21 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ส่อง 6 อาชีพเกิดใหม่ที่น่าสนใจในโลก "Metaverse" ถ้าอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ทั่วโลกลงเล่นสนามนี้ คนวัยทำงานต้องพัฒนาทักษะตนเองด้านไหนบ้างเพื่อให้อยู่รอด?
1
ส่อง 6 อาชีพเกิดใหม่ที่น่าสนใจในโลก "Metaverse"
📌 1. นักออกแบบผลิตภัณฑ์และไอเท็ม (Product and Fashion designer)
2
โลกเสมือนจริงกำลังจะเป็นพื้นที่ตลาดใหม่ในอนาคตที่หลายอุตสาหกรรมให้ความสนใจ การสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดกิจกรรม สถานที่ และข้าวของเครื่องใช้ จึงจำเป็นต้องมีนักออกแบบโดยเฉพาะ เช่น ออกแบบเสื้อผ้า ออกแบบที่ดิน สิ่งของ โปรดักส์สำหรับการทำงาน และอื่นๆ อีกมากมาย
5
🌟 ทักษะที่สายงานนี้ต้องมี ได้แก่ กราฟิก, แอนิเมชั่น, 3D, แฟชั่นดีไซน์, การคิดเพื่อการออกแบบ, สถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์ศิลปะ เป็นต้น
3
📌 2. ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและระบบรักษาความปลอดภัย (Law & Cybersecurity advisor)
13
หากพื้นที่โลกเสมือนนี้มีคนเข้าไปสัญจรมากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาขัดแย้งต่างๆ ก็ย่อมตามมาด้วย ดังนั้นจึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้ามาดูแลพื้นที่นี้ด้วย เพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ของลูกค้า และแก้ปัญหาระบบบล็อกเชน
2
🌟 ทักษะที่สายงานนี้ต้องมี ได้แก่ ความรู้กฎหมายธุรกิจ, คณิตศาสตร์ขั้นสูง, การบริหารความเสี่ยง, โค้ดดิ้งและบล็อกเชน เป็นต้น
2
📌 3. หมอรักษาไวรัส (Metahuman Doctor)
8
พื้นที่ทุกแพล็ตฟอร์มต้องมีผู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาหรือกำจัดไวรัสได้ หากพบเบาะแสไว จัดการได้เร็ว ไวรัสก็จะไม่สามารถทำลายระบบได้ และผู้จัดการระบบจะได้ไม่ต้องมาตามแก้ไขทีหลัง
2
🌟 โดยทักษะที่ควรมี ได้แก่ ความเชี่ยวชาญการแพทย์, การวิเคราะห์ข้อมูล, การเขียนโปรแกรม, AI และสินทรัพย์ดิจิทัล
7
📌 4. ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Advisor)
1
การซื้อขายพื้นที่หรือที่ดินอื่นๆ ในเมตาเวิร์ส ยากและซับซ้อนยิ่งกว่าการซื้อที่ดินในโลกจริง ต้องรู้หลักการเทคโนโลยี มีสินทรัพย์ดิจิทัล มีความเชี่ยวชาญด้านการซื้อขาย รู้ความเป็นไปของตลาด
4
🌟 ทักษะที่สายงานนี้ต้องมี ได้แก่ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า, การจัดการความเสี่ยง, การวิเคราะห์บล็อกเชน และการบริหารจัดการเรื่องการเงิน เป็นต้น
5
📌 5. ไกด์ทัวร์พื้นที่เมตาเวิร์ส (Tour Guide Metaverse)
1
สิ่งปลูกสร้างบางพื้นที่อาจเป็นพื้นที่ให้เข้าชมเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจแต่ละสถานที่นั้นๆ ว่าต้องชมอย่างไรให้เหมาะสม การมีผู้เชี่ยวชาญในสถานที่นั้นๆ รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องเฉพาะทางที่จัดแสดงด้วยจะเป็นบุคคลที่บริษัทต่างๆ หมายปองและต้องการตัวอย่างแน่นอน
2
🌟 ทักษะที่สายงานนี้ต้องมี ได้แก่ การจูงใจ, ความรู้เฉพาะทางในด้านนั้นๆ, ประวัติศาสตร์, วัฒนธรรม, ภูมิศาสตร์ และความชำนาญโลกเสมือนจริง
3
📌 6. ผู้ให้คำปรึกษาสร้างพื้นที่โลกเสมือน (Metaverse Architect)
5
ปิดท้ายกันด้วยผู้ให้คำแนะนำในการสร้างพื้นที่โลกเสมือน ซึ่งต้องมีความชำนาญทั้งด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นหลัก พร้อมทั้งต้องสื่อสารให้ได้ทั้ง 2 ช่องทาง ทั้งโลกจริงกับโลกเสมือนจริงในเวลาเดียวกัน
3
🌟 ทักษะที่สายงานนี้ต้องมี ได้แก่ การเขียนโปรแกรม, AI, โค้ดดิ้ง, กราฟิก, 3D, สถาปัตยกรรม และอื่นๆ
1
อ้างอิง: TECHGIG,  AIM, cult
โฆษณา