5 ม.ค. 2022 เวลา 11:41 • ความคิดเห็น
ลูกค้าที่บ้าอำนาจ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ...
ในภาษาญี่ปุ่น มีคำที่เอาไว้เรียกลูกค้าประเภทที่เรียกร้องความต้องการจากพนักงานหรือร้านค้าจนเกินสมควรว่า "カスハラ" (คะสุฮาระ) ซึ่งเป็นคำที่มาจากคำ 2 คำรวมกันคือ
- カスタマー (คะสุทาม่า) Customer ที่แปลว่า ลูกค้า
- และ ハラスメント (ฮาระสุเมนโตะ) Harrassment ที่แปลว่า ทำให้ลำบากใจ, รบกวน, รังควาน
* พอเอามารวมกันแล้วย่อสั้น ๆ จะได้ออกมาเป็น "คะสุฮาระ"
4
ที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีลูกค้าที่งี่เง่าแบบนี้ไม่น้อยเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อ
3
ทางเว็บไซต์ 弁護士ドットコムニュース (เบ็งโงะชิ ดอทคอมนิวส์)
ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวที่เกี่ยวกับด้านกฎหมาย และให้บริการค้นหาทนาย ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของพนักงานจากบริษัทจัดหางานคนหนึ่ง ที่โดนส่งไปทำงานที่ร้านสะดวกซื้อมาไม่น้อยกว่า 100 สาขา 😳
2
รูปประกอบจาก unsplas (ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด)
พนักงานคนนี้ เขาเจอลูกค้าแปลก ๆ มาหลายรูปแบบ เช่น ปกติเวลาลูกค้าจะซื้อบุหรี่ ลูกค้าต้องบอกหมายเลขของบุหรี่ให้พนักงานหยิบให้ ลูกค้าบางคนก็พูดเบามาก พอถามซ้ำก็ประชดด้วยการตะโกนใส่จนหูแทบแตก 😫
2
ปกติพนักงานจะต้องติดป้ายชื่อไว้ที่อก พอมีปัญหาขึ้นมา ลูกค้าจอมงี่เง่าก็จะดูชื่อแล้วโทรไปรายงานสำนักงานใหญ่ โดยเล่าเรื่องราวแบบดราม่า (เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้พนักงาน) 😈
5
พนักงานคนนี้ยังเล่าต่อว่า ตอนเขาไปทำงานที่ร้านสะดวกซื้อร้านหนึ่ง ทางร้านแก้ปัญหานี้โดยมอบป้ายชื่อที่เป็นชื่อของชาวต่างชาติให้เขาติดหน้าอก (ป้ายนี้น่าจะเป็นของพนักงานต่างชาติที่เคยทำงานที่นั่นมาก่อน) และทางร้านบอกให้เขาแกล้งทำตัวเป็นนักเรียนต่างชาติ 😂 ปรากฏว่า เขาไม่เจอลูกค้าบ้าอำนาจใส่อีกเลย 😉
10
ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะลูกค้ามักจะคาดหวังเรื่องบริการจากพนักงานคนญี่ปุ่นมากกว่า อีกส่วนจะวีนก็คงจะกลัวมีอุปสรรคเรื่องภาษา 😅
แต่เขาก็บอกว่า แม้ตัวเขาเองจะไม่โดนวีนอีก แต่ก็ยังมีลูกค้างี่เง่าที่บางครั้งก็เรียกร้องให้เขาไปตามพนักงานคนญี่ปุ่นมาบริการแทนก็มีเหมือนกัน
เรื่องนี้พอจะสรุปได้ว่า พฤติกรรมของคนที่เป็น "คะสุฮาระ" หรือลูกค้าบ้าอำนาจนั้น
นอกจากจะเป็นความงี่เง่าของลูกค้าเองแล้ว ทัศนคติในการมองพนักงาน เช่น เห็นเป็นคนชาติเดียวกัน ข่มเหงง่าย หรือพออ่านชื่อเห็นว่าเป็นคนต่างชาติก็ขี้เกียจยุ่ง (ไม่แกล้งแล้วดีกว่า😅) สิ่งเหล่านี้ยังมีอิทธิพลที่ทำให้เกิด "คะสุฮาระ" ได้อีกด้วยค่ะ 💡
7
โฆษณา