเชื้อนี้มาแล้วสมัยเป็นเด็กถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม
หลังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนครั้งใหญ่นี้เชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะเคยฉีดวัคซีน หรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดิมมาก่อนจะได้รับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว จนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยทุกคนที่ได้รับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเปรียบเสมือนวัคซีนธรรมชาติชนิดตัวเป็น อ่อนฤทธิ์กระตุ้นภูมิต้านทาน ได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดที่มีในปัจจุบัน
| จับตาสถานการณ์
📌 ติดตามข่าวสำคัญ สถานการณ์เด่นในรอบวันกับ ThaiPBS ได้ที่ www.thaipbs.or.th/News
โฆษณา