6 ม.ค. 2022 เวลา 05:02 • ไลฟ์สไตล์
ตั้งเป้าหมายให้โดนใจ เริ่มต้นปีใหม่ 2565 🌿(First Block)
cr. Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash
สวัสดีปีใหม่เพื่อนๆ ชาว blockdit ทุกคน ปีใหม่ถือเป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ VP VARENYA ขอถือโอกาสโพสต์แรกนี้ ด้วยเทคนิคการตั้งเป้าหมายให้โดนใจและประสบความสำเร็จในปี 2565 ซึ่งเป็นเทคนิคที่ VP VARENYA ได้รวบรวมมาให้เข้าใจง่ายๆ สั้นๆ ค่ะ
1
1. ชัดเจนและเจาะจง เป้าหมายที่เราตั้งไว้ต้องมีความชัดเจนและต้องเฉพาะเจาะจง เพื่อให้เราเห็นภาพเป้าหมายชัดเจนมากที่สุด เช่น อยากได้รถยนต์ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน สีอะไร เบาะ ล้อแม็ก แบบไหน อย่างนี้เป็นต้น ยิ่งเป้าหมายของเราละเอียด ชัดเจนมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะคว้ามาได้เร็วและตรงเป้าก็มากเท่านั้น
2. แบ่งเป้าหมายออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกด้านของชีวิต
- ด้านร่างกาย สุขภาพ เช่น ตั้งเป้าออกกำลังกายวันละ 2 ชั่วโมง หรือ ตั้งเป้าลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม
- ด้านการงาน การเงิน เช่น ตั้งเป้าว่าเราอยากทำงานอะไร อยากออมเงินเดือนละเท่าไหร่
- ด้านครอบครัว เช่น วางแผนซื้อบ้าน ซื้อรถ วางแผนแต่งงาน
- ด้านสังคม เช่น การทำบุญ หรือการช่วยเหลือสังคมด้วยวิธีต่างๆ
1
3. เขียนลงไป แม้ว่าเราจะมีความจำดีเลิศแค่ไหนก็ตาม แต่การเขียนเป้าหมายลงกระดาษ คือวิธีการดั้งเดิมที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะว่าเราได้ใช้ประสาทสัมผัสในการจารึกเป้าหมายของเราลงไปในความคิดและความรู้สึก ผ่านตัวหนังสือและลายมือของเราเอง ไม่ต้องกังวลว่าลายมือไม่สวย เพราะเราเขียนไว้อ่านเอง
ขอเสนอแนะว่าให้อ่านเป้าหมายที่เราเขียนไว้ ทุกวันในตอนเช้าและหรือก่อนนอน วันละอย่างน้อย 2 ครั้งมากกว่านั้นได้ยิ่งดี ขณะที่อ่านให้เราใช้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนได้มันมาแล้ว
หาภาพเป้าหมายหรือแรงบันดาลใจ ตัดแปะลงในกระดานรูปภาพ
4. ทำ Vision Board หรือกระดานรูปภาพ ระบุสิ่งที่เราต้องการ เป้าหมายที่เราอยากเป็น แนะนำให้เอาภาพตัดแปะมาติดไว้ด้วยกัน แล้วติดไว้ในจุดที่เรามองเห็นทุกวัน เช่น หัวเตียงนอน โต๊ะเครื่องแป้ง หน้าตู้เสื้อผ้าหรือประตูห้อง เพื่อให้เราเห็นรูปนั้นทุกๆวัน
โรบิน ชาร์มา กล่าวไว้ว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นสองครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นในความคิดและครั้งที่สองเกิดขึ้นในชีวิตจริง”
1
หวังว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆนะคะ ไว้จะมาเพิ่มเติมในตอนต่อไป เป็นกำลังใจให้มือใหม่ด้วยนะคะ ⭐
โฆษณา