5 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
ประเทศที่ starbucks แพงที่สุด(ในเอเชียแปซิฟิค) ฉบับกระป๋องโค้ก...
ถ้าหากถามว่ากาแฟ starbucks ที่ไหนแพงกว่ากัน โดยเทียบราคา สามารถตอบและจบบทความได้ในย่อหน้าแรกเลยว่า... เท่ากันทุกที่ ยกตัวอย่างเมนูอเมริกาโน่ ไทย 3 usd, ญี่ปุ่น 3 usd, เกาหลี 3.2 usd, เวียดนาม 2.4 usd กล่าวคือ อเมริกาโน่ของ Starbucks เฉลี่ยอยู่ที่ 3 usd แตกต่างกันนิดหน่อยตามค่าครองชีพของแต่ละประเทศ
Cover
ต่างจากน้ำอัดลมอย่าง โค้ก-เป๊บซี่ ที่ราคาแตกต่างอย่างชัดเจน โดยราคาจะถูก-แพงตามรายรับและค่าครองชีพของแต่ละประเทศ (ย้อนไปดูได้จาก EP1) เมื่อลองเอา 2 อย่างที่แนวคิดการตั้งราคาต่างกันสิ้นเชิงมาเทียบกัน ผลที่ได้คือ...
  • ประเทศที่ค่าแรงขั้นต่ำค่อนข้างดี (ฝั่งซ้าย) อเมริกาโน่ ของ Starbucks จะมีราคาเทียบเท่าโค้ก 2-3 กระป๋อง และสำหรับคนที่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ ทำงานเพียงครึ่งชั่วโมงก็สามารถซื้อได้แล้ว
  • ประเทศที่ค่าแรงขั้นต่ำได้ค่อนข้างน้อย (ฝั่งขวา) มูลค่ากาแฟอเมริกาโน่ ของ Starbucks จะ มากกว่า 3 กระป๋อง และสำหรับคนที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำต้องทำงานมากกว่า 2 ชั่วโมงจึงจะซื้อได้
  • จีนเป็นประเทศที่กาแฟแพงมาก แม้จะเป็นแบรนด์ท้องถิ่น ราคาก็จะใกล้เคียงกับ Starbucks เลย จึงทำให้ตัวเลขการเฉลี่ยออกมาโดดมาก
  • มาเลเซียและเวียดนามเป็นประเทศที่ Starbucks ถูกกว่าประเทศอื่นๆ โดยกาแฟอเมริกาโน่ อยู่ที่ 2.2usd และ 2.4usd ตามลำดับ ถึงแม้จะถูกว่าที่อื่น แต่พวกเขาก็ต้อง ถือโค้ก 3 กระป๋องครึ่ง - 4 กระป๋องครึ่ง หรือทำงานกว่า 2-3 ชั่วโมง เพื่อแลกกับ อเมริกาโน่ของ Starbucks 1 แก้ว
  • สำหรับประเทศไทยแล้ว อเมริกาโน่ของ Starbucks อยู่ที่ 3usd หากได้รับค่าแรงขั้นต่ำก็จะต้องทำงานประมาณ 2 ชั่วโมง เหมือนๆ มาเลเซียและเวียดนาม
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ
ปล. สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกท่านนะครับ
โฆษณา