6 ม.ค. 2022 เวลา 04:02 • ปรัชญา
“In good times prepare for the bad, and in bad times prepare for the good.”
7
“ในเวลาที่ดี ให้เตรียมตัวเผื่อเรื่องแย่ ๆ
และในเวลาที่แย่ ให้เตรียมพร้อมรับมือข่าวดี”
3
==========
ภาพนี้…อยากสื่อถึง Black Swan Theory
หรือทฤษฏีหงส์ดำค่ะ ซึ่งเป็นทฤษฏีที่ใช้เปรียบเปรยในสถานการณ์ที่ “อะไร ๆ มันไม่น่าจะเกิดแต่กลับเกิดซะงั้น แล้วก็มีผลกระทบต่อผู้คนในวงกว้างซะด้วย” เช่น เหตุการณ์โควิด-19 ที่พวกเรากำลังเผชิญ เพราะคงไม่มีใครคาดคิดว่า เจ้าค้างคาวสัตว์ปีกที่จีน จะพาให้คนทั้งโลกต้องประสพกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ขนาดนี้ ><
สำหรับที่มาของคำว่า “Black Swan” คงต้องย้อนกลับไปดูเรื่องเล่าแต่โบราณ ซึ่งเป็นภาษิตของชาวตะวันตกที่เชื่อว่า “All Swans are White” หรือโลกนี้มีแค่หงส์ขาวเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่งชาวดัตช์ที่ชื่อว่า Willem de Vlamingh ก็ไปพบกับเจ้าหงส์ดำในบ่อน้ำแห่งหนึ่งเข้า ซึ่งอยู่ทางแถบทวีปออสเตรเลียฝั่งตะวันตก เรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับชาวตะวันตก และได้ทำลายความเชื่อที่ว่า…มีแค่หงส์ขาวเท่านั้นในโลกใบนี้
1
เรื่องของหงส์ดำ จึงเป็นอะไรที่เรานำมาไว้เตือนใจได้ค่ะ เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน บางอย่างคิดว่าน่าจะดีก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น และบางอย่างที่เราคิดว่าจะแย่ไปกว่านี้ ก็อาจพลิกพลันกลับลำได้
2
ปองเชี่อว่าในปี 2022 นี้จะมีอีกหลายเหตุการณ์ที่สร้าง Black Swan ให้เรา ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นค่ะ
ปล. ห่างหายไปนาน แวะมาสวัสดีปีใหม่ 2022 กับเพื่อน ๆ ทุกคนค่า ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดี มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และได้ทุกอย่างสมหวังดังความตั้งใจนะคะ
===========
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา