8 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ขอบกางเกง ขอบกระโปรงยืดย้วยแก้ไขเองได้ไม่ยาก
ย้วยกันมาข้ามปีจะทิ้งไว้อยู่ไย?! ก็แก้เสียสิ แก้ในที่นี้หมายถึงขอบกระโปรง-กางเกงนะคะอย่าเข้าใจผิด
1
ภาพทุกภาพโดยผู้เขียน
เชื่อว่าทุกคนคงมีกางเกงหรือกระโปรงขอบยางยืดกันคนละตัวสองตัว หรืออาจเป็นของคุณสามี ของลูก ทีนี้พอมันยืดแล้วคุณทำไงกันคะ ทิ้งหรือ! ถ้าสภาพยังดีอยู่ก็ไม่น่าทิ้ง! เสียดายเพราะบางทีอาจเป็นกางเกงตัวโปรดก็ได้ หรือจะเอาไปบริจาค... ข้อนี้ไม่นะ การบริจาคควรเป็นของดีสภาพดีพร้อมใช้งานได้ค่ะ
วันนี้นกมีวิธีแก้ไขมาฝาก ขอบยางยืดจะมี 2 แบบ คือ แบบที่เป็นยางยืดรอบเอวทั้งหมดกับแบบยางยืดครึ่งเอวอยู่ที่ชิ้นหลัง ในที่นี้นกจะบอกวิธีแก้แบบแรกนะคะ ส่วนแบบครึ่งเอวชิ้นหลังจะยากไปสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการตัดเย็บเสื้อผ้า
ส่วนใหญ่จะเย็บมาแบบนี้ ต้องเลาะเอาของเก่าออกก่อน ระวังนะคะ😁
ก่อนอื่นต้องรื้อยางยืดของเก่าออกไปก่อนค่ะ ส่วนใหญ่เขาจะไม่ค่อยทำแบบที่เราสามารถดึงยางยืดออกมาได้เลย เขาจะเย็บติดกับเนื้อผ้าเลยมากกว่านะคะ แต่ถ้าเป็นแบบนี้ก็เปลี่ยนได้สบายเลย ส่วนใหญ่ที่เจอแบบนี้จะเป็นยางยืดเส้นเล็ก ๆ พวกกกน. กางเกงเด็กหรือกระโปรงเด็ก แค่ดึงยางยืดเก่าออกมาเปลี่ยนของใหม่เข้าไปเท่านั้นก็เรียบร้อย
กลับมาที่เลาะยางยืดเก่าออกนะคะ อาจจะเลาะยากสักหน่อย ต้องระวังไม่ให้ไปสะกิดเอาเนื้อผ้าเข้านะคะ ถ้าโดนละก็หมดสิทธิเลย เพราะผ้าจะขาดรันเป็นรูโหว่เลย
เมื่อเลาะเสร็จแล้ว เราจะทำให้เป็นแบบที่เราสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ในคราวต่อไป กางเกงหรือกระโปรงของเราจะได้มีอายุการใช้งานนาน ๆ จนกว่าจะซีดจางหรือขาดกันไปข้างหนึ่งเลย ยางยืดเก่าไม่ต้องเสียดายทิ้งลงตระกร้าไปได้เลย
แบบนี้เย็บเสร็จแล้วค่ะ
-นำกางเกงหรือกระโปรงนั้นไปรีดให้เรียบค่ะ แล้วพับขอบลงมา ขนาดให้กะดูตามขนาดของยางยืดที่จะใช้ สมมุติว่า ขนาดยางยืด 1 นิ้ว ก็ต้องเผื่อหลวมให้เค้าหน่อยสัก 1 กระเบียดทั้งบนล่างก็เท่ากับ 1 1/2 นิ้ว บวกเผื่อพับเย็บอีก 1/2 นิ้วหรือน้อยกว่าเล็กน้อยก็ได้ ขนาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมนะคะ
1
-กลัดเข็มหมุดไว้โดยรอบแล้วเย็บวนให้รอบ แต่ไม่ชนรอบให้เว้นไว้สำหรับสอดยางยืดเข้าไปค่ะ
1
-วิธีกะยางยืดที่จะใช้ ให้วัดรอบเอวได้เท่าไหร่ ก็หักออกสัก 3 นิ้ว จะหักกี่มากน้อยแล้วแต่ว่าจะต้องการให้แน่นแค่ไหน อย่าหักมากไปนะเดี๋ยวหายใจไม่ออก ยางยืดรัดแน่นเกินไปจะทำให้เกิดรอยแดงและเจ็บได้ค่ะ
-แถมอีกนิด วิธีสอดยางยืดให้ง่ายขึ้น โดยใช้เข็มกลัด กลัดลงไปที่ปลายของยางยืดด้านใดด้านหนึ่ง แล้วสอดเข้าไปตามช่องที่เผื่อไว้ พอสอดออกมาเจอกับปลายอีกด้านหนึ่ง ให้เย็บตรึงสองด้านให้ติดกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ
1
กลัดเข็มกลัดแบบนี้จะทำให้สอดยางยืดได้ง่ายขึ้น
เย็บปักถักร้อยไม่ใช่เรื่องยากเสมอไปนะคะ พอพูดถึงงานเย็บปักถักร้อยขึ้นมา ก็ให้นึกถึงคุณแจงจ๋า วชิราพร ขึ้นมาค่ะ เธอมีฝีมือในการปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ งานละเอียด ฝีมือเนี้ยบ เรียบกริบเชียวแหละ ใครสนใจเครื่องหมายข้าราชการ หรืออยากหัด, อยากพัฒนาฝีมือการปักดิ้นเป็นอาชีพเสริม คุณแจงมีเปิดสอนด้วยนะคะ ติดตามคุณแจงได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ
1
ขอจบแต่เพียงเท่านี้ บ๊ายบาย😊แล้วพบกันใหม่ค่ะ💖
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา