9 ม.ค. 2022 เวลา 02:47 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องหมู ๆ บนดอย
ไม่ต้องประหลาดใจในราคาหมูเนื้อแดงที่พุ่งสูงปรี๊ด เดิมข้าวของก็ราคาเพิ่มเป็นปกติอยู่แล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาสิ่งจำเป็นในชีวิตอย่างเนื้อสุกร
ผู้เขียนเคยพยายามที่จะรับประทานโปรตีนอย่างอื่นทดแทนเนื้อแดง เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา เต้าหู้ นม ธัญพืชต่าง ๆ อยู่พักใหญ่ แต่ก็จำต้องเก็บกระเป๋าพับผ้ากลับสู่วิถีเก่า ๆ ที่เคยชินมาตั้งแต่เกิด คือ ต้องบริโภคเนื้อหมูเท่านั้น
เพราะความรู้สึกที่ได้ คือ รู้สึกอิ่มท้อง และอิ่มนาน ได้รสชาติอาหารที่ถูกปากมากกว่าเนื้อ หรือ สิ่งทดแทนโปรตีนชนิดอื่น ๆ
แผงขายเนื้อหมู
เมื่อร่างกายเราที่ใช้งานมานาน สารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายย่อมลดปริมาณ หรือ ขาดสารเหล่านั้นไป เป็นที่มาของร่างกายเสื่อมโทรม หรือสึกหรอตามที่เคยได้ยินมา ดังจะเห็นได้จากกรณีผู้ป่วยหลังผ่าตัด มักจะได้รับคำแนะนำให้รับประทานโปรตีน พวกเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วเมล็ดแห้ง และไข่ เพื่อสร้างเซลล์และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงานเปี่ยมประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่สภาวะตอนนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ Kasetprice ตลาดนัดเกษตรไพรซ์ ราคาหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 190 บาท หมูบด 150 บาทและเนื้อสันนอกกิโลกรัมละ 205 บาทตามลำดับ
แม้ร่างกายจะโหยหาหมูเนื้อแดงเมนูต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดดเดียวสุดคลาสสิค ที่ทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนป่านนี้ก็ยังอร่อย ก็ยังมีสิ่งที่ต้องพึงระวังให้มากมีงานวิจัยหลายชิ้น ระบุว่าการรับประทานหมูเนื้อแดงมากเกินไป อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการตายมากยิ่งขึ้น
เมื่อมีข้อมูลการทานเนื้อแดง และอาหารแปรรูปมากขึ้น ประกอบกับราคาที่แพงขึ้น การมองหาวัตถุดิบอื่นเพื่อประกอบอาหารภายในครอบครัวน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังคงได้คุณค่าทางอาหารเช่นเคย
เนื้อขาว หรือเนื้อปลา เนื้อไก่เป็นสิ่งที่ต้องซื้อติดบ้านไว้แทนที่เนื้อแดง มองแง่ดีคือ ไขมันต่ำ ย่อยง่าย ถึงแม้วิตามิน และแร่ธาตุจะน้อยกว่าเนื้อแดง แต่ก็ใช้ทดแทนกันได้ในระยะที่ราคาหมูเนื้อแดงกำลังขึ้นดอยในขณะนี้
ด้วยอายุที่มากขึ้น เมนูที่ผู้เขียนมักจะนำมาประกอบอาหาร จะไม่แปรรูปให้มากนัก เน้นลดไขมันจากการผัด รวมถึงเมนูแกงที่ต้องใช้กะทิ และเพิ่มปริมาณสัดส่วนผักสะอาดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน
แม้จะเป็นเรื่องของหมู แต่แนวโน้มราคายังคงน่าเป็นห่วง ผู้บริโภคแบบเรา จึงต้องปรับพฤติกรรมการกิน และการใช้จ่ายค่าอาหารให้สัมพันธ์กับเศรษฐกิจช่วงปีเสือทอง แต่หากทนที่จะรับประทานเนื้ออื่นๆ ไม่ได้ ก็ทานหมูเนื้อแดงต่อเถอะ ! รวมถึงลดปริมาณ กับความถี่การทานเนื้อแดงลงสักหน่อย นอกจากดีต่อสุขภาพ ยังประหยัดตังค์ได้อีกทอด แล้วนั่งรอเจ้าหมูลงจากดอยสักระยะ ค่อยว่ากันใหม่ !
::::: ขอบคุณ :::::
ภาพประกอบที่ 1 โดย Yulia Rozanova จาก https://www.pexels.com/th-th/photo/3543662/
ข้อมูล https://bit.ly/3ETC8FJ
ข้อมูล https://bit.ly/3zqZvFy
โฆษณา