10 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • ยานยนต์
แฟนๆที่ชื่นชอบรถยนต์ก็คงจะรู้จักกับรถ sport ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของค่าย Mazda อย่างเจ้า RX-7 กันเป็นอย่างดีนะครับ เพราะว่ามันมีจุดเด่นที่สำคัญคือ เครื่องยนต์แบบสูบหมุน หรือ Rotary ที่ยังคงเป็นที่ถวิลหาของหลายๆคนกันมาจนถึงปัจจุบัน...(ผมได้ยินเสียงรอบต่ำอันแสนปวดตับของมันแทบทุกวันเลยครับ เพราะว่าบ้านอยู่ใกล้ๆอู่ และมันแผดเสียงสูงแถวนั้นไม่ได้ด้วย เดี๋ยวชาวบ้านด่า...- -")
แต่ว่า หลังจาก RX-8 ที่เปิดตัวในปี 2001 ก่อนที่จะเริ่มทำตลาดกันในปี 2003 จนกระทั่งยุติสายพานการผลิตกันไปในปี 2012...Mazda ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวกันอย่างชัดเจนว่าจะยังคงพัฒนารถที่ใช้เครื่องยนต์ตัวนี้กันอีกไหม...แม้ว่าจะออกมาประกาศอยู่เป็นระยะว่ายังไงก็จะไม่ทิ้งเจ้าเครื่อง Rotary ไปง่ายๆแน่นอนก็ตาม...
จนกระทั่ง...
ประวัติของเจ้าเครื่องยนต์แบบ Rotary นั้น...ผมขอรวบรัดกันคร่าวๆไว้แบบนี้ละกันนะครับ...
เครื่องยนต์ชนิดนี้ คิดค้นโดยวิศวกรชาวเยอรมันนามว่า Felix Wankel ที่ได้ออกแบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของลูกสูบจากการชักขึ้น-ลง เป็นการใช้ลูกสูบแบบหมุนแทน...โดยได้จดสิทธิบัตรกันตั้งแต่ปี 1929 และต่อมาทางค่าย NSU Motorenwerke ก็ได้เริ่มตันพัฒนาเครื่องยนต์แบบนี้ร่วมกับตัวลุง Felix Wankel กันในปี 1951 พร้อมทั้งทำการพัฒนาเครื่องยนต์แบบนี้อีกเวอร์ชั่นหนึ่งโดย Hanns Dieter Paschke วิศวกรของ NSU ซึ่งแอบไปทำกันลับหลังลุง Wankel ซะงั้นครับ...เท่ากับว่า NSU มีเครื่องยนต์สูบหมุนแบบนี้ในการพัฒนาถึง 2 เวอร์ชั่นนั่นเอง...
พอมาถึงปี 1960 ทาง NSU ก็ได้ลงนามร่วมกันกับบริษัทหลากหลายบริษัทในการร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ชนิดนี้ ทั้งสายยานยนต์, มอเตอร์ไซค์ รวมไปถึง เครื่องบิน!!! ซึ่ง Mazda ก็เป็น 1 ในนั้นนะครับที่ร่วมลงนามกับ NSU กันมาตั้งแต่ปี 1961...ทั้ง 2 บริษัทนี้ก็ต่างแข่งขันกันในการนำเอาเครื่องยนต์แบบ Wankel ที่ตอนหลังจะถูกเรียกกันว่า Rotary กันจนติดหูถึงปัจจุบันนี้ มาใช้ในรถยนต์กันได้ก่อน...และเป็นทาง NSU ที่ทำได้สำเร็จก่อนในปี 1964 กับรถรุ่น NSU Spider ที่มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 1 สูบ 500 cc. ที่เคลมๆกันไว้ว่าจะมีแรงม้าถึง 50 ตัวด้วยกัน...และมีอัตราเร่ง 0-100 km/h กันที่ 14.5 วินาที...
Mazda ได้พัฒนาเครื่องแบบ Rotary นี้กันจนสำเร็จในปี 1967 นะครับ โดยใส่ไว้ในรถสปอร์ตอย่าง Mazda Cosmo (110S) ซึ่งข่มทาง NSU กลับด้วยเครื่องยนต์แบบ 2-rotor ตัวแรกของโลก...โดยเป็นเครื่องขนาด 982 cc. 110 แรงม้า...ก่อนที่ภายหลังความนิยมของเครื่องชนิดนี้จะลดลง และหลายบริษัทก็ล้มเลิกโครงการพัฒนาเครื่องยนต์แบบสูบหมุนนี้กันไป รวมทั้ง NSU ที่โดนค่าย Volkswagen ซื้อไปในปี 1969 เพื่อรวมเข้ากับ Auto Union ที่เป็นเจ้าของค่าย Audi และเปลี่ยนชื่อเป็น Audi NSU Auto Union AG ก่อนที่รถยนรต์ในชื่อ NSU จะหายไปจากตลาดในปี 1977 และชื่อก็หายไปในปี 1985 จากการที่ Audi NSU Auto Union AG ย่อชื่อบริษัทเหลือแค่ Audi AG นั่นเอง...แต่ว่า Mazda ยังคงพัฒนาเครื่องยนต์แบบนี้ต่อไป...และกลายเป็นบริษัทรถยนต์รายสุดท้ายที่ใช้เครื่องแบบ Wankel หรือ Rotary จนถึงปัจจุบันนั่นเอง...
Mazda Cosmo (110S) ออกจำหน่ายในปี 1967 และเป็นรถยนต์ Mazda ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ Rotary คันแรก
แต่ว่าหลังจากที่ RX-7 รถ sport ตัว top ของค่ายออกมาและได้ความนิยมอย่างสูงกันตั้งแต่ generation แรก (SA22C) ถึง gen ที่ 3 (FD3S) กันยาวนานตั้งแต่ปลายยุค 70's จนถึงช่วงยุค 90's ที่เจ้า FD ครองโลก...ตัวแทนผู้ที่มาสืบทอดตำนานอย่าง RX-8 ที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น มันกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้ว่ามันจะมีด้วยเครื่องยนต์ Rotary ตัวใหม่อย่าง RENESIS ก็ตาม...ก็เลยทำให้หลังจากปี 2012 ที่ RX-8 เลิกทำตลาดกันไป มีแต่ข่าวลือออกมาว่า Mazda อาจจะออกรถ sport เรือธงคันใหม่ออกมา บ้างก็เรียกว่า RX-9 เอย เรียกว่า RX-7 ตัวใหม่เอย...แต่ก็นั่นแหละครับ มันไม่มีความชัดเจนกันเท่าไหร่นัก...แม้ว่าระหว่างนั้นจะมีการเปิดตัว RX-VISION concept car กันมาในปี 2015 ก็ตาม...แต่มันก็ยังไม่มีแผนที่จะผลิตขายจริงกันเสียทีนะครับ...
Mazda RX-VISION concept car ที่เปิดตัวในปี 2015...
แต่ก็อย่างที่บอกไปครับว่า Mazda ประกาศชัดว่าจะไม่ปล่อยให้เครื่อง Rotary มันล้มหายตายจากกันไปแน่นอน...ในกลางปี 2020 มีการไปค้นพบว่า Mazda แอบไปจดสิทธิบัตรของการออกแบบระบบของรถรุ่นหนึ่งไว้ ที่จะมีเครื่องยนต์สันดาปด้านหน้า ขนาบข้างด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ล้อ และมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลัง...ก่อนที่ในช่วงปลายปีนั้นเอง Mazda ถึงจะประกาศออกมาว่า เครื่องยนต์ Rotary จะกลับมาอีกครั้งแน่นอน แต่จะมาเพื่อทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่แทนการขับเคลื่อนโดยตรงแบบเดิมๆนะครับ...โดยจะเอาไปใส่ไว้ในรถยนต์รุ่น MX-30 ซึ่งเป็นรถแบบ SUV ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ที่เพิ่งเปิดตัวไปและวางจำหน่ายกันในปี 2020 นั่นเอง...ซึ่งเจ้า MX-30 ที่ออกวางขายกันในเวลานี้นั้น มีทั้งในรูปแบบ EV 100% และแบบระบบ hybrid...และ MX-30 เวอร์ชั่น Rotary Hybrid นั้นจะวางขายกันในปี 2022 นี่เองครับ!!!
Mazda MX-30 ที่ในปี 2022 นี้จะมีเครื่อง Rotary มาช่วยปั่นไฟเพิ่มแล้ว...
และล่าสุดครับ!!! หนังม้วนเดิมอาจจะมีการฉายซ้ำกันอีกครั้งก็เป็นได้!!! เพราะว่ามีคนแอบไปคุ้ยเจอว่า Mazda แอบไปจดสิทธิบัตรกันอีกแล้ว...โดยครั้งนี้ไปจดกันที่ยุโรป ซึ่งคราวนี้เป็นรถ sport ที่มีการร่างคร่าวๆให้ได้เห็นกันนะครับว่า เครื่องยนต์วางอยู่ด้านหน้า...ขับเคลื่อนล้อหลัง...และเหมือนจะมีระบบ hybrid กันด้วยนะครับ!!!
และยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นเข้าไปอีกว่า...เครื่องยนต์ที่วางด้านหน้านั้น จากแบบร่างมันคือเครื่องยนต์แบบ Rotary และมี 3 สูบ!!! ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก Mazda แทบจะไม่ได้ทำเครื่อง Rotary 3 สูบกันบ่อยมากนัก...ครั้งเดียวที่เคยมีรถ Mazda เครื่อง 3 rotor วางขายก็ปาเข้าไปปี 1990 โน่นเลยครับ กับเจ้า Eunos Cosmo ที่ทำตลาดในปี 1990-1996 นั่นเอง!!!
Mazda Eunos Cosmo (JC) รถยนต์รุ่นเดียวที่มีเครื่อง Rotary แบบ 3 สูบวางจำหน่าย...
ถือว่าการหลุดมาของข้อมูลครั้งนี้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียวนะครับ เพราะว่าที่ยุโรปตอนนี้ มาตรฐานของการควบคุมมลพิษนั้นเข้มงวดมากๆ ยิ่งตอนนี้กำลังจะเซ็ตมาตรฐานใหม่ไปที่ระดับ EURO 7 กันแล้วซึ่งจะส่งผลกระทบกับรถที่มีการสันดาปภายในกันถ้วนหน้า...แต่ว่าทาง Mazda ก็คงจะคิดหาทางหนีทีไล่ทำให้ผ่านมาตรฐานได้อยู่แหละครับ เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็เคยทดลองทำรถ hybrid ที่ใช้เครื่อง Rotary ควบคู่ไปกับ ไฮโดรเจน กันมาบ้างแล้ว...แต่ว่าถ้าเป็นรถ sport สมรรถนะสูงอันนี้ก็น่าคิดอยู่เหมือนกันแฮะ ว่าจะเค้นพลังจากเครื่อง Rotary กันได้มากน้อยแค่ไหนโดยที่ควันไม่ดำ เอ้ย!! ไม่ปล่อยมลพิษเยอะ...
แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ ขอให้มันได้เห็นคันรถตัวเป็นๆกันก่อนดีกว่าครับ เพราะถึงแม้ว่าจะคิดค้นและไปจดสิทธิบัตรกันไว้แล้ว ก็ไม่ได้รับประกันว่ามันจะถูกสร้างขึ้นมากันจริงๆอยู่ดี...แต่ถ้ามองย้อนกลับไปเทียบกับครั้งที่เป็น MX-30 Rotary Hybrid นั้นล่ะก็...มีความเป็นไปได้สูงอยู่ล่ะครับว่าจะสร้างกันจริงๆ...แฟนๆต่างก็รอชมรถ sport คนใหม่ของ Mazda กันมายาวนานมากแล้วนะครับ เพราะว่าค่ายร่วมชาติค่ายอื่นๆก็สานต่อตำนานกันมาหมดแล้ว ทั้ง Toyota GR Supra เอย...Nissan 400Z (และอาจจะหมายถึง GT-R ตัวใหม่ที่น่าจะมาในอีกไม่ช้านี้) เอย...Honda NSX เอย...Rotary มันต้องกลับมาสู้เขาได้แล้วล่ะครับตอนนี้!!! ^_^
ที่มา (ถ้ามี)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา