5 ม.ค. 2022 เวลา 11:10 • ยานยนต์
เป็นเรื่องปกติของค่ายรถยนต์นะครับที่จะผลิตรถออกมาเพื่อขาย...และพอผ่านไปซักระยะหนึ่ง ก็จะมีการออกโฉมใหม่ของรถรุ่นนั้นๆออกมา...และบางรุ่นที่ได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนัก ก็อาจจะพิจารณาที่จะยุติการทำตลาดรถยนต์รุ่นนั้นๆกันเลยก็เป็นได้...
แล้วสำหรับรถยนต์ที่ขายไม่ได้ล่ะ? อันนี้ก็จะไม่ใช่ปัญหาของค่ายรถกันแล้วล่ะ เพราะว่าเมื่อผลิตรถออกมาเสร็จแล้ว ดีลเลอร์จะทำการซื้อรถไปขาย...ทำให้มันจะกลายเป็นปัญหาของเหล่าดีลเลอร์แทนไปโดยปริยาย...ซึ่งมันก็จะมีทางออกสำหรับเหล่าดีลเลอร์อยู่ไม่กี่ทางล่ะครับ...แบบง่ายๆหน่อยก็คือ ทำการแลกเปลี่ยนไปยังพื้นที่ที่ยังคงมีความต้องการรถรุ่นนั้นๆกันอยู่นะครับ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นการส่งไปยังประเทศอื่นกันเลย...อีกทางที่จะเจ็บช้ำกันหน่อยก็คือ ลดแลกแจกแถมกันแบบสุดๆ...หรืออาจจะเลือกอีกวิธีอย่าง เอารถรุ่นนั้นๆไปใช้ในรูปแบบรถให้ยืม สำหรับในกรณีที่ลูกค้านำรถมาซ่อมที่ศูนย์บริการ และต้องการใช้รถทดแทนในช่วงที่กำลังซ่อมอยู่นั่นเอง...และทางเลือกสุดท้ายก็คือ ขายทอดตลาดไปให้พวกนายหน้าประมูลรถยนต์กันไป ซึ่งถ้าทำเช่นนั้นก็จะสูญรายได้กันไปเยอะพอสมควรเลยทีเดียว...
และในมุมมองของผู้ซื้อก็เช่นกัน...โดยธรรมชาติแล้วก็คงอยากจะได้รถรุ่นใหม่ๆกันมากกว่าที่จะไปซื้อรถรุ่นที่ตกรุ่นกันไปแล้ว เว้นแต่ว่าจะได้รับข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธได้ หรือ อยากจะได้รถในราคาถูกๆกัน...แต่มันก็ไม่ค่อยจะมีกันบ่อยครั้งเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกับรถรุ่นที่ยุติการทำตลาดกันไปนานๆแล้ว...และนี่ก็เลยเป็นที่มาของคำๆหนึ่งที่ในวงการรถยนต์เขาจะเรียกกันว่า "Zombie Car" ซึ่งจะหมายถึงรถที่มันยังไม่ตายไปจากตลาดกันอย่างสิ้นเชิง และยังมีคนที่ซื้อมาจากดีลเลอร์กันอยู่นั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะหมายถึงรถรุ่นที่ค้างอยู่ในโชว์รูมกันอยู่นั่นเอง...โดยปกติแล้ว รถรุ่นที่ตกรุ่นกันไปประมาณ 2-3 ปีนั้น ก็อาจจะยังพอเห็นและหาซื้อกันได้ในดีลเลอร์บางเจ้าอยู่นะครับ...
1 ในตำนานของรถที่ถูกเรียกว่าเป็น Zombie Car เลยก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้า Lexus LFA ซึ่งเป็น supercar เรือธงของค่าย Toyota ที่ผลิตออกมาขายกันเมื่อปี 2010 นะครับ...ด้วยขุมพลัง V10 4,800 cc. ที่สร้างม้าออกมาได้มากกว่า 550 ตัว พร้อมทั้งอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีและความหรูหราตามสไตล์แบรนด์ Lexus เลยทำให้ตั้งราคาค่าตัวเริ่มต้นกันไว้สูงถึง 375,000 เหรียญสหรัฐฯ...และด้วยราคาค่าตัวอันบ้าคลั่งขนาดนี้ ทำให้ผลตอบรับไม่ได้ดีกันอย่างที่คาดกันไว้ และทำตลาดกันไปเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะยุติการผลิตไว้ที่ 500 คัน (ตามเป้าที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรก) กันไปในปี 2012...
ซึ่งในปี 2017 นั้นทาง Lexus ได้ออกมาเปิดเผยว่า ยังคงมีเจ้า LFA ใหม่ๆจอดรอขายในสหรัฐฯกันอยู่อีก 12 คัน...และก็ไม่น่าเชื่อนะครับว่า หลังจากนั้น มันก็จะขายออกด้วย!!! โดยที่ล่าสุดในปี 2020 นั้น ขายออกไปได้อีก 3 คัน...เมื่อรวมกันยอดขายก่อนหน้านี้ในปี 2017-2019 เท่ากับว่ามันขายออกไปกันแล้ว 11 คัน!!! และตอนนี้ยังคงมีเหลือเจ้า LFA เพียงแค่คันเดียวที่ยังขายไม่ออก!!! ใครสนใจก็บินไปหากันเอาเองนะครับ...^_^
และในปี 2021 ที่ผ่านมานี้...Toyota ก็ได้สร้างตำนาน Zombie Car ขึ้นมากันอีกครั้งซะงั้นครับ!!! เพราะว่ามีรายงานออกมาว่า ในสหรัฐฯมีการขายเจ้ารถรุ่น FJ Cruiser ออกกันไปทั้งสิ้น 1 คัน!!! ซึ่งที่น่าทึ่งก็คือ เจ้ารถรุ่นนี้ มันได้เลิกทำตลาดในสหรัฐฯกันไปตั้งแต่ปี 2014 โน่นแล้วนะครับ!!!
Toyota FJ Cruiser นั้นถูกสร้างขึ้นมาขายกันตั้งแต่ปี 2006 โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถ off-road รุ่นพี่ในตำนานอย่าง Toyota Land Cruiser FJ40 จากยุค 60's โน่นเลย...แต่ทว่า รถรุ่นนี้ก็ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีซักเท่าไหร่นัก เลยได้ยุติการทำตลาดในสหรัฐฯกันไปในปี 2014 ก่อนที่จะยุติที่ญี่ปุ่นในปี 2017...แต่ก็ยังคงมีการทำตลาดอยู่ในบางประเทศกันอยู่นะครับ...ก่อนที่มันจะโผล่กลับมาขายได้อีกตั้ง "1 คัน" ในสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้วนั่นเอง...
แต่ใช่ว่าในปีที่แล้วจะมีแค่ Toyota ที่ขายรถเก่าออกกันนะครับ...ยังมี FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles ที่มีการขาย Zombie Car กันออกไปในสหรัฐฯด้วยเช่นกัน...แถมขายได้เยอะกว่าด้วยนะครับ!!! เพราะว่าแค่ในไตรมาสที่ 2 ของปีก็ขายกันไปได้ถึง 16 คันด้วยซ้ำ!!! โดยรถที่ขายกันไปได้ก็มี...
  • Jeep Patriot ซึ่งมีการทำตลาดกันตั้งแต่ปี 2006-2017...ขายออกไปได้ถึง 4 คัน!!!
  • Chrysler 200 ที่ผลิตออกมาในช่วงปี 2010-2016...ก็ขายออกไปอีก 2 คัน..
  • Chrysler Town & Country รถ Minivan ดาวค้างฟ้า ที่ขายกันมาตั้งแต่ปี 1989 จนเลิกผลิตไปในปี 2016...ก็ยังขายออกในปี 2021 กันอีก 1 คัน!!!
  • Dodge Dart รถเก็ง 4 ประตูที่ทำตลาดกันตั้งแต่ปี 2012-2016...ขายออกไปอีก 1 คัน...
  • Fiat 500...รถจิ๋วแต่แจ๋ว ที่ตัวธรรมดานั้นเลิกขายในสหรัฐฯกันไปตั้งแต่ปี 2019 เหลือไว้แต่ตัวพิเศษอื่นๆที่ยังคงทำตลาดอยู่...จู่ๆก็ขายตัวธรรมดาได้ถึง 8 คันในช่วง 3 เดือนนี้ซะงั้นครับ!!!
  • นี่ยังไม่นับรวมเจ้า Dodge Viper งูพิษในตำนานที่กลายเป็นตำนานไปตั้งแต่ปี 2017...แต่ก็ยังขายได้ 2 คั้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 นะครับ...
เชื่อว่ามันจะยังคงมีอีกแน่นอนนะครับสำหรับรถที่จะเป็น Zombie Car แบบนี้...ซึ่งอาจจะต้องรอดูผลประกอบการประจำปี 2021 ของแต่ละค่ายออกมากันเสียก่อนล่ะครับ ว่าจะมีรายชื่อรถรุ่นที่ไม่คาดคิดว่ายังจะขายกันออกโผล่กันมาอีกไหม...^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา