6 ม.ค. 2022 เวลา 01:10 • สุขภาพ
คำถามว่า ควรติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ เพื่อสร้างภูมิ ดีหรือไม่?
คำตอบคือ
.
.
ไม่ ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนคือดีที่สุด
พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค และผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์โควิด-19 ตอนหนึ่ง กรณีมีคำถามว่า การเกิดภูมิคุ้มกันของโควิดสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ที่สามารถแพร่เชื้อง่าย แต่ไม่รุนแรงนั้น ควรปล่อยให้มีการติดเชื้อเพื่อให้เกิดเป็นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ หรือการเกิดภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนดีกว่ากัน โดยระบุว่า การมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนต้องดีกว่าการทำให้มีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน เนื่องจาก
1.เมื่อมีการระบาดติดเชื้อเป็นวงกว้าง ระบบสาธารณสุขในประเทศ อาจไม่สามารถรองรับได้ทัน ซึ่งเชื้อ ‘โอมิครอน’ สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วด้วย
2.แม้คนไทยจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วถึง 64.1% แต่ยังมีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นจำนวนหลายล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มแรก ทำให้คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เมื่อเกิดการติดเชื้อ จะมีการอาการหนัก และมีอัตราการเสียชีวิตที่สูง
3.โควิดสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ถือเป็นการกลายพันธุ์ของไวรัสใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าหลังการติดเชื้อไปแล้ว แม้จะยังไม่เสียชีวิต แต่ในระยะยาวยังไม่สามารถทราบได้ว่าจะมีภาวะระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ หรือมีการระบบการไหลเวียนของเลือดที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่
4.หากมีการปล่อยให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง เท่ากับว่าเป็นการส่งเสริมให้เชื้อโรคมีความสามารถในการกลายพันธุ์มากขึ้น และเชื้อโรคก็จะมีความซับซ้อน ทำให้สามารถทำอันตรายได้มากขึ้น
กราฟฟิค :ศูนย์ข้อมูล Covid-19

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา