6 ม.ค. 2022 เวลา 00:09 • หนังสือ
เทคนิคจัดการความคิดให้เป็นระบบ
คิดร้อยอย่าง ทำไม่ได้ซักอย่าง ผลลัพธ์ คือ "ศูนย์"
คิดได้อย่างเดียว ทำออกมาได้อย่างเดียว ผลลัพธ์คือ "หนึ่ง"
และ "หนึ่ง" มากกว่า "ศูนย์" เสมอ
ในแต่ละวัน คนเรามีความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้นในหัวมากมาย ความคิดเหล่านั้นจะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววิ และจะลืมทันทีเมื่อเปลี่ยนไปคิดเรื่องใหม่
ความคิดมักเกิดขึ้นตอนเราไม่พร้อม และอาจลืมได้ในตอนที่อยากกลับมาคิดต่อ เพราะสมองมีพื้นที่จำกัด เราจึงควรจะช่วยสมองของเราในการจัดระเบียบความคิด
แล้วทำอย่างไรให้สมองสามารถจัดการความคิดได้
หนังสือวิชาธุรกิจ 2 มีเทคนิคจัดการความคิดให้เป็นระบบแอดเอามาฝากกันค่ะ
1) จดบันทึกไว้ให้ได้มากที่สุด
- เราควรมีสมุดพกไว้ติดตัว คิดได้เมื่อไหร่ จดทันที คิดอะไรได้จดให้หมด ไม่ต้องคำนึงถึงความสวย
- เก็บรายละเอียดความคิดนี้ให้มากที่สุด จะช่วยเวลากลับมาคิดทบทวนอีกครั้ง
- ใส่เครื่องหมายกำกับความเร่งด่วน สำคัญมากน้อย
2) เรียบเรียงให้เป็นหมวดหมู่
เมื่อมีเวลาทบทวน การจัดหมวดหมู่จะทำให้รู้ว่าควรทำอย่างไรกับความคิดนี้ (ทำต่อ เก็บไว้หรือโยนทิ้ง)
3) มอบหมายงาน
ความคิดที่เข้าท่า นำมาวิเคราะห์ว่า เราทำอะไรเองได้บ้าง อันไหนคนอื่นทำได้ดีกว่า ส่งต่อให้คนอื่นช่วยทำ
4) โฟกัส
เมื่อเหลือแค่งานส่วนที่เราต้องทำ เราจะได้มีเวลาเต็มที่กับงานตรงหน้ามากขึ้น
"ความคิดที่เกิดประโยชน์ คือ ความคิดที่ถูกนำไปทำให้เกิดขึ้นเท่านั้น"
อย่าลืมกลับมาสนใจความคิดในหัวเราบ้างนะคะ ช่วยกันจัดระเบียบความคิด บางทีเราอาจจะเจอความคิดดี ๆ ที่จะเปลี่ยนชีวิตเราของเราไปเลยก็ได้นะคะ
#วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน2
#เก็บกองรีวิว
โฆษณา