5 ม.ค. 2022 เวลา 22:30 • ไลฟ์สไตล์
Fika ฟีก้า วิถีสวีดิช
วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวสวีเดน
หากใครมาใช้ชีวิตที่สวีเดนและมาเที่ยวคงจะได้ยินคำว่า Fika ( ฟีก้า ) กันอย่างชินหูกันเลยทีเดียว แต่หากใครที่ยังไม่เคยมาเที่ยวสวีเดน หรือมาใช้ชีวิตที่นี่ วันนี้สุจะพาคุณมารู้จัก Fika ( ฟีก้า ) กันค่ะ
สมัยสุมาอยู่สวีเดนใหม่ ๆ รู้สึก งง กับวัฒธรรมของสวีดิช พอเบรคเมื่อไหร่ทุกคนก็จะบอกว่า เฮ้ ๆ ได้เวลาฟีก้าแล้วไปฟีก้ากัน แล้วพวกมิตรสหายก็ยกซดกาแฟกันอย่างดุดัน กาแฟที่คนส่วนใหญ่นิยมดื่มกันคือกาแฟดำ แต่บางคนก็จะมีใส่นมผสมลงไปด้วย ยกซดกาแฟกันอย่างดุดัน วัน ๆ หนึ่งดื่มกันหลายรอบมากค่ะ จนตอนนี้เรารู้สึกว่าขาดกาแฟไม่ได้ฮ่า ๆ ตอนแรกก็ไม่ชินเพราะอยู่ไทยก็ไม่ใช่คอกาแฟ แต่พอมาที่นี่พอเขาเรียกบอกว่า ไปฟีก้า กัน สุนี่รีบอย่างไวค่ะ อิอิ ประมาณว่าเขาเรียกก็ต้องไปอ่ะ รีบเลยให้ไวเลย ฮ่า ๆ
คำว่า Fika มาจากการกลับตัวอักษรของคำว่า Kaffi โดยคำว่า Fika ได้เริ่มอยู่ในภาษาสวีเดน เมื่อปี 1910
Fika ( ฟีก้า ) เป็นวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวสวีเดน โดยช่วงเวลาที่ดื่มกันก็คือช่วงเบรคการทำงานหรือหยุดพักจากกิจกรรมที่ทำอยู่ ซึ่งการ Fika ( ฟีก้า ) นั้น ไม่ได้รวมถึงเฉพาะแค่การดื่มกาแฟอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเครื่องดื่มชนิดอื่นไม่ว่าจะเป็นพวกน้ำผลไม้ นม น้ำอัดลม ชา ซึ่งก็จะฟีก้าคู่กับขนมหวาน เช่น คุ้กกี้ หรือแซนวิช ค่ะ
โดยช่วงพัก Fika ( ฟีก้า ) เป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมของชาวสวีเดน และนี่เองจึงส่งผลให้สวีเดนเป็นหนึ่งในผู้บริโภคกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์ worldpopulationreview ได้จัดลำดับให้สวีเดนเป็นประเทศที่บริโภคกาแฟที่เยอะที่สุดอันดับ 6 ของโลก
ปัจจุบันชาวสวีเดนถือได้ว่ากาแฟเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องซื้อและมีไว้ติดบ้านกันทุกคน ซึ่งบ้านสุเองก็เช่นกัน ต้องมีกาแฟติดไว้บ้านทั้งกาแฟสด กาแฟแคบซูล และกาแฟแบบผงสำเร็จรูป แล้วเวลาดื่มกันทีก็เบิ้ลกันทีละสองสามแก้วกันเลย ดื่มกันให้ตาค้างกันไปเลยทีเดียวค่ะ อิอิ แต่คนที่นี่ถึงจะดื่มกันสองสามแก้วก็สามารถนอนหลับได้ตามปกตินะ แปลกแต่จริง
ว่าแล้วสุก็ต้องจัดเลย คอแห้งอยากกาแฟมาก เลยจัดคลิปกาแฟสักนิดหน่อยมาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ
อ้างอิง
โฆษณา