5 ม.ค. 2022 เวลา 07:51 • นิยาย เรื่องสั้น
The Last Bus Stop (เขียนลง exteen, 30 มี.ค. 2554)
หญิงสาวรีบก้าวขึ้นไปบนรถ ส่งยิ้มให้กับทีซีคนขับรถเมล์ผิวสี ขณะที่โชว์ตั๋วเดือนให้เขาดู ไทยสไมล์และสปริงโรลที่เป็นของฝากจากเธอเสมอทำให้เธอคุ้นเคยกับทีซีพอสมควร เธอก้าวไปนั่งที่ประจำ ทีซีจะเห็นเธอได้โดยง่าย มันทำให้เธอรู้สึกปลอดภัยเมื่อขึ้นรถเมล์ยามวิกาลเช่นนี้ เธอต้องนั่งรถออกจากในเมืองไปไกลพอดู ค่าที่พักในโซนสามที่ถูกกว่าจะทำให้เธอเก็บเงินได้เร็วขึ้น เธอมีเป้าหมายว่าจะกลับเมืองไทยกับเงินสักก้อนนึง เวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว
คืนนี้เป็นคืนที่บีซี่คืนหนึ่ง ช่วงนี้พวกบริษัทมักจะจัดงานเลี้ยงกันก่อนจะหยุดยาวตอนปลายปี เธอทำงานเป็นเซคคั่นเชฟในร้านไทยที่มีชื่อเสียง งานยุ่งแต่เงินเยอะและทิปดี เธอเคยทำงานมาหลายร้าน เห็นเจ้าของร้านหลายคนที่กดขี่ลูกน้อง อมทิป เอาเปรียบค่าแรง ที่น่าเศร้าคือเขาเหล่านั้นเป็นคนไทยที่เอาเปรียบคนไทยด้วยกันเองในต่างบ้านต่างเมือง เธอพยายามที่จะเข้าใจพวกเขา พวกเขาคงจะลำบากปากกัดตีนถีบ กว่าจะได้เป็นเจ้าของร้าน หัวใจของพวกเขาเลยเย็นชา และอยากจะแชร์ความจริงนี้ด้วยการเอาเปรียบคนที่มาทีหลัง หรือ พวกเขาเพียงแค่โลภ มักมาก อยากได้ ซะจนไม่แคร์ความดีงาม
เธอเองก็มาที่นี่ด้วยจุดประสงค์เรื่องเงิน หลังจากที่สามีจากไป เธอฝากลูกสาวไว้กับแม่ มาทำงานเมืองนอก ส่งเงินกลับไปเลี้ยงลูกและให้แม่ได้ใช้สอย ที่นี่เธออยู่อย่างประหยัด เก็บเงินส่วนหนึ่งไว้ หวังว่าจะเอาไปเปิดร้านที่บ้านจะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่นานนี้เธอได้ยินข่าวเศร้า หนุ่มไทยคนหนึ่งทำงานอย่างหนัก กลางวันทำงานในครัว กลางคืนทำงานในบาร์ เขาจากไปอย่างไม่มีวันกลับขณะยกของเข้าร้าน ร่างกายของเขาคงต้องการพักผ่อนแต่ก็ไม่ให้โอกาสให้เขาตื่นขึ้นมาอีกเลย
เธอก็ทำงานหนักไม่น้อย ทำทั้งกะกลางวันและกลางคืน แต่ร่างกายของเธอชินเสียแล้ว อาจจะมีอ่อนล้าบ้างตอนปลายๆสัปดาห์เหมือนวันนี้ แต่อย่างไรเธอก็จะไม่มีวันล้ม เธอรู้ว่าจิตใจที่เข้มแข็งจะทำให้เธอผ่านพ้นทุกสิ่งทุกอย่างไปได้ด้วยดี เวลาใกล้จะมาถึงแล้ว เวลาที่เธอจะได้กลับไปอยู่กับลูกและแม่ ฮีทเตอร์อุ่นๆในรถบัส กำลังกล่อมเธอให้เข้าสู่ภวังค์ เธอหลับตาลงเพื่อพักสายตา เธอคงจะหลับไปแล้ว ถ้าไม่ใช่เสียงประตูลมเปิด เสียงฝีเท้าหนักๆกระโดดขึ้นมาบนรถเมล์ วันรุ่นชายผิวสีสวมแจ็คเก็ตดำคลุมทับจัมพ์เปอร์ที่ถูกดึงฮู้ดขึ้นมาคลุมหัวกำลังจ่ายเงินค่ารถ เขาเดินเข้ามานั่งที่เก้าอี้ตรงข้ามกับเธอ
ทีซีหยุดรถลง มองในกระจกมองหลัง ในรถมีผู้โดยสารเหลืออยู่เพียงสองคน เด็กหนุ่มผิวดำกำลังเดินตรงไปยังประตูทางออก ทีซีตะโกนเรียกเขา
ทีซีบอกเด็กหนุ่มให้ช่วยปลุกไทยเลดี้ที่นั่งอยู่คนเดียวด้วย เธอจะลงป้ายนี้เช่นกัน เด็กหนุ่มเดินกลับไปที่เก้าอี้ ตะโกนโวยวาย ทีซีรีบเปิดประตูห้องคนขับออกมาดู หญิงสาวชาวไทยนั่งพิงกระจกรถ ใบหน้ามีรอยยิ้ม ร่างกายปราศจากลมหายใจ!
โฆษณา