4 ม.ค. 2022 เวลา 09:55 • ธุรกิจ
ปี 2564 สำหรับผมคือปีที่สอนเรื่องความอดทนและการรอคอยให้กับตัวเรา
ทุกคนคงจะทราบถึงสถานการณ์โควิด-19 ในปีนี้ทำให้เราทุกคนต้องอยู่บ้านไม่สามารถไปไหนได้ ผมก็ได้แต่อยู่ที่บ้านอย่างเดียวไม่ได้ไปไหนเลยทำให้ได้ทบทวนตัวเองค่อนข้างเยอะ ได้เริ่มเรียนรู้ทักษะใหม่ๆหลายๆอย่างแต่ก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้จนเกิดความชำนาญส่วนมากจะเรียนรู้ได้แป๊บๆแล้วก็ล้มเลิกไป ทำให้เกิดความรู้สึกแย่กับตัวเองบ่อยครั้ง แต่เมื่อมองย้อนกลับไปจากวันนี้ทำให้เห็นว่าผมได้บทเรียนค่อยข้างเยอะจากในปี 2564
1.อดทนให้เป็นและรอคอยให้ได้
ปีที่แล้วเป็นปีที่สอนเรื่องความอดทนให้กับผมในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตตัว เพราะบ้างครั้งเรื่องบ้างเรื่องถ้าเราใจร้อนไปมันจะส่งผลเสียกับเราอย่างมาก ให้อดทนรอคอยจังหวะที่เหมาะสมกับตัวเองและทุกอย่างจะดีขึ้นแก้ไขหลายๆอย่างได้ง่ายขึ้น
2.ล้มเหลวบ้างก็ได้
การล้มเหลวไม่ได้แย่เสมอไปนะครับ บ้างครั้งมันเป็นผลดีเสียด้วยซ้ำเพราะจะลดอีโก้ในตัวเองให้ลดลงบ้าง และยังให้บทเรียนให้กับตัวเราอีกด้วยครั้งถัดไปเมื่อเราทำจะได้ลดโอกาศล้มเหลวลงได้
3.เราไม่ได้เก่งทุกเรื่องและเรื่องที่เราเก่งก็ยังมีคนที่เก่งกว่า
เราเก่งในที่หนึ่งเมื่อไปอีกที่หนึ่งเราอาจจะเป็นคนไม่เก่งก็ได้ ปีนี้ทำให้รู้ว่าเรายังต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะไม่สามารถหยุดพัฒนาตัวเองได้ เราต้องเก่งขึ้นทุกวัน เพราะเมื่อไรที่หยุดพัฒนาตัวเองเท่ากับหยุดพัฒนาตัวเองในโลกที่ทุกอย่างพัฒนาอย่างรวดเร็ว
4.สุขภาพสำคัญที่สุด
ปีนี้สอนให้รู้ว่าสุขภาพของเราสำคัญเป็นอย่างมาก ปีนี้ผมใช้สายตาเยอะมากทั้งเรียนออนไลน์+เล่นมือถือ ทำให้เกิดอาการปวดตา ตาแดง เป็นประจำ ทำให้รู้เลยว่าสุขภาพสำคัญอย่างมากับตัวเราไม่ว่าเราจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยอื่นๆ ถ้าสุขภาพเราแย่ก็จะทำให้เราไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
5.กำลังใจมีค่ามากที่สุดเลยนะครับสำหรับคนที่กำลังรู้สึกแย่
เวลาเรากำลังแย่เราต้องการคนที่เข้าเรามากที่สุดและต้องการคนที่รับฟังเรื่องราวของเรามากที่สุดถ้าคุณกำลังเจอคนที่กำลังแย่ไปเป็นคนที่ให้กำลังใจเขาเถอะครับ อย่าไปซ้ำเติมเค้าเลย และรับฟังเค้าเถอะ บ้างครั้งคุณแค่รับฟังเค้าแค่ 30 นาที อาจจะได้มิตรภาพที่ดีไปอีก 10 ปีเลย
ทุกข้อที่ผมกล่าวถึงมันเป็นเรื่องเด่นที่ได้เรียนรู้จากปีที่แล้วนะครับ ยังมีอีกหลายเรื่องมากที่ได้เรียนรู้แต่อธิบายไม่ค่อยถูก สิ่งที่แย่ในปีที่แล้วก็เรียนรู้แล้วมาสร้างเป็นสิ่งที่ดีในปีนี้นะครับ
เรื่องทุกเรื่องจะมีบทเรียนของมันเสมออยู่ที่เราจะนำมาปรับกับชีวิตหรือป่าวแค่นั้นเอง
สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน
ขอให้เป็นปีที่ดี โชคดีกับการใช้ชีวิตนะครับ
โฆษณา