7 ม.ค. 2022 เวลา 08:08 • ยานยนต์
คุณกำลังประสบปัญหากับ บรรดารถส่งของ ที่ซิ่งปาดซ้ายป่ายขวาไปมาบนท้องถนนแบบไม่สนใครใช่หรือไม่?? และคุณก็เบื่อกับการที่ต้องหลบรถส่งของที่จอดแช่อยู่เลนซ้ายสุดใช่หรือไม่??
จงทำใจต่อไปครับ...เพราะว่าบ้านเราคงจะต้องเจอสิ่งเหล่านี้กันไปอีกนานนนนนนนนนนนนน...55555555555555555555555+
แต่ว่าในสหรัฐฯ ที่ซึ่งเริ่มมีการใช้ ยานยนต์ไร้คนขับ กันมากขึ้นแล้วนั้น ก็มีการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านนี้กันอย่างต่อเนื่อง และ รวดเร็วกันตลอดเวลา...รวมทั้งบางธุรกิจก็เริ่มมีการใช้ ยานยนต์ไร้คนขับ ในการส่งสินค้าระยะสั้นกันบ้างแล้ว...
แต่ Udelv กำลังจะสร้างมาตรฐานใหม่แห่งการใช้ ยานยนต์ไร้คนขับ ในการขนส่งสินค้ากันแล้วนะครับ...และขอเชิญพบกับ Udelv Transporter!!!
Udelv เป็นบริษัท startup ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2017 โดยทำธุรกิจด้าน Autonomous Vehicle หรือ ยานยนต์ไร้คนขับ และมีผลงานเด่นๆก่อนหน้านี้อย่าง การร่วมมือกับห้างยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart ในการทดสอบการส่งสินค้าแก่ผู้ที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ของ Walmart ด้วยรถไร้คนขับกันในปี 2019...และในปี 2022 นี้ ทาง Udelv ได้พัฒนาให้การขนส่งสินค้าด้วยยานยนต์ไร้คนขับนั้นก้าวล้ำขึ้นไปอีกขั้น...ด้วยการพัฒนารถที่เรียกว่า Transporter...
Transporter เป็นยานยนต์ไร้คนขับขนาดกลางที่มีรูปทรงคล้ายรถบัสขนาดเล็ก...ซึ่งเจ้ารถคันนี้ไม่มีแม้กระทั่งห้องโดยสารเลยด้วยซ้ำครับ!!! โดยที่มันจะขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยี Mobileye Drive ซึ่งเป็นของบริษัทลูกของ Intel อย่าง Mobileye ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเซนเซอร์และข้อมูลการขับขี่...เพียบพร้อมไปด้วยระบบควบคุมระยะไกล แถมด้วยกล้องติดรถอีกชุดใหญ่, เซนเซอร์รอบคัน, แถมยังมี radar และ เทคโนโลยี LiDAR หรือ Light Detection and Ranging ซึ่งเป็นการตรวจจับและคาดคะเนระยะห่างด้วยแสง ใส่มาช่วยในการขับขี่แบบไร้คนขับนั่นเอง...แถมยังมี Mobileye Road Experience Management ที่จะเรียกข้อมูลจากรถที่มีระบบ Mobileye ทุกคันมาเพื่ออัพเดทแผนที่การเดินทางแบบ realtime ได้อีกด้วยครับ!!!
แน่นอนครับว่าพอมันไม่มีคนขับ มันก็คงจะไปเติมน้ำมันเองไม่ได้แน่นอน...แต่มันไม่ต้องใช้น้ำมันตั้งแต่แรกอยู่แล้วล่ะครับ!!! เพราะว่าเจ้า Transporter นั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีการจ่ายไฟมาจากแบตเตอรี่ที่มีขนาดให้เลือกระหว่าง 90 ถึง 160 กิโลวัตต์ ซึ่งจะทำให้มันมีระยะการเดินทางได้ไกลพอสมควร ตั้งแต่ 160 ไมล์ หรือ ราวๆ 250 กิโลเมตร ไปจนถึงไกลที่สุดที่ 300 ไมล์ หรือ 480 กิโลเมตรเลยล่ะครับ!!! และมันยังมีโหมด DC fast charging ที่สามารถชาร์จไฟแบบเร่งด่วน 45 นาที และวิ่งได้มากกว่า 220 ไมล์ หรือประมาณ 350 กิโลเมตรอีกด้วย!!! แต่อย่าคิดว่ามันจะวิ่งช้าๆถนอมไฟกันอย่างเดียวนะครับ เพราะว่าทาง Udelv ได้โม้ เอ้ย!! ได้เคลมมาด้วยว่า เจ้า Transporter นั้นสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 70 mph หรือประมาณ 110 km/h กันเลยล่ะครับ!!!
ส่วนสำคัญที่สุดที่จะเป็นจุดขายของรถคันนี้ ก็หนีไม่พ้น พี้นที่บรรทุก นั่นเอง...ซึ่งทาง Udelv ได้ทำการออกแบบส่วนจัดเก็บสินค้านี้ โดยมีชื่อเรียกมันว่า uPod...โดยที่ uPod นั้นจะเป็นพื้นที่เก็บสินค้าที่ทำงานโดยอัตโนมัติ และสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานได้ แถมยังมีชั้นวางของที่สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมอีกด้วย...โดยที่เจ้า uPod นั้นจะทำงานผ่าน software บน cloud ที่จะสามารถจัดการการรับส่งสินค้าได้อย่างชาญฉลาด แถมยังมี function รับคืนสินค้าจากลูกค้าได้อีกด้วย!!! โดยที่เจ้า uPod นั้นสามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 2,000 lbs หรือราวๆ 900 กิโลกรัมเลยครับ!!! และมันสามารถหยุดรับส่งสินค้าได้ถึง 80 จุด ต่อการเดินรถ 1 เที่ยวอีกด้วย...และถ้าไม่ใล่ uPod ล่ะก็ มันจะสามารถบรรทุกได้มากถึง 5,000 lbs หรือ 2,200 กิโลกรัมเลยล่ะครับ!!! (แต่ก็เสี่ยงของหล่นหายกันเอาเองละกันแบบนั้น - -")
และเจ้ารถ Transporter ที่มี uPod ที่เก็บสินค้าอัจฉริยะแบบนี้ มันจะเหมาะกับธุรกิจแบบไหนกัน??
อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนเอาไปใช้แล้วล่ะครับ เพราะว่าทาง Udelv ได้โม้เพิ่มอีกว่า จะเอาไปขนพวก เครื่องมือหรืออุกรร์ทางการแพทย์เอย อุปกรณ์ไฟฟ้าเอย หรือ อะไหล่รถยนต์ มันก็ทำได้...ร้านค้าปลีกที่จะส่งของให้ลูกค้าก็เหมาะนะ...หรือว่าจะเป็นการขนส่งสินค้าของธุรกิจแบบ B2B (Business-to-Business) หรือแบบ B2C (Business-to-Customer) มันก็เหมาะสมอีกเช่นกัน...คือกะขายทุกตลาดที่สนใจเลยว่างั้นเถอะ...^_^
และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ...Udelv เพิ่งจะเปิดตัวเจ้า Transporter กันอย่างเป็นทางการในงาน CES 2022 ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระดับโลก ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ตอนนี้ที่ Las Vegas ประเทศสหรัฐอเมริกานะครับ...แต่ว่า Udelv ก็แอบคุยเพิ่มอีกด้วยว่า ตอนนี้มียอดจองเจ้ารถ Transporter กันมาแล้วถึง 1,000 คันแล้วนะครับ!!! โดยทาง Udelv ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะเริ่มผลิตรถ Transporter ส่งมอบให้ลูกค้าได้ในช่วงปลายปีหน้า หรือปี 2023 นั่นเอง...และตั้งเป้าไว้ว่า จะมีรถ Transporter วิ่งส่งของบนท้องถนนทั่วโลกมากกว่า 50,000 คันในปี 2028 อีกด้วย!!!
แหม่...เห็นแบบนี้แล้ว...ไม่รู้ว่าเราจะได้เห็นเจ้า Transporter มาวิ่งส่งของบนถนนเมืองไทยกันตอนไหนนะครับ...^_^
ที่มา (ถ้ามี)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา