7 ม.ค. 2022 เวลา 13:22 • ข่าว
ทุกวันนี้ ต่อให้อ่านเกิน 7 บรรทัด ก็ไม่ได้หมายความว่าเราได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง ถ้าสื่อผู้นำเสนอได้บิดเบือนมันไปแล้ว
3
นี่คือสองข่าวตัวอย่าง 👎 ที่ถูกบิดเบือนจนถูกเข้าใจผิดไปกันใหญ่ และแชร์ต่อไปอย่างกว้างขวาง จนเกิดความไม่เป็นธรรม ❌
ข่าวที่ 1 พระสันตะปาปาฟรังซิส ที่สื่อส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นสื่อหลักหรือบทความในโซเชี่ยลระบุว่า
“พระสันตะปาปาตำหนิคนเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกว่าเห็นแก่ตัว”
เข้าใจได้ว่า การพาดหัวข่าวให้มีคนสนใจ จำเป็นต้องใช้ประโยคที่ดึงดูดหน่อย ยิ่งเป็นลบคนยิ่งสนใจ
ถ้าไปค้นต้นฉบับจริง จะพบว่าโอวาทเต็มของท่านไม่ใช่แค่ที่สื่อพาดหัวแต่เป็นการเชิญชวนให้ผู้คนอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้าต่างหาก
3
“How many children in the world are waiting for someone to take care of them”
“And how many spouses wish to be fathers and mothers but are unable to do so for biological reasons; or, although they already have children, they want to share their family’s affection with those who have been left without.”
“take the risk of welcoming children.”
“Having a child is always a risk, whether naturally or by adoption. But it is more risky not to have them, to negate fatherhood or motherhood, be it real or spiritual.”
welcome children through natural birth or adoption rather than buying more dogs and cats in place of children
“by seriously monitoring but also simplifying the necessary procedure to fulfill the dream of so many children who need a family”.
แปลโดยสรุปก็คือ 👉 มีเด็ก ๆ กำพร้ามากมายบนโลกใบนี้ที่มีความฝันจะมีครอบครัวและได้รับการเลี้ยงดู คู่สมรสหลายคู่อาจจะรู้สึกถึงความเสี่ยงหลายอย่างในการอุปการะบุตรบุญธรรม แต่ท่านกล่าวว่า ความเสี่ยงมีอยู่เสมอ แต่การที่ไม่ได้อุปการะหรือให้กำเนิดบุตร คือความเสี่ยงยิ่งกว่า นั่นก็คือความสูญเสียที่จะไม่ได้เป็นพ่อและเป็นแม่ทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ
2
ขอให้เปิดใจต้อนรับที่จะเป็นพ่อหรือแม่ ไม่ว่าจะโดยธรรมชาติหรือโดยการอุปการะ แทนการเลี้ยงหมาหรือแมว (กรณีที่อยากจะเป็นพ่อแม่แต่กังวลกับความเสี่ยงต่าง ๆ)
1
ที่อ่านข่าวมา ยังไม่เห็นเนื้อข่าวที่ให้ความสำคัญของประเด็นหลักที่โป๊บให้โอวาทเลย ไปเน้นประโยคเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วเอามาขยายใหญ่โตจนไม่มีใครสนใจว่าสิ่งที่ท่านกังวลและอยากให้ผู้คนพิจารณาคืออะไร
1
ข่าวที่ 2 - คำสั่งถอดถอนสมณศักดิ์ พระราชพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดไชโย
ทุกสื่อดังลงข่าวนี้พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า การถอดถอนท่านเนื่องมาจากมีคลิปฉาวหลุด ซึ่งคลิปที่ว่าคือมีหญิงสาวเดินออกมาจากกุฏิท่านด้วยความรีบร้อน
2
บอกตามตรงว่า ตอนที่อ่านข่าวนี้ก็รู้สึกว่า สมควรแล้ว ถอดถอนก็เหมาะสมแล้ว เพราะเราคนอ่านข่าวก็เชื่อใจว่าสื่อคงจะนำเสนอข่าวที่ถูกต้องครบถ้วน
แต่ปรากฎว่าเรื่องจริงคือ คลิปฉาวเมื่อปี 2563 นั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว หญิงสาวในคลิปก็คือหลานสาวของท่าน แค่เดินเข้าไปรับของและกลับออกมาในเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น
ซึ่งเรื่องคลิปนี้ก็เคลียร์กับทางคณะกรรมการสงฆ์ไปเรียบร้อย ทางหลานสาวจึงออกมาร้องความเป็นธรรมว่าทำไมสื่อสำนักข่าวใหญ่จึงลงรายละเอียดว่า การถอดถอนสมณศักดิ์ของท่านเป็นไปเพราะ “เซ่นคลิปฉาว”???
1
อย่างที่บอกไป สมัยนี้ต่อให้อ่านเกิน 7 บรรทัดก็ไม่รับประกันว่าข่าวสารที่เราได้รับจะเชื่อถือได้ คงต้องใช้ความสามารถส่วนตัวในการ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และ “ตั้งคำถาม” ให้มากขึ้น
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา