5 ม.ค. 2022 เวลา 06:19 • ไลฟ์สไตล์
Your First Question
พลังแห่งคำถามแรก
Psalm 2:1–2
สดุดี 2:1–2
1. The first question in ➡the Psalms is about ➡Jesus
คำถามแรกในพระธรรมสดุดีเป็นคำถามเกี่ยวกับพระเยซู
The safest place to be in life is close to Jesus.
ถ้าตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์หรือช่วงเวลาที่ขาดความมั่นคงหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย พระเยซูสามารถเป็นคำตอบให้กับเราได้
Yet the psalm ends, ‘Blessed (happy, fortunate, and to be envied) are all those who seek refuge and put their trust in him!’ (Psalm 2:12b, AMP). With all the storms of life, and supremely the storm of Jesus’ coming in final judgment, the only safe place to be is ‘in him’.
ไม่ว่าปีนี้จะมีความท้าทาย โอกาส หรือความเป็นไปได้ใดๆ ที่รอเราอยู่ พระเยซูยังคงให้ความมั่นคงปลอดภัยแก่เราเสมอ
Matthew 2:1–2
ัมัทธิว 2:1–2
2. The first question in ➡the New Testament is about ➡Jesus
คำถามแรกในพันธสัญญาใหม่ก็ยังเป็นคำถามเกี่ยวกับพระเยซู
The whole of the Old Testament is fulfilled in Jesus.
โหราจารย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาดในยุคนั้นยังออกตามหาพระเยซู ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงปรากฏตัวให้แก่เราทุกคนได้รู้จักผ่านการเชื่อวางใจและโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สถิตกับเรา
Genesis 3:1
ปฐมกาล 3:1
3. The first question in ➡the Bible is about ➡God’s goodness
คำถามแรกในพันธสัญญาเดิมเป็นคำถามเกี่ยวกับความดีงาม ของพระเจ้า
ประเด็นนี้น่าสนใจ สังเกตว่าไม่ใช่ทุกคำถามจะนำไปสู่การรู้ความจริง แต่คำถามอาจจะเป็นเครื่องหมายของความไม่ไว้วางใจก็เป็นได้
พระเจ้าสร้างสิ่งที่พระองค์พอพระทัยและมาสเตอร์พีซของพระองค์ก็คือมนุษย์
ของขวัญที่พระเจ้ามอบให้แก่มนุษย์ก็คือการที่ไม่ต้องอยู่คนเดียวและเหงาอีกต่อไป
นั่นคือการแต่งงาน
ดังนั้นการแต่งงานควรจะเป็นของขวัญ
ไม่ใช่โทษจำคุกตลอดชีวิต
พระเจ้าสร้างสิ่งดีสารพัดให้เรา
แต่เรากลับสงสัย ไม่ไว้ใจในความดีงามของพระเจ้ามันควรแล้วหรือ?
เราถูกสร้างขึ้นเพื่อที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับพระเจ้า
ชีวิตมีระยะเวลาที่จำกัด เราควรใช้เวลาให้คุ้มค่า
อย่ามัวไปสนใจหรือเสียเวล
ากับสิ่งที่ไม่ได้ให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลาง
หรือสิ่งที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ในชีวิตฝ่ายวิญญาณ
การสร้างภาพไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นกับมนุษย์สมัยใหม่ .. แม้อาดัมกับเอวายังสร้างภาพเลย
เพราะว่าหลังจากกินผลไม้ต้องห้ามเข้าไป
เขาก็เกิดความละอายแล้วก็สร้างภาพ
โดยการเอาใบไม้มาปิดสิ่งที่เขาอับอาย
นั่นคือร่างกายของตัว ร่างกายซึ่งพระเจ้าให้เรา
นั่นก็คือต้นกำเนิดของ Body shaming เลยนะเนี่ย
4. The first question ➡God asks in the Bible is about ➡you
สิ่งที่พระเจ้าถามหาคือเรา
เพราะฉะนั้นเราเองเป็นที่ต้องการของพระเจ้า
ไม่ว่าเราจะมีสถานะอย่างไร มีอดีตอย่างไร
แต่พระเจ้ายังทรงเห็นคุณค่าและพร้อมที่จะต้อนรับเราเสมอ
5. The first question ➡human beings ask is about ➡responsibility
คำถามแรกของมนุษย์เกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบ
หากวันนี้เราสนใจแต่เรื่องความรับผิดชอบแต่ไม่สนใจเรื่องความสัมพันธ์กับพระเจ้าหรือกับมนุษย์ด้วย ก็ใช้ชีวิตผิดจุดแล้ว
พระเจ้าสร้างเราให้มีความสัมพันธ์กับพระองค์ กับคนที่อยู่รอบข้าง และกับสิ่งทรงสร้างอื่นๆ
เราควรให้ความสำคัญเป็นหลัก
แล้วความรับผิดชอบมาประกอบ
ไม่ใช่ยืดความรับผิดชอบเป็นหลัก
พระเจ้าอาจจะอนุญาตให้มารล่อลวงเรา
แต่พระองค์ก็ยังประทานชัยชนะให้กับเราด้วย
ทางเลือกของเราก็คือ
การเลือกรับชัยชนะจากพระเจ้า
หรือ
รับความพ่ายแพ้ในการล่อลวงนั้น
เราต้องการชนะเราก็ต้องร่วมมือกับพระเจ้า
หรือเราหยิ่งเกินไป.. ที่จะขอการช่วยเหลือจากพระองค์ล่ะ
ไม่ใช่แค่เรื่องความรับผิดชอบที่เราควรมีต่อกันและกันแต่เราควรเป็นผู้ที่นำพระพรและความชื่นชมยินดีไปสู่คนรอบข้างเพราะพระเจ้าปรารถนาให้เราเป็นพระฉายาคือตัวแทนของพระองค์บนแผ่นดินโลกนี้
Make the difference in this world.
Let's make it a better place 💘
#BBi1YEx2022 #บะบีวันวายเอ็กซ์2022
#Challengeอ่านไบเบิ้ลต่อเนื่องใน1ปี2022
อันตัวเราตั้งใจเป็นคริสเตียนก็พยายามอ่านพระคัมภีร์ให้จบภายใน1ปี ซึ่งนี่ก็เฟลซ้ำๆนะบอกเลย อ่านไม่จบทันใน1ปีซะที
พอดีเจอ reading plan ใน youversion เขาบอกว่าอ่านแค่15นาทีต่อวันก็ cover ประเด็นหลักๆ ของพระคัมภีร์ละ เฮ้ยตอบโจทย์ ขอลองอีกสักตั้ง
ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่เข้ามาอ่าน
แวะมาแชร์พระพร มาหนุนใจกันได้นะคะ
เราอยากตั้งใจเขียนทุกวันเพื่อสร้างวินัยให้ตัวเอง
หวังว่าปีนี้จะไม่เฟลอีกนะ🤣
อาเมน ขอพระเจ้าช่วยเราด้วย
โฆษณา