7 ม.ค. 2022 เวลา 07:18 • ความคิดเห็น
สมควรแหละ โทษตัวเองเหอะรอบนี้....
ในที่สุด ร้านอาหารก็ต้องกลับมาที่เดิม คือ ให้คนดื่มสุราได้แค่สามทุ่ม ในเขตพื้นที่ท่องเที่ยว นอกนั้นห้ามเลย
รอบนี้ ผมต้องบอกว่า ผมไม่โทษรัฐบาล ผมถือว่า การอนุญาตให้ขายได้ถึงห้าทุ่มในช่วงที่ผ่านมา และการให้ทดลองขายถึงตีหนึ่งในวันปีใหม่ ถือเป็นการที่เขาให้เราพิสูจน์ตัวเองว่า เราคุมได้แค่ไหน แต่เราทำกันไม่ได้เอง
และขอตำหนิเพื่อนร่วมอาชีพหลายท่าน ที่ไม่เล่นตามกติกา
รัฐให้โอกาสเราแล้ว แต่ความเห็นแก่ตัวของพวกคุณนั่นแหละทำเสียเรื่องหมด แล้วก็พาคนที่เขาทำดีอยู่แล้วซวยไปด้วย
...แล้วเที่ยวนี้จะบ่น หรือโทษใครอีกได้ไง???....
ผมเห็นสภาพจากเฟสบุ๊คเพื่อนๆที่เล่นดนตรีหลายคน ที่รับงานช่วงปีใหม่ ตั้งแต่ 25-31 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็นึกอยู่แล้วล่ะ ว่าไม่รอด
คือ เขาให้นั่งกินได้ แต่ไม่ใช่ให้แออัด เต้นกันระเบิดเถิดเทิง ได้เหมือนปกติ
แต่บางร้าน หรือหลายร้าน ก็ปล่อย หรือส่งเสริมให้ลูกค้าทำ
...ส่งเสริมการขาย หวังยอดวันเดียว แล้วเป็นไงอ่ะ???...
...เจ๊งอีกเป็นเดือน มันคุ้มไหม???...
บางร้าน ผมไม่เข้าใจว่าได้ใบมาตรฐาน SHA มาได้ไง ทั้งแคบ ทั้งเล็ก แถมเป็นห้องแอร์แบบนั้น พอปีใหม่ก็ไปเพิ่มโต๊ะเข้าไปอีก มันจะเหลือเหรอ
1
ลักษณะนี้แถวพัทยาเพียบ แล้วผลก็อย่างที่เป็นข่าวนั่นแหละ คือ พัทยา ชลบุรีหนักสุด
...ในกรุงเทพเองก็ใช่ย่อย แล้วสุดท้ายคือพากันซวยทั้งประเทศ....
1
ในมุมมองผม ผมว่าร้านเหล้า มันไม่มีทางเหมือนเดิมได้แล้ว จนกว่าโควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ที่มีสถานะไม่ร้ายแรงเหมือนหวัด (มันไม่มีทางหมดไปได้)
เชื่อว่า ในเวลาหลังจากนี้ รัฐบาลก็คงอนุญาตให้ปิดๆเปิดๆ ได้ตามสถานการณ์นั่นแหละ
ประเด็นคือ ผู้ประกอบการ ต้องร่วมกันรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่งั้นความซวยจะตกกับวงการโดยรวมทั้งหมด
ผมเข้าใจนะ ว่าบางร้านมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ แต่หากคุณเลือกเปิด ก็ต้องรับสภาพกับสิ่งที่คุณเป็น ไม่ใช่ยัดโต๊ะเข้าไปจนแน่น แบบที่ทำกันมา
...เปิดได้บ้าง มันก็ดีกว่าเปิดไม่ได้เลย ถูกไหม อีกมุมนึง โต๊ะน้อย คุณก็จ้างเด็กเสริฟน้อยลงเหมือนกัน ก็ถัวๆกันไปสิ...
ถ้าไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็นต้นตอแบบที่ผ่านมา ก็อย่าทำตัวมีปัญหาครับ...
ผมขอเสนอครับ....
ตั้งรางวัลนำจับเลยดีกว่า สำหรับร้านที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค
ทำแบบนี้ดีที่สุดครับ จะรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่พอหรอก แถมบางทีจ่ายเงินปล่อยผ่านได้ง่ายๆ เหมือนไอ้ใบ SHA นั่นแหละ ที่ไม่รู้บางร้านได้มาได้ไง หรือได้มาก็เหมือนแค่ยันต์กันผี แต่ไม่ทำตาม เพราะไม่มีคนมาตรวจจริงๆจังๆ
...หรือถ้ารัฐไม่ทำ ผมว่าผู้ประกอบการนี่แหละ ควรลงขันกันทำเอง เมื่อการเปิดรอบใหม่มาถึง....
...ช่วยกันกำจัดปลาเน่า ดีกว่าซวยด้วยกันหมดนะ...
1
...ท่านผู้ประกอบการท่านใด เห็นด้วยกับไอเดียนี้ จะช่วยกันเอาไปขยายผลให้สมาคมภัตตาคาร ธุรกิจบันเทิงเขาเป็นตัวตั้งตัวตีได้ มันก็น่าจะดีนะ...
...เราต้องอยู่ในสภาพนี้อีกนานครับเนื้อร้ายจึงควรกำจัด...
...ไม่งั้นก็ลามแบบนี้แหละ....
โฆษณา